Tiến sỹ Mỹ kết luận sau 17 năm nghiên cứu: Đừng ăn quá 3 quả trứng/tuần kẻo bệnh tật, hại thân

( PHUNUTODAY ) - Trứng là món ăn phổ biến, giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều cũng không tốt cho cơ thể.

Hai đứa trẻ con nhà mình cực kỳ thích ăn trứng, phần vì mềm, dễ chế biến. Cộng thêm việc mình cũng bận nhiều việc nữa nên trứng là món chủ đạo của bọn trẻ và cả nhà.

Mình nghĩ trứng lành lắm, lại giàu dinh dưỡng, ăn thoải mái cũng không sao. Cho tới hôm trước vô tình đọc được bài báo nói về việc sử dụng trứng mới biết hóa ra không hẳn vậy. Việc ăn quá nhiều cũng gây nhiều tác hại.

3

Tiến sỹ Mỹ cảnh báo: Đừng ăn quá 3 quả trứng/tuần nếu không muốn bệnh tật đầy mình

Tiến sĩ Norrina Allen - nhà nghiên cứu của trường Đại học Northwestern, Mỹ đã dành tới 17 năm nghiên cứu, phân tích chế độ ăn uống và kết quả y tế của gần 30.000 người.

Kết luận cuối cùng đã cho thấy, những người ăn nhiều hơn 3 quả trứng mỗi tuần có 6% nguy cơ mắc bệnh tim và 8% nguy cơ tử vong cao.

Tiến sĩ cho biết, hàm lượng cholesterol trong trứng chính là nguyên nhân của vấn đề này. Một quả trứng lớn chứa khoảng 186mg cholesterol, rất tốt cho cơ thể nhưng nếu chúng ta ăn quá lượng cần thiết thì sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Một số tác hại của việc ăn quá nhiều trứng

+ Tăng nguy cơ cao huyết áp: Với những người ở độ tuổi trung niên, nếu tiêu thụ nhiều trứng sẽ khiến lượng cholesterol tồn đọng, có thể gây tắc nghẽn mạch máu và làm tăng áp suất dòng chảy mạch máu.

+ Tăng nguy cơ bị suy tim, đột tử: Tiêu thụ nhiều trứng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao, khiến lecithin chuyển hóa, bám mảng gây tích tụ cholesterol trong động mạch, từ đó gây ra các chứng bệnh về tim, xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ đột tử.

+ Tăng nguy cơ béo phì: Ăn nhiều trứng sẽ tăng nguy cơ béo phì, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người lớn độ tuổi trung niên. Điều này gây ra bởi lượng protein trong trứng rất dồi dào nên khi ăn nhiều, cơ thể hấp thu vượt mức sẽ làm gia tăng lượng mỡ trong cơ thể, dần dần gây béo phì, tăng cân không kiểm soát.

+ Tăng nguy cơ xơ gan: Việc tiêu thụ nhiều trứng sẽ khiến các chất protit, lipit, gluxit, vitamin và các khoáng chất kích thích tăng men gan và hormone, tích tụ trong gan, lâu ngày dẫn tới xơ gan.

Vậy nên ăn trứng bao nhiêu là đủ?

Chính vì những tác hại của việc ăn nhiều trứng như đã nêu trên, các chuyên gia khuyên mỗi người chỉ nên ăn lượng trứng vừa phải như sau:

+Với người lớn đã trưởng thành: Chỉ nên ăn 3 quả trứng/tuần.

+ Với trẻ nhỏ:

Trẻ từ 6 - 7 tháng tuổi: Mỗi lần ăn 1/4 lòng đỏ trứng gà cùng bột, ăn 3 lần/tuần.

Trẻ từ 8 - 9 tháng tuổi: Mỗi lần ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà với bột, ăn 3 lần/tuần.

Trẻ từ 10 - 12 tháng tuổi: Ăn 1 quả trứng gà/bữa/tuần.

+ Người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, cholesterol trong máu cao, bị mỡ máu chỉ nên ăn 2 quả trứng/tuần.

2

6 điều phải nhớ khi ăn trứng để không hại cho cơ thể

+ Trứng cần được chế biến chín trước khi ăn, không nên ăn sống bởi có thể sẽ nhiễm vi khuẩn vì rất có thể quả trứng đó không rõ nguồn gốc, đã bị hỏng... Nhất là phụ nữ đang mang thai, không ăn trứng sống để hạn chế nhiễm các chứng bệnh nguy hiểm.

+ Khi ăn trứng nên ăn chậm, nhai kĩ để tăng khả năng hấp thu dưỡng chất và tiêu hóa tốt hơn.

+ Khi bị sốt không nên ăn trứng gà

+ Khi vừa ốm dậy, người bệnh sức đề kháng yếu không nên ăn trứng tươi, luộc chưa chín hoặc đập vào cháo nóng, nước nóng.

+ Với những người mắc bệnh về tim, gan, sỏi thận, cao huyết áp nên hạn chế ăn trứng gà để tránh bệnh nặng thêm.

+ Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể từ trứng gà sống là 40%, trứng gà rán là 81%, trứng ốp là 85%, trứng chưng là 87,5% và trứng luộc là 100% nguồn dinh dưỡng khi ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link