Tổ tiên căn dặn: 7 việc không nên làm mùng 2 Tết để năm mới trọn vẹn, gặp nhiều may mắn

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của người xưa, bạn không nên làm 7 điều dưới đây trong ngày mùng 2 Tết để mọi sự hanh thông, không dính chuyện xui xẻo.

Không đóng kín cửa nhà

Đầu năm chính là lúc mà trời đất ban lộc xuân, may mắn đến cho mọi người. Vì thế nếu bạn đóng kín cửa nhà thì sẽ vô tình khiến cho Thần Tài “bỏ qua” gia đình mình. Để có một năm mới gặp nhiều điều tốt lành, phát tài phát lộc và làm ăn thuận lợi thì bạn cần mở thông tất cả các cửa trong những ngày xuân năm mới.

Không quét nhà, không đổ rác

Theo tục lệ từ xa xưa của ông bà ta thì không nên quét nhà hay đổ rác trong 3 ngày đầu năm. Sở dĩ như vậy là do người xưa quan niệm hành động quét nhà có thể khiến tiền tài đi mất và mang đến những điềm xấu cho gia chủ. Vì vậy mà dù bận rộn đến đâu thì các gia đình cũng cố gắng quét dọn nhà cửa sạch sẽ trước đêm giao thừa để 3 ngày đầu năm luôn gọn gàng, ngăn nắp.

Empty

Không cho lửa hoặc nước

Trong quan niệm dân gian thì lửa là tượng trưng của sự may mắn còn nước tượng trưng cho tiền tài. Vào những ngày đầu năm, nếu bạn mang lửa hoặc nước đi cho người khác thì cũng chính là mang đi sự may mắn, cơ hội phát tài phát lộc của bản thân và gia đình mình. Ngoài ra, trong dịp năm mới, bạn cũng không nên hỏi mượn mượn khác nước hay những vật tạo lửa như diêm, bật lửa…

Không trả nợ hoặc vay mượn

Không chỉ là điều “tối kị” trong ngày mùng 2 hay dịp Tết Nguyên đán, trả nợ hoặc vay mượn tiền bạc, đồ đạc còn cần tránh vào các dịp đầu tháng. Người xưa cho rằng nếu làm hành động này trong dịp năm mới thì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Bởi lẽ đầu năm là lúc chúng ta mở cửa đón tài lộc, những điều may mắn nên mượn hoặc trả không khác nào đang “dâng” may mắn, tiền tài đến tay người khác.

Empty

Không mặc đồ đen trắng

Những bộ trang phục có màu đen hoặc trắng thường tạo cảm giác buồn bã, u ám và không phù hợp với không khí vui tươi của ngày xuân. Nếu như màu trắng tượng trưng cho sự tang tóc, mất mát thì đen lại là màu thu hút tà khí. Vì vậy, vào các ngày Tết, mọi người nên chọn những gam màu sặc sỡ, tươi sáng như vàng, đỏ, cam… để đi du xuân, chúc Tết họ hàng.

Không dùng kim chỉ

Nhiều người cho rằng, những ngày đầu năm cần kiêng sử dụng kim chỉ vì việc may và có thể khiến gia chủ chịu nhiều vất vả, khổ sợ hoặc đôi lúc gặp phỉa cảnh “thiếu trước hụt sau”. Ngoài ra, theo quan niệm của ông cha ta ngày xưa thì phụ nữ có thai cần đặc biệt kiêng đụng kim chỉ trong ngày mùng 1 để con cái sinh ra không gặp phải việc xui rủi.

Empty

Không kể chuyện buồn hay khóc lóc, buồn bã

Không chỉ là những ngày Tết, trong tất cả những ngày bình thường thì kể chuyện buồn hay khóc lóc, buồn bã đều là việc nên tránh. Nếu gặp phải những chuyện không may hay rơi vào hoàn cảnh khó khăn thì chúng ta cũng cần cố gắng kìm chế để có một năm mới nhiều may mắn, vui vẻ.

Mọi người cũng tin rằng nếu chúng ta khóc lóc, buồn bã hay cáu giận trong những ngày đầu năm thì cả năm sẽ gặp phải chuyện buồn phiền cần lo lắng, suy nghĩ. Vì vậy khi năm mới đến, chúng ta cần giữ một thái độ lạc quan, vui tươi để cả năm luôn hanh thông, thuận lợi.

Thông tin bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link