Tiền nhiều để làm gì? Bạn nên mở chung một sổ tiết kiệm hay nhiều sổ?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc không biết nên mở chung một sổ tiết kiệm hay nhiều sổ? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn.

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư mà khách hàng đặt tiền vào ngân hàng với mục đích tiết kiệm trong một khoảng thời gian cố định. Sau khi thời gian này kết thúc, người gửi sẽ được hưởng lãi kèm theo số tiền gốc đã đầu tư.

Khi có một số tiền dư dả, nhiều người thường ưa thích lựa chọn mở một sổ tiết kiệm, vì nó mang lại sự thuận tiện. Tuy nhiên, chiến lược tốt hơn là chọn cách mở nhiều sổ tiết kiệm khác nhau, nhằm tận dụng tối đa số tiền thặng dư để tối ưu hóa khả năng sinh lời. Vậy, những ưu điểm mà khách hàng có thể thu được khi mở nhiều sổ tiết kiệm là gì?

Tăng thêm tiền gửi vào ngân hàng

Tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại hiện không cho phép thêm tiền vào sổ tiết kiệm trước khi sổ này đáo hạn. Do vậy, để tận dụng lợi ích lãi suất tốt nhất, khách hàng nên xem xét việc mở nhiều sổ tiết kiệm tại cùng một ngân hàng. Khi mở thêm sổ tiết kiệm, lãi suất mới sẽ được áp dụng từ thời điểm mở sổ mới.

huong-dan-thu-tuc-lam-so-tiet-kiem-tai-ngan-hang-202106121310099291

Sự đa dạng trong mức lãi suất

Khi thực hiện gửi tiết kiệm, một điều mà người gửi luôn quan tâm là làm thế nào để tối đa hoá mức lãi suất thu được. Việc mở nhiều sổ tiết kiệm cùng lúc đã đặt ra một câu hỏi mới về cách tính lãi suất tiết kiệm.

Với mỗi sổ tiết kiệm, người gửi sẽ đóng góp số tiền khác nhau vào tài khoản, tùy thuộc vào sản phẩm và thời gian gửi. Việc tính lãi suất sẽ được thực hiện độc lập cho từng sổ tiết kiệm.

Bảo đảm tính linh hoạt của số tiền gửi

Nhiều người gửi tiết kiệm với mục tiêu nhận lãi suất, nhưng đôi khi phải rút tiền từ sổ tiết kiệm do những tình huống bất khả kháng hoặc nhu cầu tiêu dùng.

Trong trường hợp gửi tiết kiệm thông thường, theo quy định của ngân hàng, việc rút tiền chỉ được thực hiện sau khi kỳ hạn kết thúc. Rút trước kỳ hạn có thể không bị phạt, tuy nhiên lãi suất sẽ bị chuyển về mức lãi suất không kỳ hạn.

tienguitichluylagi1_1671443269620

Vì lẽ đó, nhiều khách hàng thường lựa chọn mở nhiều sổ tiết kiệm. Khi cần tiền gấp, họ có thể rút từ một sổ, trong khi sổ còn lại vẫn tiếp tục tích lũy lãi suất theo quy định ngân hàng.

Phân phối rủi ro

Nguyên tắc "Không để mọi thứ phụ thuộc vào một tùy chọn" thường được nhắc đến trong tài chính và đầu tư. Mặc dù chúng ta không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc lập kế hoạch gửi tiết kiệm một cách hiệu quả vẫn vô cùng quan trọng.

Các ngân hàng cung cấp các chính sách huy động vốn khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong mức lãi suất. Điều này là một yếu tố cần xem xét khi quyết định mở nhiều sổ tiết kiệm tại các ngân hàng khác nhau.

Nếu bạn đã có một sổ tiết kiệm ở một ngân hàng và có số tiền muốn gửi thêm, thì việc so sánh lãi suất kỳ hạn của các ngân hàng khác nhau là rất quan trọng. Điều này giúp tối ưu hóa lãi suất và đảm bảo tính linh hoạt cho số tiền gửi, vì mỗi ngân hàng có chính sách rút tiền kỳ hạn riêng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link