'Bỏ ăn con 4 chân, hạn chế con 2 chân, ăn nhiều con không chân': Nhớ để cả nhà khỏe mạnh, ít bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Việc ăn uống có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe và tuổi thọ. Hãy luôn ghi nhớ quy tắc này: Bỏ ăn con 4 chân, hạn chế con 2 chân, ăn nhiều con không chân.

Không biết các gia đình khác thế nào, chứ như nhà mình ăn thịt nhiều lắm. Gần như ngày nào đi chợ cũng mua thịt, cứ thịt lợn thịt bò thay phiên. Cả tháng họa hoằn mới mua tôm, cá vì cả nhà không ai thích ăn.

Cho tới hôm bố chồng đi khám thì phát hiện bị bệnh gout. Bác sĩ tư vấn cũng hỏi về việc ăn uống, còn dặn đi dặn lại là hạn chế tối đa ăn thịt, vì thịt nhiều đạm, sẽ làm bệnh tình nặng hơn.

Sau đó, mình tìm hiểu thì thấy có bài viết trên báo do chuyên gia khuyến cáo là nên bỏ con 4 chân, ăn ít con 2 chân, ăn nhiều con không chân. Từ hôm đó tới giờ, nhà mình cũng thay đổi hẳn thói quen ăn uống luôn. Các mẹ cũng nên thay đổi sớm đi kẻo lại rước bệnh vào thân thì mệt lắm.

7

Nên bỏ ăn con 4 chân?

Nhóm con 4 chân là nhóm động vật như bò, dê, lợn, trâu, chó… Thịt của những loại này thường có màu đỏ vì chứa nhiều nhục tố myoglobin, nên còn được gọi là thịt đỏ. Loại thị này rất giàu giàu protein, sắt, vitamin B12 tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn nhiều thịt đỏ lại gây hại cho cơ thể.

Mỡ trong thịt đỏ thường có hàm lượng axit béo bão hòa cao. Do đó, khi ăn thường xuyên sẽ làm tăng cholesterol và riglyceride. Những chất này có khả năng gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp.

Vì thế, nếu thường xuyên ăn thịt đỏ thì bạn dễ bị bệnh tim mạch, đột quỵ… Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thịt đỏ cũng là nguyên nhân gây đau khớp, bệnh gout, giảm tuổi thọ cùng nhiều bệnh khác.

Đặc biệt, trong thịt động vật 4 chân có chứa Neu5Gc - phân tử axit sialic khi vào cơ thể sẽ kích thích hệ thống miễn dịch, sản sinh ra kháng thể chống Neu5Gc, gây viêm mãn tính, có nguy cơ phát triển thành ung thư.

Tại sao lại nên hạn chế bớt thịt 2 chân?

Không ít người cho rằng thịt đỏ có hại thì ta chuyển sang thịt trắng sẽ tốt cho sức khỏe. Bởi thịt trắng từ nhóm gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng… có hàm lượng protein cao nhưng chất béo lại thấp. Vì thế, nó không gây bệnh cao huyết áp, mỡ máu, làm giảm nguy cơ bị bệnh tim ung thư…

Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ rằng: Việc ăn nhiều thịt trắng cũng chẳng hề tốt. Nó làm tăng hàm lượng cholesterol nên hoàn toàn có thể gây hại cho sức khỏe của con người.

Nguyên nhân là vì những động vật 2 chân này có thể được chăn nuôi không tốt, bị dùng thuốc kháng sinh, chất kích thích, tiêm thuốc tăng trưởng.... Do đó, tốt hơn hết vẫn nên hạn chế ăn, không nên ăn quá nhiều.

8

Nên ăn nhiều thịt động vật ‘không chân’

Thịt từ động vật không chân chính là cá. Cá vốn giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe lại không gây ra ‘tác dụng phụ’. Trong cá có nguồn protein dồi dào và cực kì có lợi cho sức khỏe. hàm lượng omega-3 phòng phú trong cá cũng giúp phòng ngừa bệnh tật, nhất là bệnh tim.

Bên cạnh đó, lượng vitamin D, selen cùng với protein trong cá cũng có khả năng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn nữa, nó lại rất lành tính, không gây hại cơ thể nên bạn có thể ăn mỗi ngày.

PGS.  TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: các loại thịt đều tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều một loại thì có thể gây ra các tác hại không mong muốn.

Vì vậy, bạn nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm giàu protein chứ không nên tập trung ăn 1 loại thịt. Bởi vì ‘cái gì nhiều quá cũng không tốt’.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link