Trong tủ lạnh có 2 nút nhỏ, điều chỉnh theo cách này sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Để tủ lạnh vận hành tốt và tiết kiệm điện, bạn cần biết cơ chế hoạt động của hai nút điều chỉnh trên tủ.

Các nút điều chỉnh trong tủ lạnh

Tủ lạnh thường có 2 nút điều chỉnh độ lạnh nhưng mỗi nút lại có một cơ chế hoạt động khác.

Nút điều chỉnh ở ngăn mát: Công dụng chính là điều chỉnh công suất dàn lạnh

nut-dieu-chinh-tu-lanh-01

Nút này thường có hình núm vặn, đặt ở ngăn mát, tác dụng là tăng hoặc giảm công suất dàn lạnh của tủ.

Điều chỉnh nút này sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của toàn bộ tủ lạnh. Vặn số càng to thì dàn lạnh càng làm việc mạnh, cả ngăn đá và ngăn mát đều lạnh nhanh hơn.

Nút điều chỉnh ở ngăn đá: Phân phối gió

nut-dieu-chinh-tu-lanh-02

Nút này thường là dạng gạt, đặt bên trong ngăn đá, có tác dụng chia luồng gió từ quạt gió bên trong tủ đến mỗi ngăn tủ.

Khi gạt sang trái, luồng gió sẽ chuyển xuống ngăn mát nhiều hơn. Khi gạt sang phải, luồng gió sẽ sang ngăn đá nhiều hơn.

Nắm rõ cách hoạt động của hai nút điều chỉnh này sẽ giúp bạn sử dụng tủ lạnh hiệu quả và dễ dàng hơn.

Nếu không cần dùng ngăn đá mà chỉ muốn bảo quản thực phẩm ở ngăn mát, bạn chỉ cần gạt nút điều khiển trong ngăn đá sang trái để luồng gió đi xuống ngăn mát mà không cần điểu chỉnh công suất dàn lạnh.

Lưu ý, tùy vào thiết kế của nhà sản xuất mà vị trí đặt hai bộ điều khiển nhiệt độ tủ lạnh này sẽ có sự khác biệt. Có một số mẫu tủ sẽ bố trí bảng điều khiển của cả hai ngăn ở cùng một chỗ. Một số tủ lạnh hiện đại sử dụng bảng điều khiển điện tử nên bộ điều khiển nhiệt độ dàn lạnh và ngăn đá sẽ thường đặt ngay bên ngoài cánh tủ. Tuy nhiên, nhìn chung, các bảng điều khiển đều sẽ cho phép người dùng điều chỉnh nhiệt độ ở ngăn mát và ngăn đá riêng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể đưa ra điều chỉnh thích hợp.

nut-dieu-chinh-tu-lanh-06

Một số lưu ý khi sử dụng tủ lạnh để tiết kiệm điện

nut-dieu-chinh-tu-lanh-03

Hạn chế tắt mở nguồn điện

Tủ lạnh là một trong những thiết bị cần được cắm điện hàng ngày. Việc tắt/mở nguồn điện liên tục sẽ khiến tủ lạnh phải khởi động lại từ đầu, gây ra tình trạng tốn nhiều điện năng hơn. Bạn chỉ ngắt nguồn điện của tủ lạnh khi cần vệ sinh hoặc khi đi vắng trong thời gian dài. Trước khi làm điều này, hãy đảm bảo các thực phẩm trong tủ đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Theo các chuyên gia, nhiệt độ ở ngăn mát thường là 2-4 độ C, ngăn đá là khoảng -15 độ C.

Tùy vào nhiệt độ môi trường, tùy vào lượng thực phẩm cần được bảo quản mà bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ tủ cho phù hợp. Chẳng hạn như khi cần bảo quản nhiều thực phẩm, bạn nên tăng công suất dàn lạnh; khi tủ có ít thực phẩm thì có thể giảm công suất dàn lạnh xuống.

Đặt tủ lạnh ở nơi thoáng mát

Tủ lạnh cần được đặt ở vị trí thông thoáng, tránh xa bếp nấu, lò nướng hoặc nơi có ánh sáng mặt trời chiếu vào. Việc đặt tủ lạnh ở những vị trí này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của tủ, làm tăng đáng kể mức tiêu thụ điện và làm giảm tuổi thọ của tủ. Nên đặt tủ cách tường ít nhất 10cm để đảm bảo thiết bị được thoát nhiệt hiệu quả.

Theo:  xevathethao.vn copy link