Thường xuyên ăn trái cây sau ngay bữa ăn, đây là hậu quả nghiêm trọng mà bạn có thể gặp phải

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thường xuyên ăn trái cây sau bữa ăn, hãy suy nghĩ về việc thay đổi thói quen này vì những lý do dưới đây.

Ăn trái cây sau bữa ăn: Dễ tăng cân

Ăn bất cứ loại thực phẩm nào sau bữa ăn chính đều khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ tăng cân ngoài ý muốn.

Theo bác sĩ Melina Jampolis, một chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn The Calendar Diet (Mỹ), trái cây có lượng calo trung bình nhiều gấp 3 lần so với các loại rau củ trong bữa ăn. Ăn nhiều hơn 3 khẩu phần hoa quả/ngày sẽ khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Do đó, ăn trái cây sau bữa ăn chính sẽ làm tăng nhu cầu ăn vặt và lờ đi dấu hiệu no của bụng.

Nếu không thể bỏ thói quen này, bạn hãy ăn một lượng thật ít, để đảm bảo nạp vào lượng calo vừa đủ, không làm dư thừa.

an-trai-cay-sau-bua-an-01

Ăn trái cây sau bữa ăn: Tăng thêm gánh nặng cho dạ dày

Trái cây chứa nhiều acbonhydrat, đường mía, tinh bột, đường glucose… Do đó, ăn ngay sau bữa ăn sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa hết các thực phẩm nạp vào.

Bên cạnh đó, các chất trong trái cây như ellulose, hemicellulose, pectin… đều có khả năng hấp thụ nước mạnh. Khi xuống dạ dày, chúng sẽ hấp thụ nước và nở bung ra, tạo cảm giác no, đầy hơi, làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Đặc biệt, khi nạp quá nhiều cellulose sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin khác trong thực phẩm.

Những người giảm cân dùng trái cây thay cơm có thể khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng, không có tác dụng giảm cân mà còn gây ra béo phì.

Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trái cây nên được sử dụng làm bữa phụ, không nhất thiết phải ăn trước hay sau các bữa ăn. Nên xem trái cây như một món ăn vặt để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Không nên ăn trái cây ngay trước khi đi ngủ vì nó có thể gây đầy bụng, khó tiêu và làm tăng cân. Tốt nhất là nên ăn cách giờ lên giường ít nhất khoảng 2 tiếng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link