Tràng hoa 5 vòng quanh cổ bé sơ sinh: Người bảo thông minh, kẻ nói nghịch ngợm

( PHUNUTODAY ) - Các cụ còn bảo nếu các bé gái có tràng hoa quấn cổ thì sau này sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý và rất sung sướng; còn các bé trai sẽ đào hoa, thông minh và lanh lợi. 

Quan niệm dân gian về tràng hoa quấn cổ

Theo quan niệm dân gian, tràng hoa quấn cổ trong thai kỳ không tốt chút nào. Bởi vì xa xưa kinh nghiệm sản khoa còn sơ sài, nhiều em bé bị tràng hoa quấn cổ khi sinh rất khó, thậm chí mẹ bầu gặp biến chứng khi sinh. Từ xa xưa, tràng hoa quấn cổ thai nhi là một điều gì đó rất khủng khiếp.

Empty

Oan nhất là các mẹ bầu, hễ con bị tràng hoa quấn cổ là các cụ lại kháo nhau rằng có lẽ mẹ không kiêng kỵ khi mang thai. Chẳng hạn như mẹ bước qua võng, mẹ đeo nhiều trang sức… khiến con bị tràng hoa. Đúng là oan thật mà niềm tin mãnh liệt đã có từ rất lâu, làm sao mà dám cãi đúng không các mẹ?

Những trường hợp mẹ dễ gặp dây rốn quấn cổ thai nhi là:

  • Đa thai
  • Có quá nhiều nước ối
  • Dây đặc biệt dài
  • Cấu trúc của dây kém.

Không có cách nào để tránh dây rốn quấn cổ và chúng không bao giờ gây ra bởi bất cứ điều gì người mẹ đã làm. Nghĩa là cho dù mẹ đeo trang sức hay bước qua võng, đó cũng không phải là lý do em bé bị dây rốn quấn cổ. Bé có thể bị dây quấn cổ nhiều lần mà vẫn hoàn toàn ổn. Thống kê cho thấy cứ 2000 ca sinh thì có 1 em bé chào đời với dây rốn quấn cổ. Ngay cả trong những trường hợp này, hiếm khi dây đủ chặt để trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, một sợi dây cắt đứt dòng máu sẽ đe dọa đến tính mạng của em bé.

Empty

Dây rốn quấn cổ chỉ có thể được chẩn đoán bằng siêu âm và thậm chí chúng có thể rất khó phát hiện. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe không thể xác định qua siêu âm xem dây rốn có gây ra bất kỳ rủi ro nào cho em bé hay không.

Nếu mẹ được chẩn đoán mắc dây rốn sớm trong thai kỳ, điều quan trọng là đừng hoảng sợ. Dây rốn có thể bị bung ra trước khi sinh. Nếu không, em bé vẫn có thể được sinh ra một cách an toàn. Các chuyên gia y tế kiểm tra dây quấn quanh cổ của từng em bé được sinh ra và thường đơn giản là nhẹ nhàng tuột dây ra để dây không quấn quanh cổ em bé khi em bé đã bắt đầu thở.

Tràng hoa quấn cổ: Khi nào phải sinh mổ

Tràng hoa quấn cổ hay còn gọi là dây rốn quấn cổ là hiện tượng rất nhiều thai nhi gặp phải khi còn ở trong bụng mẹ. Dây rốn được cố định một đầu với phần rốn của bé, đầu còn lại gắn liền với nhau thai. Khi thai nhi hoạt động trong bụng mẹ, đoạn dây rốn lơ lửng ở giữa có thể quấn vào quanh cổ của bé một hoặc nhiều vòng.

Ngoài ra, một vài trường hợp do mẹ bầu thường xuyên lao động nhiều và nặng nhọc hay có bất thường về nước ối cũng làm tăng nguy cơ khiến thai nhi bị dây rốn quấn vào cổ. Thai nhi bị tràng hoa quấn cổ có thể được bác sĩ dễ dàng phát hiện trong quá trình tiến hành siêu âm.

Empty

Hầu hết các mẹ bầu khi biết bé con của mình bị tràng hoa quấn cổ đều cảm thấy lo lắng bởi có tâm lý sợ dây rốn sẽ thắt chặt lại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của thai nhi. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các trường hợp dây rốn quấn cổ đều không gây tác động tới việc vận chuyển oxy và dinh dưỡng cũng như hoạt động của bé.

Nhiều mẹ lại khăng khăng cho rằng, khi bé bị tràng hoa quấn cổ thì sẽ phải sinh mổ. Thực tế cho thấy, nếu sức khỏe của mẹ tốt và ổn định, không mắc bất kỳ bệnh lý thai kỳ nào, thai nhi phát triển bình thường và vòng dây rốn quấn quanh cổ bé từ 1 - 2 vòng thì mẹ hoàn toàn có thể sinh thường. Ngược lại, nếu bác sĩ phát hiện bất thường về dây rốn, về sức khỏe của mẹ và bé thì mẹ bầu sẽ được chỉ định sinh mổ để giữ an toàn cho cả mẹ và con.

Do đó, để phát hiện con mình có bị tràng hoa quấn cổ hay không và hướng lựa chọn phương pháp sinh thế nào, xử trí trong trường hợp của mình ra sao, mẹ bầu cần thực hiện theo dõi thai kỳ thường xuyên và chặt chẽ, lựa chọn bác sĩ và nơi sinh uy tín, an toàn.

Theo:  xevathethao.vn copy link