Từ nay đến 15/4, sẽ tiến hành kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM điện thoại trở lên

( PHUNUTODAY ) - Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến trước 15/4, các nhà mạng phải tiến hành kiểm tra các cá nhân và tổ chức có giấy từ 4 đến 9 SIM điện thoại.

Trong văn bản Bộ Thông tin và Truyền thông gửi đến nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam được công bố ngày 15/3 có yêu cầu trong một tháng tới, các nhà mạng phải rà soát những cá nhân và tổ chức đứng tên từ 4 SIM điện thoại trở lên.

Cụ thể, các nhà mạng phải tiến hành kiểm tra tệp khách hàng cá nhân và tổ chức có giấy tờ đăng ký từ 4 đến 9 sim nhằm bảo đảm thông tin đầy đủ, chính xác theo quy định và xác thực họ có đang sử dụng thuê bao đã đăng ký không. Việc này sẽ được tiến hành từ nay đến trước ngày 15/4. Người dùng sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp số thuê bao mình đang đứng tên được sử dụng cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Tiến hành kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM điện thoại trở lên

Tiến hành kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM điện thoại trở lên

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kiểm tra những cá nhân, tổ chức đăng ký 10 sim trở lên từ tháng 5/2023. Sau quá trình kiểm tra, có 8,6 triệu thuê bao bị phát hiện vi phạm và bị xử lý. Trong số đó, có 3,6 triệu sim đã được đăng ký lại thông tin. Đây là con số được tính đến tháng 9/2023. Các thuê bao còn lại bị khóa một chiều, hai chiều hoặc thu hồi.

Theo quy định, khi cung cấp giấy tờ và thông tin cá nhân, người dùng có thể đăng ký 3 SIM với mỗi nhà mạng. Người dùng phải thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu khi đăng ký từ số thuê bao thứ 4 trở đi.

Việc kiểm tra, giám sát, bảo đảm số thuê bao đó được sử dụng theo đúng quy định là trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông.

Bên cạnh đó, thời gian trước đây các đại lý bán SIM điện thoại lợi dụng lỗ hổng trong đăng ký thuê bao, dùng chung thông tin của một người để đăng ký nhiều SIM khác nhau. Từ tháng 9 năm ngoái, kênh đại lý đã bị dừng hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số lượng SIM được đăng ký sẵn.

Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải hoàn thành xử lý toàn bộ SIM được kích hoạt và nhập sẵn thông tin thuê bao này. SIM "tồn kênh" nếu đã bị khóa một chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn thì nhà mạng phải tiến hành chuyển SIM về trạng thái không có thông tin thuê bao. Việc này phải được tiến hành trước ngày 15/4.

Sau thời điểm này, nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông, các doanh nghiệp viễn thông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các SIM điện thoại thuộc phạm vi quản lý của mình.

Bộ sẽ thanh tra và xử lý vi phạm với mức phạt cao nhất là đình chỉ phát triển thuê bao mới với các nhà mạng để xảy ra vi phạm đồng thời có thể xem xét kỷ luật với người đứng đầu doanh nghiệp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link