Tưởng lành tính, thực ra đậu phụ cực độc với 7 nhóm người: Ăn càng nhiều, bệnh càng nặng

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn quen thuộc của mọi nhà, tuy nhiên có 7 đối tượng không nên ăn kẻo gây hại cho cơ thể.

Từ trước tới nay, mình vẫn nghĩ đạu phụ là món vừa rẻ, vừa ngon lại bổ, đặc biệt lành tính mà bất cứ ai cũng ăn được.

Thế nhưng hôm vừa rồi, bạn thân mình là bác sĩ đến nhà chơi, có ăn cơm lại. Hôm đấy mình cũng rán đậu, xong nó bảo nó không ăn được đậu, phải kiêng. Mình ngạc nhiên cực luôn, hỏi sao mà phải kiêng, thì nó bảo nó có bệnh.

Sau đó, tiện thể mình cũng hỏi luôn những người như nào thì phải kiêng đậu, bạn mình cũng giải thích cho tường tận.

11

Người bị bệnh gout

Đậu phụ chứa chất purine, đây là chất cấm với người bệnh gút. Vì vậy nếu người bị bệnh gout ăn đậu phụ sẽ làm tăng lượng purine trong cơ thể, khiến bệnh tình càng thêm nghiêm trọng.

Những người có chức năng thận yếu

Đậu nành có chứa hàm lượng protein dồi dào, khác với protein từ động vật, protein thực vật trong đậu nành càng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên sau khi ăn, protein thực vật được chuyển hóa thành hợp chất chứa ni-tơ và bài tiết qua thận.

Chính vì thế, những người có chức năng thận yếu, người cao tuổi, đặc biệt là người đang mắc bệnh thận, cần được lọc máu thường xuyên thì nên tránh xa đậu phụ.

Người bị sỏi thận

Đậu phụ rất chứa nhiều chất oxalat, sau khi ăn đậu phụ, oxalat được hấp thu vào cơ thể, bài tiết vào nước tiểu nhưng không thể chuyển hóa nên nó sẽ kết hợp với canxi, kết tủa tạo thành sỏi thận.

Người thiếu máu và mắc bệnh tiêu hóa

Protein có trong đậu phụ là protein thực vật, tuy là loại protein tốt hơn loại protein từ động vật, nhưng chúng lại dễ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Đặc biệt với những người bị thiếu máu, nó có thể khiến tình trạng bệnh của họ càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, ăn đậu phụ cũng không tốt cho những người có bệnh về tiêu hóa bởi đậu phụ gây đầy hơi, khó tiêu và chướng bụng.

d-1462773355121

Người đang giảm cân

Trong đậu phụ còn chứa một lượng lớn carbohydrate - nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân. Vì thế, dù có nguồn gốc từ thực vật nhưng đậu phụ không lành mạnh với người đang cần giảm cân.

Người thiếu i-ốt

Thiếu i-ốt là vấn đề nghiêm trọng nhất là ở trẻ em. Trẻ bị thiếu i-ốt dễ bị chậm lớn, nói ngọng, chậm phát triển trí tuệ... Còn nếu người lớn thiếu i-ốt sẽ gây bướu cổ, ảnh hưởng tới tuyến giáp và sự hoạt động của cơ thể (mất sức lao động, mệt mỏi)...

Mà trong khi đó đậu phụ lại chứa saponin, là một chất có tác dụng hấp thu i-ốt của cơ thể vậy nên nó không dành cho những người đang bị thiếu i-ốt.

Gây rối loạn chức năng tế nhị ở nam giới

Như 1 nghiên cứu của nhà dinh dưỡng học tại Ấn Độ, đậu phụ có thể gây rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới nếu họ ăn đậu phụ nhiều và trong một thời gian dài. Đậu phụ khiến lượng testosterone (hoóc-môn quan trọng ở nam giới) bị thay đổi, giảm ham muốn, và giảm cả số lượng, chất lượng của những chú tinh binh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link