Trên 6 triệu con heo ăn chất cấm: Người Việt đang đầu độc nhau

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ trong năm 2015, người tiêu dùng trên cả nước có thể đã ăn tới 6 triệu con lợn được “tạo nạc” từ chất cấm salbutamol trong chăn nuôi.

Tại buổi tọa đàm “Chất cấm trong chăn nuôi - Thực trạng và giải pháp” ngày 23/3, ông Nguyễn Văn Việt-Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và chế biến thức ăn gia súc thời gian qua có biểu hiện giảm nhưng vẫn diễn ra khá phức tạp.

Cũng theo ông Việt, trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg salbutamol về VN. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp. Trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định.

Mô tả ảnh.
Lực lượng chức năng kiểm tra bột chất cấm salbutamol được phát hiện tại Công ty TNHH thủy sản Seabird  

Đại tá Phan Mạnh Thông cho biết, “DN sản xuất thức ăn chăn nuôi có nhiều chiêu trò để khuyến khích người chăn nuôi sử dụng, như thông qua hình thức tặng kèm, hàng khuyến mãi, thậm chí nhận tiêu thụ gia súc. “Dù các cơ quan chức năng ra quân truy quét nhưng thực tế salbutamol vẫn được sử dụng lén lút ở các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi nhỏ lẻ và có xu hướng chuyển về địa bàn nông thôn” - đại diện C49 nêu.

Được biết, đầu năm 2016, cơ quan chức năng kiểm tra 40 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi ở khu vực phía Bắc thì có đến 18 công ty vi phạm. Cục Thú y lấy 1.457 mẫu kiểm tra thì có 10% mẫu có chứa chất cấm, trong khi lấy 1.026 mẫu nước tiểu thì có đến 67 mẫu có chất salbutamol.

Theo tìm hiểu, các đối tượng thường sử dụng chất cấm này chỉ khoảng một tháng cuối trước khi heo xuất chuồng. Đây là thời điểm heo gần đạt trọng lượng tối ưu nên tốc độ tạo mỡ nhanh, tiêu tốn thức ăn nhiều.

Hơn nữa, cho heo ăn chất cấm ở giai đoạn này mới cho thịt đẹp, loại mà thương lái rất thích và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Theo đó, nếu bán heo ở mức 100-110 kg/con, heo được cho ăn chất cấm khi đạt trọng lượng khoảng 80kg. Nếu xuất bán khi đạt khoảng 130 kg/con, heo sẽ được cho ăn chất cấm ở trọng lượng 100-110kg. Ở giai đoạn kích nạc, mỗi ngày một con heo tiêu thụ hết 3,3kg thức ăn. Như vậy, trong tháng tăng trọng này heo sử dụng hết khoảng 100kg cám có trộn chất cấm.

Trong khi đó, với mỗi ký chất cấm (thường là sabultamol) nguyên chất thường được pha với 100 tấn thức ăn chăn nuôi. Như vậy với 6 tấn chất cấm đang trôi nổi ngoài thị trường sẽ có khoảng 600.000 tấn thức ăn cho lợn có chứa chất cấm.

Với mỗi con lợn trong giai đoạn cần tạo nạc sử dụng 100kg cám như đã nói ở trên, lượng thức ăn này đủ để “tạo nạc” cho 6 triệu con lợn, chiếm trên 20% tổng đàn lợn của VN (28 triệu con).

Đến nay chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nhập lậu chất cấm nên có thể khẳng định nguồn cung này thời gian qua chủ yếu là đi qua con đường nhập khẩu về làm thuốc” - ông Việt cho hay.

Cũng theo ông Việt, thời gian tới sẽ tiêu hủy cả đàn heo nếu phát hiện sử dụng chất cấm tại các cơ sở giết mổ thay vì việc tiếp tục nuôi đến khi hết dư lượng chất cấm sẽ được giết mổ. “Còn tại các trang trại, heo sẽ bị tiêu hủy nếu chủ trang trại tái phạm nhiều lần trong một thời gian nhất định”, ông Việt cảnh báo.

Mô tả ảnh.
Nhiều thương lái khẳng định hầu hết heo sử dụng chất cấm chỉ dành để tiêu thụ trong thị trường nội địa (Ảnh minh họa)

Từ 1/7, buôn bán chất cấm có thể ở tù  

Ông Trần Trọng Bình - Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an cho biết, đến thời điểm hiện tại mới xác định được chất salbutamol là một trong những loại chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Còn thực tế có thể còn nhiều loại chất khác mà cơ quan chức năng chưa phát hiện được.

Ông Bình thông tin, trong năm 2015, các doanh nghiệp nhập khẩu hơn 9 tấn chất salbutamol nhưng có đến hơn 6 tấn không được ngành dược sử dụng mà tuồn ra thị trường. “Chưa xác định được 6 tấn salbutamol này được sử dụng thế nào khi bị tuồn ra thị trường nhưng cũng không loại trừ việc sử dụng vào chăn nuôi heo. Cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với chất này khi nhập về”, ông Bình lưu ý.

Theo ông Bình, trong Bộ luật Hình sự sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7, hành vi sử dụng và buôn bán chất tạo nạc cấm sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng bằng biện pháp xử lý hình sự. Theo đó, hoạt động sản xuất, buôn bán hàng cấm sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, thậm chí có thể lên đến 20 năm.

Về giải pháp ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo, các chuyên gia cho rằng cần cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương vào cuộc xử lý cùng với sự cảnh giác của người dân.

Nhiều tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng

Khi được cho ăn thức ăn có chứa các chất thuộc nhóm beta-agonist (gồm salbutamol, clenbuterol và ractopamine) với một tỉ lệ nhất định, heo sẽ bung đùi, nở mông, tăng trọng nhanh và giảm mỡ, tăng nạc...

Tuy nhiên, người tiêu dùng ăn thịt heo có tồn dư salbutamol và clenbuterol lâu dần sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng xấu lên tim mạch, làm tim đập nhanh, tăng huyết áp, run cơ, rối loạn tiêu hóa, nếu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng và là nguy cơ cho những căn bệnh khác.

Các nước trên thế giới đều đã cấm sử dụng nhóm beta-agonist để làm chất kích thích tăng trọng trong chăn nuôi. Từ năm 2002, VN cũng đưa các chất thuộc nhóm beta-agonist vào danh sách cấm.

Cục Quản lý Dược chính thức lên tiếng về chất Salbutamol
Cục Quản lý Dược chính thức lên tiếng về chất Salbutamol
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi thực hiện kiểm tra đột xuất các đơn vị nhập khẩu, sử dụng nguyên liệu Salbutamol, Cục Quản lý dược đã chính thức lên tiếng về việc này.
Nữ tài xế bị cướp chặn xe, đập vỡ cửa kính
Nữ tài xế bị cướp chặn xe, đập vỡ cửa kính
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lợi dụng đoạn đường vắng, hai thanh niên lao ra chặn đầu chiếc xe ô tô rồi đập vỡ cửa kính bên ghế lái khiến nữ tài xế ngất xỉu vì quá sợ hãi.
16 người kẹt trong thang máy, nhiều người ngất xỉu
16 người kẹt trong thang máy, nhiều người ngất xỉu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ việc này xảy ra tại chung cư cao tầng 584 (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) chiều ngày 23/3, khiến nhiều người hoảng loạn ngất xỉu.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn