Thử nghiệm lấy mẫu Covid-19 thông qua mồ hôi nách cho kết quả chính xác đến 95%: Hết nỗi lo "chọt mũi"

( PHUNUTODAY ) - Hiện, Thái Lan đang phát triển thiết bị cho phép nhận biết bệnh nhân Covid-19 thông qua mồ hôi nách, có tỉ lệ chính xác lên đến 95%.

Trang Channel News Asia hôm 9/9 đưa tin, Thái Lan đang nghiên cứu dụng cụ xét nghiệm Covid-19 dựa trên mồ hôi nách.

Mới đây, quốc gia cũng thử nghiệm đối với các tiểu thương tại một chợ thực phẩm ở thủ đô Bangkok.

Chuyên gia Chadin Kulsing tại Đại học Chulalongkorn cho biết: “Qua các mẫu xét nghiệm, chúng tôi nhận thấy rằng những người nhiễm Covid-19 tiết ra những chất rất khác biệt. Từ khám phá này, chúng tôi đã phát triển một thiết bị có thể nhận biết mùi do vi khuẩn tiết ra trong mồ hôi của bệnh nhân Covid-19.”

Thái Lan đang thử nghiệm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua nách (Ảnh:  AFP)

Thái Lan đang thử nghiệm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 qua nách (Ảnh: AFP)

Theo ông Chadin, tỉ lệ chính xác của phương pháp kiểm tra này lên đến 95%. Điều này sẽ đem lại hi vọng về biện pháp thay thế cho xét nghiệm lấy mẫu bệnh phẩm từ đường hô hấp có phần tốn kém hơn.

Tuy nhiên, thiết bị đặc biệt cùng phương pháp mới này vẫn đang trong giai đoạn phát triển và nghiên cứu và chưa được công bố trên chuyên san hay tham khảo ý kiến chuyên môn rộng rãi.

Được biết, các chuyên gia đã cải tiến một thiết bị thường dùng để phát hiện hoá chất độc hại trong môi trường. Người được xét nghiệm sẽ đặt tăm bông dưới nách khoảng 15 phút, sau đó mẫu tăm bông sẽ được đưa vào lọ thủy tinh và tiệt trùng bằng tia cực tím.

Nhân viên y tế sẽ lấy một lượng cần thiết để đưa vào thiết bị phân tích rồi kiểm tra. Kết quả cũng có rất nhanh chóng khi chỉ mất 30 giây.

Phương pháp xét nghiệm này cũng được tiểu thương tham gia thử nghiệm ủng hộ. Họ cho rằng cách làm này thoải mái hơn rất nhiều so với việc lấy mẫu xét nghiệm qua đường mũi.

Ngoài ra, tờ South China Morning Post đưa tin, hóm nghiên cứu thuộc Khoa Dược tại Đại học Trung Văn Hồng Kông cho biết, xét nghiệm chất thải cũng có thể là biện pháp thay thế và thậm chí còn cho kết quả chính xác hơn.

Tại Việt Nam, người dân đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thông qua đường mũi và hiện chưa có phương pháp nào thay thế.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link