Đây là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu tại Anh và Đức. Các nhà nghiên cứu của Đại học Warwick (Anh) và Đại học Ruhr Bochum (Đức) phát hiện trẻ sinh thiếu tháng nhiều khả năng gặp trục trặc khi học toán.
Theo đó, các nhà tâm lý học đặt giả thuyết rằng trẻ sinh sớm dễ mắc tình trạng gọi là rối loạn tính toán, tức một trường hợp có vấn đề về nhận thức được chẩn đoán khi phân tích khả năng làm toán ở đối tượng.
Họ tiến hành kiểm tra giả thuyết trên bằng cách phân tích thông tin về trí thông minh và thành tích học tập của 922 trẻ, tuổi từ 7 đến 9.
Trong khi kết quả cho thấy về tổng quan, giả thuyết trên không đúng nhưng đối với các trường hợp sinh khá non, trước 32 tuần, trẻ đích thực gặp vấn đề khi học toán.
Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy IQ của trẻ sinh non thấp hơn vài điểm so với mức trung bình, theo trang PsychCentral.com.
Chưa hết, các trẻ sinh non ở tuần 32 hoặc sớm hơn thì có nguy cơ phải nhập viện vì rối loạn tâm thần khi trưởng thành cao gấp 3 so với trẻ bình thường.
Những nghiên cứu trước kia đã chỉ ra rằng trẻ sinh non dễ có những trục trặc hành vi khi còn ngồi ghế nhà trường. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất trên 1,3 triệu hồ sơ y học ở Thụy Điển còn tìm thấy nguy cơ đó kéo dài cho đến tận tuổi trưởng thành.
Các chuyên gia từ Đại học Hoàng gia London đã kiểm tra các hồ sơ y tế của 10.000 người từng phải nhập viện vì trầm cảm, rối loạn tâm thần, rối loạn phân ly, rối loạn ăn uống, nghiện rượu hoặc nghiện ma túy...
Họ phát hiện ở tuổi trưởng thành, những người từng bị sinh quá sớm (chưa đầy 32 tuần thai) thì có tỷ lệ trầm cảm cao gấp 3 lần, tỷ lệ bị rối loạn phân ly cao gấp 7,4 lần, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần cao gấp 2,5 lần và tỷ lệ bị rối loạn ăn uống cao gấp 3,5 lần.