Tự nấu chè đậu đen ở nhà, vừa ngon an toàn lại nhanh nhừ với mẹo nhỏ sau

07:51, Thứ năm 13/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Món chè đậu đen giúp giải nhiệt ngày hè nhưng nhiều người lại sợ nấu ở nhà vì chưa biết mẹo nên mất thời gian.

Khi nấu đậu đen ở nhà muốn bở tơi, chè ngon nhanh nhừ không mất nhiều thời gian nấu thì bạn hãy nhớ áp dụng mẹo sau nhé: 

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu quan trọng nhất là đậu đen.

Đường thì nên chọn đường cát lu, đường phèn sẽ thanh mát hoặc đường nâu. Nếu có hoa nhài hoa bưởi thì dùng cho thơm.

Nước cốt dừa, sợi dừa nạo nếu thích

Đậu đen ngon là đậu đen có màu hạt đen đậm, nhân lòng xanh, vỏ bóng, không mọt. Nhặt bỏ hạt đậu lép. Cho đậu vào nước, hạt nổi lên thì bỏ đi. 

Đậu đen nên chọn loại hạt đen đậm, bóng, xanh lòng

Đậu đen nên chọn loại hạt đen đậm, bóng, xanh lòng

Sơ chế trước khi ninh đậu đen

Rửa sạch đậu đen rồi cho vào ngâm khoảng 8 tiếng hoặc ngâm qua đêm. Ngâm đậu đen giúp tiết kiệm thời gian nấu lại an toàn sức khỏe. Ngâm đậu đen giúp cho hạt phóng thích axit phytic, một thành phần kìm chế nảy mầm của hạt và cũng cản trở hấp thu dinh dưỡng của con người. Do đó ngâm xong mới nấu sẽ giảm độ chát của hạt và ăn ngon hơn, lại đảm bảo dinh dưỡng. 

Hạt sau khi ngâm, bạn rửa lại sạch sẽ để ráo nước rồi cho lên chảo. Rang đậu trên chảo có 2 công dụng. Rang để giúp quân bình tính hàn trong đậu phòng tránh đau bụng do lạnh bụng. Rang đậu còn giúp cho đậu thơm hơn, khi ninh sẽ cho ra món chè đậu đen có mùi thơm đặc biệt hơn là ninh ngay. Tuy nhiên chú ý không rang đậu kỹ quá sẽ gây sượng và mùi hơi khét. Chỉ rang qua để hạt đậu thơm thơm và khi nấu thì nhanh bở tơi mà lại không nát hạt.

Chè đậu đen ngon

Chè đậu đen ngon

Ninh đậu

Cho đậu đen đã rang vào nồi nấu, có thể ủ trong nồi cơm điện hoặc nấu trên bếp gas, bếp từ tùy theo gia đình. Cách phổ biến nhất là nấu bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất. Bạn chỉ cần cho đậu đã rang qua vào nồi cơm điện nấu sôi 5 phút rồi ủ ấm khoảng nửa tiếng là đậu nhừ.

Để đậu quyện với vị ngọt của đường thì nên làm như sau: Lúc ninh đậu chín mềm thì gạn nước đậu ra. Cho đường vào phần hạt đậu vào đảo trên bếp với ít nước, thêm 1 chút muối tinh vào. Cách làm này giúp hạt đậu ngấm đường và muối nên ngọt đậm vị vào tận trong hạt.  Muối là bí kíp giúp cho hạt đậu trở nên đậm đà và món chè đậu sẽ đậm vị hơn. Khi ngào hạt đậu với đường và muối chú ý tránh cháy nồi sẽ gây mùi không ngon.

Thưởng thức

Sau khi ngào đậu với đường và muối xong thì bạn cho lại nước vào nồi, đun sôi trở lại là xong món chè đậu. Để nồi đậu nguội thì thưởng thức. Nếu bạn muốn ăn chè ấm nóng thì có thể ăn nóng.

Nhiều người cho thêm vài lát gừng cũng là cách tạo hương vị đặc biệt cho món chè đậu đen.  Hoặc hãy pha nước đường thả hoa nhài vào ủ để tạo hương thơm rồi cho thêm vào chè đậu đen để chúng có hương thơm hoa nhài.

Nếu muốn nước đậu sánh hơn thì pha chút bột sắn dây đổ vào khi nồi chè còn sôi.

Khi ăn múc đậu ra cốc, thêm nước, thêm cốt dừa, sợi dừa, chân trâu và đá tùy theo sở thích.

Chè đậu đen có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng lưu ý không nên dùng nhiều đường sẽ lại gây "nóng trong người".

Người bán hàng có thêm bí kíp là dùng bột baking soda giúp hạt đậu nhanh chín nhừ hơn. Tuy nhiên lưu ý phải dùng baking soda sạch loại dùng cho làm bánh, tránh mua baking soda tạp chất. Với các mẹo trên tại gia đình thì bạn không nên dùng baking soda.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên