Lá lốt không chỉ để cuốn thịt mà còn là thần dược trị được nhiều bệnh, không biết thật phí

( PHUNUTODAY ) - Lá lốt là loại cây mọc rất nhanh ở Việt Nam, thường được dùng làm rau gia vị nhưng công dụng của lá lốt còn nhiều hơn thế, chúng là một vị thuốc cực tốt.

Lá lốt là loại rau gia vị rất dễ trồng dễ lên. Thông thường loại rau này chỉ cần giâm cành là lên rất nhanh. Lá lốt thường được dùng làm gia vị, dùng làm lá cuốn chả, lá cuốn cá nướng. Lá lốt không chỉ chế biến thành các món ăn ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. 

Lá lốt có chứa nhiều tinh dầu là thành phần chính của lá lốt, chiếm khoảng 0,5-1% khối lượng khô, vf tinh dầu này có mùi thơm rất đặc trưng, chứa nhiều hợp chất hữu cơ như beta-caryophylen, benzylaxetat, piperolotin, piperolotidin, piperlolotinon... Tinh dầu lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, kích thích tiêu hóa và giảm đau.

la-lot-cong-dung

Vì trong lá lốt có chứa một số loại alcaloid nên giúp thư giãn mạch máu, làm ấm cơ thể và trừ phong hàn. Đặc biệt hơn, lá lốt còn có tác dụng bảo vệ màng tế bào, ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư do chứa nhóm hợp chất có khả năng chống oxy hoá như flavonoid

Một số công dụng tuyệt vời của lá lốt gồm:

- Hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

- Lá lốt có tính ấm, hơi nồng nên có thể điều trị hiệu quả tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

- Lá lốt giúp giảm ho

- Loại lá này có tính ấm, chống hàn nên có thể giúp những cơn đau xương khớp thuyên giảm nhanh chóng hơn.

- Lá lốt cũng có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả.

- Hỗ trợ làm đẹp da: Trong lá lốt có chứa một số hợp chất giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng sưng viêm. Chính vì thế, lá lốt có thể giúp trị mụn hiệu quả. Hơn nữa, lá lốt còn có chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho da, giúp da cân bằng độ pH, giúp da đẹp và khỏe.

Dùng lá lốt sao cho tốt?

Lá lốt tuy là loại lá tốt cho sức khỏe nhưng khi dùng nên lưu ý một số điều sau để tránh có tác dụng phụ: 

- Mỗi lần chỉ nên dùng từ 50 đến 150g, không sử dụng quá liều vì có thể gây ra kích ứng dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy.

cha-la-lot

- Mỗi lần không nên sử dụng lá lốt trong thời gian dài vì có thể gây ra suy giảm chức năng gan và thận.

-Không nên sử dụng cho phụ nữ có thai và cho con bú vì có thể gây ra co tử cung và ảnh hưởng đến sữa mẹ.

- Không nên sử dụng lá lốt cho người đang mắc bệnh táo bón, nhiệt miệng, nóng bức trong người, người bị sốt cao, viêm loét dạ dày và tá tràng, vì có thể gây ra kích thích và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

- Khi chọn lá lốt để ăn thì nên chọn loại bánh tẻ, không nên chọn loại lá non khi dùng làm thuốc có thể chọn lá già cho tăng thêm lượng tinh dầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn