Trường có nguy cơ sập, học sinh phải học tạm trong nhà xe cũ

( PHUNUTODAY ) - Ngôi trường THCS Long Lộc (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) được xây dựng cách đây hơn 20 năm, theo thời gian đã bị hỏng hóc, xập xệ và có nguy cơ sập xuống bất cứ lúc nào.

Trường THCS Long Lộc được xây dựng vào năm 2000, giữa một cánh rừng gần như hoang vu ở xóm Khe Sài 2, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

nha_xe

Theo Dân trí phản ánh, hiện tại các dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp quá nặng, cụ thể: 7 phòng học cấp 4 do xây dựng bằng sò tự nhiên và vôi nên bị lở rất nhiều; Phần mái ngói, hệ thông đỡ ngói (xà gồ, cầu phong, li tô) đã bị mối mọt ăn làm mục nát có thể rơi, sập bất cứ lúc nào.

nha_xe1

Đặc biệt, sau ảnh hưởng của cơn bão số 5 vào cuối tháng 9/2020, dãy nhà cấp 4 gồm 6 phòng học bị tốc mái không thể sửa chữa được.Được biết, trước đây, dãy nhà này vốn là một số phòng học tạm bợ. Sau khi trường xây dựng mói 4 phòng phía trước, các em học sinh chuyển lên học.

nha_xe2

Tuy nhiên, từ tháng 8 năm 2020, dãy nhà 6 phòng xây dựng cách đây 20 năm xuống cấp, ngói rớt, rui hoành hư hỏng ... khiến các em không thể học tập được.

Chia sẻ trên Người đưa tin Pháp luật, thầy Nguyễn Quốc Việt- Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trải qua quãng thời gian 20 năm đối mặt với mưa gió khắc nghiệt, nay các căn phòng đã xuống cấp trầm trọng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Phần mái ngói cũ mục nát đã vỡ rơi xuống lớp học trong đợt mưa lũ vừa qua. Gỗ trần nhà như rui, mè, hoành... đã bị mối mọt ăn, hư hỏng.

nha_xe3

Việc thầy trò học dưới ngôi nhà bị hư hỏng như vậy thì rất nguy hiểm. Vì vậy chúng tôi phải di chuyển các lớp ra phía ngoài. Thậm chí, Ban giám hiệu cũng đã yêu cầu các em học sinh không được tới gần khu nhà này để chơi. Để đảm bảo an toàn, phía trước và phía sau dãy nhà chúng tôi đều giăng dây, đặt cảnh báo khu vực nguy hiểm cấm vào".

nha_xe4

Từ cách đây 8 năm, trường THCS Nghĩa Long và trường THCS Nghĩa Lộc 2 đã sá nhập thành trường THCS Long Lộc. Do chưa có cơ sở vật chất mới, địa bàn rộng, nên trường vẫn duy trì 2 phân hiệu để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

nha_xe5

Vì vậy trường được đổi tên thành trường THCS Long Lộc phân hiệu 2. Năm học 2020 – 2021, phân hiệu 2 của trường có 10 lớp với 350 học sinh. Khi dãy nhà 7 phòng học bị hư hỏng, nhà trường cũng tính đến việc gửi học sinh sang phân hiệu 1 tại xã Nghĩa Long. Tuy nhiên, cơ sở vật chất nơi đây cũng không đáp ứng đủ.

nha_xe6

Cuối tháng 9 vừa qua, sau đợt mưa lớn kéo dài, phòng học bị đổ sập mái, các phòng còn lại ngói xô lệch, hư hỏng nghiêm trọng. Sự cố xảy ra vào đêm nên may mắn không có thiệt hại về người. Vì vậy, 4 lớp với hơn 150 học sinh không thể học được ở phòng cũ nữa nên nhà trường huy động phụ huynh giúp sức, trưng dụng và tu sửa nhà để xe đạp làm phòng học tạm cho các em lớp 7 và 8.

nha_xe7

Phía lãnh đạo nhà trường đã làm tờ trình gửi phòng GD&ĐT và UBND huyện Nghĩa Đàn, đề nghị chính quyền địa phương khảo sát thực tế cơ sở vật chất phân hiệu 2. Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Đàn cho biết, đơn vị đã nắm thực trạng trường THCS Long Lộc phân hiệu 2 xuống cấp nghiêm trọng, dự kiến năm 2021 sẽ xây dựng mới dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng học cho nhà trường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link