Top thói quen gây bệnh đau dạ dày hàng đầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày chủ yếu là do sự tích tụ dần dần của những thói quen xấu gây hại sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng...

Căn bệnh đau dạ dày đang ngày càng trở nên phổ biến thật sự là điển hình cho nguyên nhân này. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày chủ yếu là do sự tích tụ dần dần của những thói quen xấu gây hại sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng, nếu không muốn căn bệnh này hạnh hạ, bạn hãy loại bỏ ngay những thói quen dưới đây:

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dạ dày, thực phẩm, món ăn
Top thói quen gây bệnh đau dạ dày hàng đầu.

Ăn trước khi ngủ

Khi ngủ dạ dày của chúng ta vẫn làm việc bình thường, có khi còn vất vả hơn ban ngày. Vì vậy việc ăn thêm thứ gì đó trước khi đi ngủ là đã tạo thêm áp lực cho dạ dày. Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa, hoa quả… cũng có thể làm hỏng dạ dày.

Vì thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh thường gây nên hiện tượng khó tiêu hoá vì khi lượng thức ăn được “nạp” vào quá nhanh, não bộ chưa kịp nhận tín hiệu từ dạ dày và kết quảdạ dày không kịp tiết dịch và co bóp để tiêu hoá thức ăn. Thói quen ăn nhanh lâu ngày là một trong những nguyên nhân của bệnh đau dạ dày cấp.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Chúng ta thường có thói quen viện tới thuốc giảm đau ngay cả khi chỉ là những cơn đau đơn thuần như đau đầu, đau cơ, đau khớp… mà không hề biết rằng thuốc giảm đau gây tác hại không nhỏ cho dạ dày.

Các loại thuốc giảm đau đều có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày, gây chảy máu dạ dày, thậm chí vết loét xuất hiện suốt thời gian dài mà không biểu hiện triệu chứng nào.

Uống nhiều thuốc giảm đau sẽ gây đau dạ dày thể nặng. Do vậy, nếu cơn đau không thực sự nghiêm trọng, bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau. Chỉ nên sử dụng thuốc giảm đau khi có sự tư vấn của các bác sỹ.

Hoạt động ngay sau khi ăn 

Bởi vì khi cơ thể được tiếp nhận thức ăn, não sẽ điều khiển tập trung năng lượng cho dạ dày làm việc, thực hiện chức năng tiêu hóa, nhưng nếu bạn hoạt động ngay sau khi ăn thì não phải điều khiển “chia sẻ” năng lượng cơ thể cho các hoạt động khác, đặc biệt là hoạt động thể lực mạnh, hoạt động trí óc, làm cho quá trình tiêu hóa của dạ dày bị gián đoạn, ảnh hưởng lâu dần gây nên bệnh đau dạ dày đấy.

Tốt nhất ngay sau khi ăn hay để cơ thể nghỉ ngơi, thả lỏng khoảng 30 phút để dạ dày thực hiện chức năng tiêu hóa rồi bạn mới tiếp tục các hoạt động khác nhé.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, dạ dày, thực phẩm, món ăn
Ăn tối không đúng cách dễ gây bệnh ung thư và tiểu đường
Ăn tối không đúng cách chính là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh trong đó có ung thư và tiểu đường...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn