Trong nhà có 3 nơi lộn xộn giúp trẻ thông minh sáng tạo, lớn lên thành tài giàu có cha mẹ được hưởng phúc

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào chúng ta cũng cần gọn gàng bởi có những thứ cần lộn xộn một chút để kích thích tư duy của trẻ.

Nhiều cha mẹ cho rằng việc gọn gàng sẽ giúp con vào nề nếp nhà cửa sạch sẽ. Điều đó không sai. Nhưng nhiều khi cha mẹ ép con vào khuôn khổ quá. Thậm chí nhiều cha mẹ thấy con chưa gọn gàng đã vội vàng làm thay con, sắp xếp mọi thứ gọn gàng ngay tắp lự.

Đôi khi với trẻ nhỏ chúng phá tung mọi thứ, làm lộn xộn lên để tư duy. Giáo sư tâm lý Richard Clarke Cabot, của Đại học Harvard, sau nhiều năm nghiên cứu ông cho biết rằng nhà cửa và khu vực riêng tư của trẻ mà càng lộn xộn thì chứng tỏ khả năng khám phá của trẻ càng cao. Những em bé như vậy sau này lớn lên sẽ có tiềm năng lớn trong tương lai. Giáo sư Richard còn cho biết thêm rằng nếu một trẻ thường xuyên làm rối tung 3 nơi sau đây, bố mẹ không cần phải lo lắng quá nhiều, bởi nó chứng tỏ đó là một đứa trẻ thông minh.

Nhiều khi trẻ làm lộn xộn mọi thứ để khám phá

Nhiều khi trẻ làm lộn xộn mọi thứ để khám phá

Bàn học của trẻ lộn xộn

3 năm đầu đời là giai đoạn phát triển tư duy nhanh nhất ở trẻ. Não bộ của trẻ tăng lên 80% so với khi trưởng thành. Do đó trẻ tò mò và thích khám phá nhiều thứ, nhất là đồ chơi, sách vở, đồ vật. Để khám phá thì trẻ thường sẽ làm xáo trộn lộn xộn mọi thứ.  Khi cha mẹ đã hiểu về quá trình phát triển tự nhiên của một đứa trẻ, bố mẹ sẽ không cần quá bực bội trước những món đồ vứt lung tung trên bàn. Thế nên bạn có thể hướng dẫn con khi dọn đồ cần sắp xếp như nào nhưng đừng vội la mắng khi thấy trẻ xới tung đồ đạc lên để khám phá. Đừng ép một đứa trẻ trở thành người lớn. Hãy vui mừng khi chúng xáo trộn mọi thứ đồ chơi lên. Đó là lúc thế giới đang đi vào trong não bé. 

Trẻ bày đồ ra phòng khách

Phòng khách thường là nơi rộng nhất trong nhà nên trẻ thường tha lôi mọi thứ ra đó để nghịch và chơi. Phòng khách rộng rãi khiến trẻ trở nên thích thú hơn thoải mái hơn khi vui chơi. Nhưng phòng khách thường là nơi tiếp khách và là nơi cha mẹ ngồi uống trà, nằm nghỉ tạm sau ngày dài mệt mỏi. Bởi thế nhìn còn bày đồ ra phòng khách nhiều người khó chịu la mắng bé. Nhưng kỳ thực đó cũng là quá trình học hỏi của trẻ. Khi con bày bừa ở phòng khách là con đang linh hoạt khám phá, sáng tạo và phát triển tư duy, điều đó giúp con thông minh, nhận thức về thế giới sâu sắc hơn. 

Cha mẹ đừng quá lo khi con làm rối tung đồ đạc để kiếm tìm điều gì đó. Đó là lúc con đang tư duy.

Cha mẹ đừng quá lo khi con làm rối tung đồ đạc để kiếm tìm điều gì đó. Đó là lúc con đang tư duy.

Phòng ngủ của trẻ lộn xộn

Khi trẻ ngủ dậy rất khó để chúng xếp ngay chăn màn ngay ngắn như người lớn.

Nếu bạn thấy trẻ có thể lấy chăn làm đồ chơi và vứt chúng xuống sàn thì đó cũng là một sự sáng tạo khám phá. Trẻ có thể lấy chăn làm áo choàng thời trang... Nếu thấy có biểu hiện sáng tạo trong phòng ngủ thì có bừa bộn chút cũng không sao. Bạn đừng ép con ngủ dậy là phải gấp chăn màn ngay. Hãy để con được sáng tạo.

Vai trò của cha mẹ trong việc này là cần quan sát con vì sao lộn xộn. Có phải ngay cả khi cần xếp gọn lại để đi nghỉ con vẫn không thể xếp gọn không? Nếu có điều đó chứng tỏ bạn cần hướng dẫn con thêm về cách xếp đồ, cách giải quyết vấn đề. Còn nếu xếp xong rồi và con lại muốn chơi, và kết quả lục tung để mày mò tạo ra vô số thứ hình dáng mới lạ khác thì chứng tỏ con bạn đang tư duy học hỏi. Những em bé thường xuyên lục tung đồ đạc lên để kiếm tìm điều gì đó chứng tỏ chúng không ngừng tư duy, chúng đang khám phá chứ không hẳn là con phá phách. Bạn chỉ nên dừng hoạt động của trẻ khi chúng nghịch dại ví như nghịch búp bê ác theo kiểu vặn ngược xuôi, đánh đập... Nhiều khi con trẻ phá hỏng đồ chơi vì chúng muốn tháo ra khám phá xem đồ chơi đó cấu tạo như thế nào. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link