Thuốc tăng trí nhớ mùa thi có khả năng gây... nghiện

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Trên thế giới và ở Việt Nam chưa có một loại thuốc nào có tên là tăng cường trí nhớ. Tất cả những quảng cáo trên mạng về loại thuốc này là quảng cáo khống và lừa đảo”, BSCKII Nguyễn Minh Tuấn (Phó viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Trung Ương) khẳng định.

Bát nháo thị trường thuốc tăng cường trí nhớ

Càng gần đến ngày thi Đại học, Cao đẳng, áp lực lên các sỹ tử càng lớn. Nhiều bậc phụ huynh tìm đến các loại thuốc được quảng cáo là giúp tăng cường trí nhớ với mong muốn con sẽ không quên các kiến thức khi thi.

Tại các hiệu thuốc trên phố Bạch Mai (Hà Nội), khi hỏi về những loại thuốc bổ não, giúp nhớ lâu, chúng tôi được những nhân viên ở đây cho biết, mùa thi là mùa mà những loại thuốc bổ não, tăng cường trí nhớ bán rất chạy. Giá cả có thể dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

thuốc tăng cường trí nhớ

Các loại thuốc "tăng cường trí nhớ" được nhiều hiệu thuốc quảng cáo với những lời có cánh

Khi bày tỏ e ngại về tác dụng phụ của những loại thuốc này, đa số chúng tôi đều nhận được lời trấn an rằng: “Yên tâm đi, những loại thuốc này uống vào rất hiệu quả. Nếu không tốt thì sao được bán ra thị trường?” hay “Chúng tôi làm bao nhiêu năm, bán cho bao nhiêu sỹ tử mà có thấy ai kêu ca gì đâu”…

Không chỉ trong các hiệu thuốc, trên các trang mạng xã hội, thuốc tăng cường trí nhớ cũng được rao bán công khai với những lời quảng cáo có cánh như: “Bạn bị stress và suy giảm trí nhớ? Bạn đang lo lắng cho sức khỏe của mình. Hãy yên tâm vì giờ đây, thuốc bổ não X sẽ giúp bạn chăm sóc bộ não, giúp tăng trí nhớ cho não tốt nhất, hỗ trợ bạn hoàn hảo trong việc ôn thi và làm việc”.

thuốc bổ não

Một quảng cáo "có cánh" về "thuốc bổ não", "thuốc tăng cường trí nhớ" trên mạng

Em Trương Hoàng Nam (sinh năm 1996, Trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết, ngay từ khi em bắt tay vào ôn thi tốt nghiệp và Đại học, mẹ em đã bắt đầu mua cho em rất nhiều loại thuốc bổ não. “Ôn thi thường xuyên phải thức khuya nên mẹ sợ em sụt giảm trí nhớ. Gần hai tháng nay em đã uống khá nhiều loại thuốc bổ não rồi, vẫn chưa thấy có tác dụng gì khác lạ. Nhưng ít hay nhiều, em nghĩ chắc nó cũng giúp em nhớ được lâu, được nhiều hơn”- Nam nói.

Uống xong bị… nghiện

Mang những thắc mắc về những loại thuốc tăng cường trí nhớ, chúng tôi tìm gặp BSCKII Nguyễn Minh Tuấn (Phó viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần Trung Ương).Tại đây, BS Tuấn cho biết: “Trên thế giới và ở Việt Nam chưa có một loại thuốc nào có tên là tăng cường trí nhớ. Tất cả những quảng cáo trên mạng về loại thuốc này là quảng cáo khống và lừa đảo”.

BS Tuấn cũng cho biết, Duxil, Amphetamine… là những loại thường được các nhà thuốc quảng cáo là giúp tăng cường trí nhớ. Nhưng trên thực tế, đây là những thuốc dùng cho người già mắc bệnh lý suy giảm trí tuệ và tăng nhanh hoạt động thần kinh… "Đây là những loại thuốc khi dùng bắt buộc phải có đơn của bác sỹ chuyên khoa. Thế nhưng hiện nay, việc quản lý các loại thuốc này vẫn còn khá lỏng lẻo, cộng thêm người vẫn vẫn còn thói quen tự kê đơn, tự mua thuốc mà không cần bác sỹ khá nhiều".

thuốc tăng cường trí nhớ

Thành phần của Amphetamine có cocain, dễ gây nghiện (hình minh họa)

Tuy nhiên, theo BS Tuấn, những loại thuốc trên nếu tự ý dùng sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. “Đối với các loại thuốc Amphetamine, thành phần của nó chứa cocain. Nếu dùng trong thời gian dài sẽ khiến người dùng sẽ bị “nghiện” thuốc và phụ thuộc vào nó, dẫn tới hoang tưởng, ảo giác, tai biến tim mạch…”.

Cũng theo BS Tuấn, tại Viện Sức khỏe Tâm thần Trung Ương đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp sau khi thi xong Đại học, sỹ tử cũng phải nhập viện điều trị tâm thần. Trong đó, có không ít nguyên nhân là do tự ý sử dụng thuốc tăng cường trí nhớ.

nguyễn minh tuấn

BS CKII Nguyễn Minh Tuấn (Viện Sức khỏe Tâm thần Trung Ương)

“Biện pháp tăng cường trí nhớ tốt nhất chính là không nên tạo áp lực quá lớn cho bản thân trong kỳ thi, coi thi ĐH chỉ giống như một bài kiểm tra kiến thức, ăn ngủ đủ giấc, kết hợp thư giãn lành mạnh... Chứ không phải phụ thuộc vào bất cứ một loại thuốc nào” – BS Tuấn tư vấn thêm.

Theo quy định của Bộ Y tế có đến 30 nhóm thuốc phải kê đơn và bán theo đơn gồm: thuốc gây nghiện, kháng sinh, gây mê, thuốc giảm đau - chống viêm, thuốc điều trị lao, sốt rét, thuốc điều trị ung thư và bảo vệ hệ thống miễn dịch, nhóm thuốc tim mạch, huyết thanh, hormon; thuốc điều trị hen, thuốc điều trị rối loạn cương... Tuy nhiên hiện nay, tình trạng bán thuốc vô tội vạ, không theo bất cứ sự chỉ định nào của thầy thuốc đang diễn ra khá phổ biến.

 

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn