Thương Bộ Y tế hai lần kêu oan

06:22, Thứ bảy 19/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đây là một hình thức trợ tử (hỗ trợ bệnh nhân được chết) mà theo các chuyên gia là “rất cần thiết” tuy nhiên với ý kiến này vừa ra đời đã vấp phải làn sóng phản đối của dư luận vì vấn đề đạo đức.

Thông tin mới về dự thảo Luật Dân số đang được Bộ Y tế xây dựng, trong đó rất đáng chú ý là đề xuất cho phép thực hiện “chết êm ái” hay còn gọi là quyền được chết cho bệnh nhân. Đây là một hình thức trợ tử (hỗ trợ bệnh nhân được chết) mà theo các chuyên gia là “rất cần thiết” tuy nhiên với ý kiến này vừa ra đời đã vấp phải làn sóng phản đối của dư luận vì vấn đề đạo đức.

Khoan nói tới những bức xúc của dư luận về đạo đức ở dự thảo này mà chỉ đề cập đến góc độ tại sao dự thảo Luật dân số lại có điều khoản quyền được chết cho bệnh nhân bị bệnh trọng mà không chết được. Trao đổi với báo Phunutoday, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết hiện nay trong dự thảo Luật dân số không có nội dung nào liên quan đến "cái chết êm ái" cả.

Theo ông Quang: "Ý kiến đưa nội dung này vào dự thảo chỉ là ý kiến của một ai đó trong hội thảo nào đó mà tôi không tham gia nhưng tôi chắc chắn rằng trong các thành viên của ban soạn thảo Luật Dân số mới không có quy định nào cả. Chúng tôi cũng không dự kiến đưa nội dung này vào dự thảo Luật dân số sẽ thông qua sắp tới".

Dự thảo này vấp phải nhiều ý kiến của dư luận cũng như các chuyên gia khác

Ông Quang nhận định, Luật Dân số chỉ mang nội dung về chất lượng dân số, kế hoạch hóa gia đình... chứ không liên quan gì đến quyền được chết. Theo ông Quang, nếu quyền này được cất nhắc đưa vào luật thì nằm ở Luật Dân sự vì chỉ luật này mới có quyền quy định ai được chết. Khi cho một người có thể chết còn tính toán xem nghĩa vụ nợ nần của họ như thế nào và giải quyết ra sao thì mới có thể cho họ nhắm mắt xuôi tay được.

Thực tế trên thế giới đã có một số nơi có quy định về quyền được chết như Hà Lan, một số bang của Mỹ, Đức... Nhưng quy định này không phải ở đâu cũng làm được. Ngay cả Mỹ, Anh, Pháp cũng không thể thống nhất được quyền được chết cho người bệnh. 

Hơn nữa, về mặt y tế, tâm lý của bác sĩ là con nước còn tát, cứu chữa cho bệnh nhân đến khi nào họ không qua khỏi nữa thì thôi chứ không có chuyện giúp người còn thở về thế giới bên kia.

Song song với đó, ông Quang cho rằng ở Việt Nam khó mà đưa dự thảo này vào luật được vì văn hóa của phương đông không cho phép. Dự thảo này chắc chắn sẽ vấp phải nhiều ý kiến của dư luận nên Bộ Y tế cũng hiểu và không bao giờ có ý định cho nội dung này vào bất cứ dự thảo nào của Bộ.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Y tế thanh minh vì bị dư luận quàng ngang cái mà chả liên quan đến họ vào mình. Mới đây dự thảo về quy định "ngực lép" không được lái xe được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế đưa ra cũng bị dư luận "ném đá". Ngay sau khi 'rổ đá' quá nhiều, Bộ Y tế mới thanh minh rằng mình vô can. Đến nội dung quyền được chết này Bộ Y tế thêm một lần nữa kêu oan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: