Tình hình Covid-19: Chuyên gia dịch tễ học dự báo dịch sẽ kéo dài ít nhất tới tháng 6 và điều cần làm ngay

( PHUNUTODAY ) - Tính đến thời điểm hiện tại đã có 33 ca nhiễm virus Covid-19 tại Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người thắc mắc: Liệu dịch Corona sẽ lan rộng ít nhất là tới tháng 6?

Cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 tính đến sáng ngày 10/3/2020

Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tại thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc, Trug Quốc) vào tháng 12/2019. Sau đó, dịch này đã lan rộng ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc và lan rộng tới 103 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sau Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc và Iran đang là những vùng báo động đỏ về sự lây lan của dịch bệnh.

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 33 ca dương tính với covid-19.

Virus Covid-19 có thể kéo dài đến thời điểm nào?

Tối ngày 8/3, ông Zhong đã có buổi chia sẻ trên Đài truyền hình Quảng Đông về đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Theo đó, ông cho rằng chúng ta cần phải tập trung đối phó dịch bệnh bằng cách kiểm soát bệnh trong nước và hạn chế lây nhiễm từ nước ngoài. Ông còn nhấn mạnh, đại dịch này sẽ không dễ dàng và nhanh chóng chấm dứt, ít nhất nó phải kéo dài tới tháng 6 thì mới có khả năng có dấu hiệu ngưng lại.

thoi-diem-dich-virus-corona-co-the-ket-thuc-khi-nao-qua-loi-cua-chuyen-gia-phunutoday0

Cũng đồng tình với ý kiến này, giáo sư Yuen Kwok-yung (Đại học Hong Kong) cho biết: Dịch Covid-19 kéo dài, có thể sẽ không kết thúc trong năm nay vì đã lây lan trên toàn thế giới. Ông cho rằng, dù tình hình ở Trung Quốc và Hong Kong có thể được cải thiện khi sang hè nhưng vẫn có rất nhiều ca bệnh nhập cảnh từ bán cầu nam. Do đó, chúng ta cần phải lưu ý.

Trả lời một cuộc phỏng vấn, vị chuyên gia này nhấn mạnh: ‘Chúng tôi nghĩ rằng dịch bệnh có thể sẽ không chấm dứt’. bởi vì sau đó sẽ có những trường hợp được gọi là ca bệnh ‘nhập ngược’. Có nghĩa là người mang mầm bệnh từ bên ngoài đến và gây bệnh cho người dân trong nước.

Giáo sư Yuen Kwok-yung cho rằng: Chừng nào chưa xuất hiện vắc xin đặc trị virus corona hoặc có thuốc kháng virus hay khi phần đông người dân nhiễm bệnh khiến cơ thể sản sinh ra miễn dịch tự nhiên thì chừng đó chưa thể hết bệnh dịch. Do đó, từ giờ tới cuối năm mọi người nên hạn chế đi lại và tốt nhất đừng đi du lịch. Đồng thời, mọi người hãy giữ khoảng cách nơi công cộng, chăm rửa tay, đeo khẩu trang sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm. Ông cũng cho biết, hiện nay ông cùng các nhà khoa học đang phát triển 1 loại vắc xin giúp sản xuất kháng thể thành công trên chuột nhưng vẫn cần ít nhất 1,5 năm nữa để có thể đưa vắc xin vào sử dụng lâm sàng.

WHO đưa ra khuyến cáo phòng bệnh

Giữ gìn nơi làm việc sạch sẽ và vệ sinh

Rửa tay thường xuyên và đúng cách

Tăng cường vệ sinh đường hô hấp thật tốt

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi

Tham vấn các khuyến cáo về đi lại trước khi đi công tác

Khuyến cáo mới nhất của WHO về biện pháp phòng chống Covid-19 tại nơi làm việc

Thúc đẩy phương án làm việc từ xa nếu có thể

Tuân thủ các hạn chế về đi lại, di chuyển hay tụ tập đông người

Khuyến cáo những người bị ốm hãy ở nhà

Theo:  khoevadep.com.vn copy link