Tổ tiên dặn, “Trong nhà có năm vật kêu, tai họa ập đến”, "điềm báo" vô cùng xấu gia chủ nhớ cảnh giác

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm truyền lại của ông cha ta, “trong nhà có năm vật kêu, tai họa ập đến”. Đây là một điềm báo chuyện xấu sắp xảy ra.

Theo kinh nghiệm truyền lại của ông cha ta, “trong nhà có năm vật kêu, tai họa ập đến”. Đây là một điềm báo chuyện xấu sắp xảy ra, vì vậy khi nghe những tiếng kêu này nhất định phải cảnh giác cao độ để giảm thiểu tối đa những rủi ro đang trực chờ.

1. Tiếng cú kêu

Mặc dù cú là loài động vật được bảo vệ, nhưng nó lại mang tiếng xấu trong dân gian, người xưa cho rằng nó là loài chim xui xẻo, người ta đặt biệt danh là "Chim săn linh hồn", "Chim đưa tang", "Xe ma". Đây là kinh nghiệm truyền lại từ nhiều đời nay dựa trên sự thật khách quan. Thực ra nguyên nhân rất đơn giản, bởi vì loài cú có khứu giác cực nhạy, chúng ngửi thấy mùi của người mắc bệnh nan y thì sẽ phát ra tiếng "cười". Chỉ cần nghe thấy tiếng cười như vậy nghĩa là sắp tới sẽ có ai đó đã chết trong khu phố.

chim-lon-keu-al

2. Gà mái gáy

Tiếng gáy là một kỹ năng cần thiết của gà trống, điều này rất phổ biến, nhưng bạn đã bao giờ nghe nói về gà mái chưa? Gà mái sẽ chỉ kêu cục tác trước khi đẻ trứng, một khi gà mái gáy là biểu tượng của sự xui xẻo.

Khi khoa học chưa phát triển, người ta cho rằng tiếng gà gáy là hiện tượng âm dương đảo lộn, báo trước những tai ương trong gia đình và thu hút những điều xấu. Thực ra gà mái gáy là do nội tiết tố nam tiết ra quá nhiều, trường hợp này thì số phận của con gà mái chỉ có thể làm cao lương mỹ vị mà thôi.

3. Nửa đêm chó sủa

cho-sua

Thế hệ cũ cho rằng chó sủa lúc nửa đêm không chỉ là cắn “ma” vì chó có thể nhìn thấy những thứ mà con người không nhìn thấy, nhưng cách giải thích như vậy mang tính chất duy tâm. Ngày nay con người tin rằng, loài chó có thính giác và khứu giác rất nhạy bén, nếu chó sủa mà không rõ nghĩa là sắp có nguy hiểm, rất có thể có kẻ trộm hoặc một số con vật khác đã vào nhà, chẳng hạn như chồn ăn trộm gà, mèo rừng để ăn cắp thức ăn.

4. Nửa đêm gà gáy

Gà trống rất nhạy cảm với sự thay đổi của ánh sáng, là loài động vật hoạt động ban ngày và về đêm, chỉ khi mặt trời ló dạng vào buổi sáng, chất melatonin trong não của nó mới bị ức chế, quá trình tiết hormone nam sẽ tăng lên và nó bắt đầu hoạt động.

Nếu nửa đêm gà gáy, thường là có những tình huống này, như kẻ trộm hoặc chồn vào nhà, động đất (gà, chó mèo có thể dự đoán trước động đất), biến đổi vi sinh vật,...

Còn có một tình huống nghiêm trọng hơn, đó là khi gà bị bệnh, nội tiết trong cơ thể sẽ rối loạn. Với điều kiện chăm sóc thời xưa điều kiện y tế không tốt, gà sẽ mắc rất nhiều bệnh có thể lây lan, ảnh hưởng đến con người.

ga-gay

5. Quạ báo tang

Quạ khác với loài cú nói trên, thích làm hàng xóm với người, nhưng loại chim này rất được lòng người, thường sống ở nghĩa địa, rừng cây, thậm chí nhiều người còn cho rằng chim ác là “chim dương”, quạ là "chim âm", và "miệng quạ".

Điều này cũng có liên quan đến thói quen kiếm ăn của nó, bởi vì quạ thích ăn xác động vật thối rữa, điều này cũng khiến nó có khứu giác nồng nặc, có thể ngửi thấy mùi xác động vật nhàn nhạt ở rất xa, điều này cũng khiến nó ngửi thấy mùi xác động vật, mùi của người chết.

Những đúc kết của người xưa dựa vào quan sát cuộc sống và trải nghiệm. Đây chính là cách con người bảo vệ môi trường và bản thân, chuẩn bị tâm thế trước những tình huống éo có thể xảy ra trong tương lai. Ngày nay khoa học ngày càng phát triển, những thành ngữ này đang dần bị con người lãng quên, nhưng chúng ta phải phân biệt đúng sai, và vẫn cần tìm hiểu thêm những thành ngữ khoa học, thiết thực hơn

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link