Tại sao nhiều người ngâm tỏi lại bị xanh?Đầu bếp mách cách dễ dàng làm tỏi ngâm giấm ớt trắng giòn, không váng

20:07, Thứ ba 21/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người khi ngâm tỏi với giấm ớt thì chỉ một hai ngày sau tỏi ngả sang màu xanh trông rất mất cảm tình.

Tỏi ngâm giấm ớt là một món ăn nhằm tăng thêm hương vị cho bữa ăn mà nhiều gia đình thích thú. Một chút tỏi ngâm giấm ớt sẽ làm món phở, canh riêu cua, bún miến ăn ngon hơn hẳn. Thế nhưng tỏi ngâm giấm ớt bị chuyển màu xanh khiến cho người ăn rất mất cảm tình

Vì sao tỏi lại bị chuyển màu xanh?

Tỏi sau khi bóc vỏ, thái, ngâm sẽ có phản ứng với không khí. Nếu tỏi non tỏi nhiều nhựa thì khi phản ứng với không khí tạo ra hiện tượng oxy hóa nên sẽ chuyển thành màu xanh. Màu xanh này có thể thôi vào nước ngâm khiến chúng càng mất ngon. Theo các chuyên gia thì tỏi chuyển màu xanh không phải hiện tượng gây ngộ độc nhưng về thẩm mỹ món ăn thì rất kém. Do đó khi ngâm tỏi giấm ớt thì ai cũng muốn khắc phục tình trạng này. 

toi-ngam-giam-ot 2

Bí kíp ngâm tỏi giấm ớt không bị xanh, tỏi trắng giòn, nước trong

Chuẩn bị nguyên liệu

Chọn 200g tỏi. Nhớ chọn củ tỏi chắc già, tép tỏi nhỏ thì tỏi thơm, tép tỏi to thì ít thơm hơn. Tỏi vỏ tím thơm nhiều hơn tỏi có vỏ trắng. Những củ tỏi cô đơn ngon hơn tỏi nhiều nhánh nhưng đắt hơn. 

1 chai giấm ăn 500ml. Bạn nên chú ý chọn loại giấm ngon tránh giấm công nghiệp mùi hắc không thanh. 

Ớt tươi, có thể dùng ớt chỉ thiên hoặc ớt bống, ớt sừng. Ớt chỉ thiên thì cay, ớt bống, ớt sừng thì sẽ thơm hơn

Muối

Nước

Hũ thủy tinh hoặc hũ sứ. Bạn cần tránh dùng lọ nhựa ngâm giấm tỏi ớt vì có thể tạo phản ứng thôi nhiễm phụ gia trong hộp nhựa không tốt cho sức khỏe 

hu-toi-nga-giam-o

Cách sơ chế tỏi để không bị xanh

Tỏi có thể cho vào lò vi sóng quay 10 giây giúp dễ bóc vỏ. Sau khi bóc thì thái lát vừa phải. Rửa sạch tỏi rồi cho chúng vào nước muối loãng. Ngâm tỏi tầm 30 phút thay lần nước 2 ngâm thêm lần nữa. Ngâm như này sẽ giúp tỏi không bị xanh khi ngâm giấm ớt. Ngâm 2 lần khiến tỏi giảm mùi hắc đặc trưng. 

Sau đó muốn khử khuẩn bạn chần tỏi qua nước sôi rồi để tỏi ráo nước. 

Ớt rửa sạch để ráo, bỏ hạt cắt lát. Lượng ớt tùy theo khẩu vị gia đình có thích ăn cay không. Có thể cho ớt hoặc không tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình. 

Giấm cùng với nước cho vào nấu thêm một chút đường nấu cho sôi và tan. Sau khi đun lên thì hơi hắc của giấm sẽ bay vợi bớt. Cho thêm đường để nước giấm thanh hơn và sẽ nhanh được ăn hơn. Bạn hoàn toàn có thể chọn cách ngâm trực tiếp với 100% giấm không thêm nước, thêm đường tuy nhiên phải lưu ý giấm ngon không bị pha hóa chất công nghiệp.

toi-ngam-giam-ot

Cách ngâm giấm tỏi:

Lọ thủy tinh rửa sạch để khô, nếu khử khuẩn tốt thì luộc trong nước sôi, để lọ nguội. Tỏi sau khi để ráo nước thì bạn cho vào lọ thủy tinh cùng với ớt. Sau đó cho nước giấm đã nấu để nguội vào hũ. Đậy nắp và để nơi thoáng mát. Khoảng 2-3 ngày là có thể dùng được. Tránh để hũ ngâm giấm tỏi bị nóng, để nơi có nắng sẽ khiến chúng nhanh bị chua và tỏi không được giòn.

Tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên giúp phòng bệnh ăn tỏi thường xuyên giúp kích thích tiêu hóa giảm viêm. Giấm tỏi ớt thêm vào nước mắm chấm, thêm vào các món phở, canh, bún miến đều rất hấp dẫn. 

Khi dùng nhớ lấy thìa muỗng sạch múc tỏi ớt, tránh dùng đũa thìa đang ăn cho vào hũ ngâm giấm tỏi ớt sẽ làm chúng bị nổi váng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên