Tìm thấy 4 biến chủng của virus corona tại Italy, bệnh nhân thứ 17 có biểu hiện nặng hơn ca bệnh người Anh

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã tìm ra 4 biến chủng của virus corona tại Italy, khách với 2 chủng được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Xuất hiện biến chủng của virus corona

Mới đây, các nhà khoa học tại Italy đã xác định được 4 biến chủng của virus SARS-CoV-2, khác với chủng của virus được xác định tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, bệnh nhân số 17 từ Italy về Việt Nam và bệnh nhân số 20 (ca thứ phát do tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17) có biểu hiện viêm phổi rõ nét, biểu hiện bệnh nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh (triệu chứng bệnh mờ nhạt).

Đến nay, nước ta đã ghi nhận 35 người mắc Covid. Từ ngày 23/2 đến 5/3 ghi nhận 16 trường hợp mắc, các ca bệnh này đều đã được chữa khỏi và cho ra viện; từ ngày 6/3-11/3, nước ta tiếp tục ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới (8 người Việt Nam và 11 công dân nước ngoài).

Siết chặt công tác xuất nhập cảnh

Sáng 11/3, cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (virus SARS-CoV-2, dịch bệnh COVID-19) đã diễn ra dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại cuộc họp, cách thành viên ban chỉ đạo thảo luận, phân tích tình hình dịch bệnh tại châu Âu và nêu nhiều giải phát liên quan đến công tác kiểm soát dịch tễ...

Theo ý kiến của Ban chỉ đạo, công dân nhập cảnh vào Việt Nam (kể cả người Việt Nam và nước người) bắt buộc phải khai báo y tế. Trường hợp khai báo không đúng, khai gian sẽ bị xỷ lý nghiêm; trường hợp gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Để ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, các thành viên Ban chỉ đạo thông nhất các hãng hàng không của Việt Nam phải đưa ra quy định bắt buộc hành khách đeo khẩu trang từ khi lên máy bay cho đến lúc vào Việt Nam, làm thủ tục nhập cảnh. Các hãng hàng không nước ngoài cần khuyến nghị hành khách làm thủ tục nhập cảnh bắt buộc đeo khẩu trang.

Khẩu trang sẽ được cảng hàng không phát miễn phí cho hành khách.

Với các trường hợp quá cảnh tại Việt Nam, giải pháp được đề xuất là các cảng hàng không quốc tế bố trí khu vực riêng (để nghỉ ngơi, mưa sắm đồ lưu niệm).

Khách chờ bay thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao, có bệnh nền hoặc có triệu chứng dịch tễ... tuyệt đối không được nhập cảnh. Các trường hợp còn lại muốn vào Việt Nam cần phải khai báo y tế bắt buộc.

Đối với các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là taxi, Bộ GTVT khuyến nghị lái xe, hành khách đeo khẩu trang.

Liên quan đến diễn biến dịch Covid-19 ở châu Âu, Việt Nam đã đơn phương tạm dừng chính sách miễn visa đối với 8 nước châu Âu (gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha).

Trong cuộc họp sáng nay, các thành viên Ban chỉ đạo cũng thảo luận về vấn đề có nên báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực này hay không.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia y tế, đại diện bộ, ban, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo cho rằng, bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm để có biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng. Việc cách ly chỉ nên áp dụng với những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh (gồm những trường hợp đi từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với người đi qua vùng dịch...).

Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao thống nhất các địa điểm được coi là vùng dịch, ổ dịch Covid -19 để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link