Trồng cây rau ngải cứu trước nhà có ý nghĩa gì mà người xưa khuyên nên trồng cây này?

08:50, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau ngải cứu là loại rau phổ biến nhưng trong quan niệm của người xưa cây ngải cứu còn là cây thiêng nên trồng cây này trước nhà.

 Ý nghĩa trồng cây rau ngải cứu

Rau ngải cứu trong ẩm thực là loại rau quen thuộc. Trong đời sống tâm linh, rau ngải cứu là cây thiêng gắn liền với nhiều ý nghĩa tâm linh. Rau ngải cứu dùng để làm các món ăn như nấu canh, hầm trứng lộn, tráng trứng, ăn lẩu... Rau ngải cứu dùng để xua đuổi tà khí, để làm bùa ngải. Rau ngải cứu dùng làm thuốc trị bệnh...

Trong tâm linh phong thủy, rau ngải cứu là thứ cây thần linh, được xem là cây thiêng nên trồng cây này trước nhà, quanh nhà, trong vườn nhà sẽ giúp bảo vệ gia chủ. Theo quan niệm xưa thì ngải cứu là loại cây được xếp vào nhóm dương khí mạnh nhất mà trước nhà cần dương khí thu hút tài lộc và mang lại sự sáng sủa, sự sống mạnh mẽ. Rau ngải cứu là rau thuần dương nên có thể xoay chuyển mọi vật, giúp trừ tà cải vận và được thầy phù thủy, thầy cúng sử dụng rất nhiều.

Ngải cứu là loại cây có ý nghĩa thuần dương

Ngải cứu là loại cây có ý nghĩa thuần dương

Người xưa không chỉ khuyên trồng cây rau ngải cứu mà còn dặn treo ngải cứu thành bó trước nhà được cho là trừ tà mà, đẩy tà khí ra ngoài, hoặc cho ngải cứu khô vào túi đi tránh ma quỷ, xông đốt ngải cứu xua đuổi tà khí quanh nhà. 

Cách trồng cây rau ngải cứu và dùng ngải cứu trong phong thủy

Rau ngải cứu thường được người xưa ứng dụng vào đời sống tâm linh đê trừ tà, mang lại may mắn. 

Trồng cây ngải cứu rất đơn giản vì chúng là loại cây dễ trồng dễ sống. Chỉ cần gắt đoạn cây già giâm vào đất thì chúng có thể phát triển. Khi trồng cây ngải cứu thì nên trồng trước nhà, cạnh nhà. Ngải cứu ưa sáng nên trồng vị trí nhiều sáng. Loại cây này cần đủ ánh sáng ít nhất 5 tiếng mỗi ngày để cây quang hợp tốt. Khi mới trồng ngải cứu thì nên tưới nước cho cây ngày 2 lần sáng và tối. Sau đó không cần tưới nhiều vì rau ngải cứu có thể chịu hạn tốt. Cây ngải cứu có thể bò lan mặt đất nên không cần phải chăm bón nhiều, cũng không cần bón quá nhiều phân.

Ngải cứu khô được dùng nhiều trong thanh tẩy ngôi nhà, đuổi tà

Ngải cứu khô được dùng nhiều trong thanh tẩy ngôi nhà, đuổi tà

Để rau ngải cứu có thể tạo giá trị phong thủy thì người xưa sẽ trồng cây ngải cứu quan nhà, trước nhà giống như một phương pháp trừ tà mang lại may mắn cho gia chủ.

Cây rau ngải cứu cũng có thể được phơi khô rồi làm bó treo trước nhà. Lá ngải cứu khô có thể được cho vào đốt, xông khói để  đuổi ma quỷ và trị bệnh. Thời xa xưa người ta dùng cây ngải cứu để xem bói, đoán vận mệnh tương lai.  Rau ngải cứu cũng có thể nấu nước để lau nhà giúp trừ khử tà khí, hoặc dùng tắm để thư giãn cũng như xả vận xui. Lá ngải cứu khô còn được đút vào những túi nhỏ mang bên mình hoặc cho vào gối để gối đầu giường giúp ngủ ngon.

Người xưa cũng khuyên trồng cây ngải cứu trước nhà để giúp đẩy lùi khí xấu trước cửa nhà và luôn sẵn có vị thuốc dân gian hữu ích ngay khi cần. Trồng ngải cứu trước gia giúp gia chủ bình an, trấn trạch an gia bảo vệ sức khỏe gia đình.

Cây ngải cứu cũng là vị thuốc tốt cho phụ nữ và còn dùng để đuổi muỗi. Lá ngải cứu khô có thể cho vào xông lên để giúp đuổi muỗi hoặc nấu nước ngải cứu để lau rửa nhà cửa. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên