Tiểu thương Ninh Hiệp đóng cửa chợ, bao vây trụ sở UBND xã

12:45, Thứ tư 15/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để phản đối việc triển khai dự án lấy bãi giữ xe của chợ và trường học xây dựng trung tâm thương mại, các tiểu thương chợ Ninh Hiệp đóng cửa ki ốt và vây quanh UBND xã.

Sáng nay (15/1), các tiểu thương kinh doanh tại chợ Nành (chợ Ninh Hiệp) vẫn tiếp tục đóng cửa để phản đối việc triển khai dự án lấy bãi giữ xe của chợ và trường học để xây dựng trung tâm thương mại.

Được biết, dự án xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội tại xã Ninh Hiệp với số tiền 180 tỷ đồng (do một đơn vị tư nhân làm chủ đầu tư) đã được UBND TP Hà Nội đã đồng ý. Theo đó, dự án sẽ xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp trên diện tích khoảng 5.873m2, bãi đỗ xe diện tích khoảng 1 ha, dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

Trước thông tin dự án xây chợ mới được khởi công, từ sáng 14/1, các tiểu thương Chợ Nành (chợ Ninh Hiệp) đã che bạt, tạm dừng bán hàng tại hơn 1000 ki ốt. Họ kéo nhau tới trụ sở UBND xã ở cách đó khoảng 200 m để phản đối dự án lấy nhà để xe của chợ để xây trung tâm thương mại và giải trí.

Các ki ốt tại chợ vải, chợ quần áo lớn nhất thủ đô đã đóng cửa hai ngày nay.

Nhiều tiểu thương tại chợ Ninh Hiệp còn tỏ ra bức xúc trước chủ trương phá trường cấp hai đạt chuẩn Quốc gia vừa tu sửa năm 2012 để lấy đất xây chợ mới.

Để phản đối, cùng với việc đóng cửa chợ, các tiểu thương đồng loạt cho con nghỉ học.

Theo ông Nguyễn Đình Khoan, Hiệu trưởng Tiểu học Ninh Hiệp cho biết, ngày 7/1, có 19 em nghỉ học, hôm sau con số này lên tới 168 em và sau nhiều lần nhà trường vận động, hiện vẫn còn 19 em nghỉ học.

Trước đó, sáng 8/11/2013, 500 tiểu thương tại chợ Vồi (Hà Hồi, Thường Tín, Hà Nội) đóng cửa, bãi thị vì bất bình với khung giá thuê ki ốt mới cao gấp nhiều lần của UBND xã Hà Hồi. Cùng với việc đề ra khung giá mới, UBND xã còn "đe" cưỡng chế những hộ không chấp nhận.

Theo đó, giá thuê trong hợp đồng mới áp dụng đối với các hộ tiểu thương tại chợ Vồi là 200.000/m2/tháng, bình quân mỗi ki ốt tại đây trên dưới 15m2. Như vậy mỗi hộ tiểu thương sẽ phải đóng 3 triệu đồng/tháng tức 36 triệu đồng/năm và phải đóng liên tiếp cho 5 năm liền với tổng số tiền là 180 triệu đồng, cộng thêm với 30 triệu tiền sửa chữa ki ốt trong 5 năm đó.

Theo các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Vồi thì số tiền trên là quá lớn. Vì thế, các tiểu thương đã đồng loạt đóng cửa ki ốt, ngừng kinh doanh và cùng ra UBND xã Hà Hồi để bày tỏ mong muốn được giảm giá để có thể tiếp tục thuê ki ốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: