Tự làm phô mai tươi béo ngậy cho bé cực đơn giản chỉ với 2 nguyên liệu

( PHUNUTODAY ) - Phô mai là thực phẩm giàu dinh dưỡng. Mẹ có thể tự làm món này cho bé ngay tại nhà bằng một trong hai cách vô cùng đơn giản dưới đây.

Cách 1: Làm phô mai bằng sữa và giấm táo

Nguyên liệu

500ml sữa tươi không đường

30gr giấm táo

Cách làm

Sữa tươi nấu sôi lăn tăn (đừng nấu quá nóng phô mai sẽ bị khô), khuấy đều lửa vừa để không bị lắng hay bị cháy nồi, sau khi sôi lăn tăn lên mẹ đổ giấm vào khuấy đều lần nữa.

Lúc này, bạn sẽ thấy sữa bắt đầu có dấu hiệu tách nước.

Đổ hỗn hợp ra qua tấm khăn xô và vắt cho khô nước.

lam-pho-mai-tai-nha-01

Sau khi vắt cạn nước, dùng vật nặng vừa phải đè lên túi phô mai khoảng 40 phút (không nén quá chặt hoặc quá lâu khiến phô mai bị khô, mất ngon).

Phô mai sau khi nén là có thể sử dụng được luôn. Nếu chưa dùng đến, mẹ cho vào hộp đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh.

Cách 2: Làm phô mai từ sữa chua

Nguyên liệu

Sữa tươi không đường: 1 lít

Sữa chua không đường: 1 hộp

Khăn xô loại 5 lớp

Cách làm

Bước 1: Mẹ cho sữa tươi vào nồi đun đến khi thấy sữa sôi lăn tăn ở mép nồi thì tắt bếp. Để nguội sữa đến khoảng 50 độ thì cho sữa chua vào đảo đều.

Bước 2: Đổ hỗn hợp sữa ra bát rồi cho vào xoong hoặc nồi cơm điện. Tiếp đó, mẹ cho nước sôi vào nồi sao cho phần nước ngập 2/3 bát sữa. Ủ sữa trong vòng 6 tiếng.

Nếu mùa đông, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ nước trong nồi liên tục. Khoảng 4 tiếng, mẹ có thể đun lại nước 1 lần cho nước ấm.

Bước 3: Khi sữa đông lại lấy bát sữa ra dùng dao/thìa khía thành nhiều rãnh nhỏ. Sau đó đem cả bát sữa vào nước sôi (2/3 hộp) trong 20 phút để sữa tách nước.

Bước 5: Đổ hỗn hợp sữa chua ở trên lên khăn xô sau đó cầm 4 mép khăn buộc lại. Treo túi sữa lên cao rồi để một chiếc bát ở phía dưới để hứng nước.

lam-pho-mai-tai-nha-05

Sau 3-5 tiếng là mẹ thu được phô mai tươi. Tùy vào phô mai khô hay ướt mà các bạn để thời gian chảy nước ngắn hay dài.

Sản phẩm thu được bảo quản trong hộp kín, cất vào tủ lạnh, dùng được trong 3 ngày nhé.

Phần nước lọc được sau quá trình làm pho mai có nhiều vi sinh sống, rất tốt cho tiêu hóa. Mẹ có thể tận dụng loại nước này để nấu bột cho bé ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link