Tử vong sau khi bị bác sĩ rút 3 lọ tủy sống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ông Lại Văn Tư bị tai nạn chấn thương sọ não được chuyển vào bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn nói chuyện được với người thân. Tuy nhiên, bác sĩ đã tự ý lấy 3 lọ tủy sống của ông Tư, khiến bệnh nhân này tử vong không lâu sau đó.

Chết tức tưởi

Vừa qua, ông Lại Thanh Quang (SN 1967, trú tại tổ 1, khóm 5, P.Thành Phúc, TX.Bình Minh, Vĩnh Long) đã có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan báo chí phản ánh về cái chết nhiều uẩn khúc của anh trai mình là ông Lại Văn Tư (SN 1956) tại bệnh viện Đa khoa TƯ Cần Thơ.

Mô tả ảnh.
Ông Lại Thanh Quang (em trai nạn nhân) và Lại Thị Thanh Tuyền (con gái ông Tư) rất muốn cơ quan điều tra làm rõ cái chết tức tưởi của người thân.

Theo đơn trình bày của gia đình nạn nhân, ngày 20/3, ông Tư bị ngã té đập đầu xuống đường. Gia đình đưa nạn nhân đến BV Đa khoa TX.Bình Minh cấp cứu, tiếp đến chuyển đến BV Đa khoa TP.Cần Thơ trong tình trạng tỉnh táo.

Các bác sỹ cho biết, ông Tư bị chấn thương sọ não, cần phải chuyển sang BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ để phẫu thuật mổ sọ não lúc 12 giờ cùng ngày.

Đến 15 giờ gia đình ký biên bản đồng ý để các bác sỹ phẫu thuật cho ông Tư. Lúc 15 giờ 30 phút, bệnh nhân được di chuyển vào phòng mổ.

Sau đó, ông Tư được nằm điều trị 5 ngày tại phòng điều trị sau mổ.

Ngày 26/3, ông Tư được chuyển đến nằm điều trị tại phòng 333, khoa ngoại thần kinh trong bệnh trạng sức khỏe tốt, uống được sữa, nói chuyện với người thân và bác sỹ.

Anh Lại Khắc Nguyên (con trai ông Tư) kể lại: “Trong ngày 26 và 27/3, cha tôi nói chuyện bình thường, uống được sữa và nước. Một bác sỹ còn lại hỏi cha tôi tên gì? Sinh năm bao nhiêu? Ở đâu? Cha tôi đều trả lời đúng. Ai cũng bảo trí nhớ cha tôi không có bị làm sao, tiến triển sức khỏe tốt”.

Đến 6 giờ sáng 27/3, anh Nguyên làm vệ sinh cho cha rồi cho uống sữa, nước. Lúc này, ông Tư vẫn bình thường, vẫn nói chuyện với người thân.

Khoảng 8 giờ cùng ngày, bác sĩ Linh cùng một điều dưỡng tên Hòa đến thăm khám và lấy 3 lọ tủy sống phía sau lưng ông Tư. Vậy nhưng, việc lấy tủy sống không được thông báo và đồng ý của người nhà.

Khoảng 5 phút sau khi lấy tủy, ông Tư biểu hiện triệu chứng phù đầu, cơ thể tím tái, kêu đau và rất mệt.

Người nhà tá hóa đi gọi bác sỹ, điều dưỡng thì được trả lời: “Do bác sĩ mới rút tủy sống, nên bệnh nhân có biểu hiện như vậy. Lúc đó gia đình mới biết chắc là cha tôi vừa bị rút tủy sống, chứ ban đầu không hề hay biết sự việc bác sĩ Linh rút tủy”.

Đến 9 giờ 30 phút, ông Lại Văn Tư đã tắt thở trên giường bệnh.

Gia đình nạn nhân khẳng định, nguyên nhân dẫn đến ông Tư tử vong là do đội ngũ y bác sĩ ở bệnh viện tắc trách. Cụ thể trực tiếp là bác sỹ Linh đã tự ý lấy 3 lọ tủy sống, khiến ông Tư tử vong rất nhanh sau đó.

Theo gia đình, sự việc xảy ra cực kỳ nghiêm trọng, vậy nhưng lãnh đạo bác sỹ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình nạn nhân.

Ban giam đốc đùn đẩy trách nhiệm?

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với giám đốc Bệnh viện Đặng Quang Tâm rất nhiều lần qua điện thoại nhưng đều không bắt được tín hiệu. Nhưng khi mượn máy điện thoại khác thì đầu máy bên kia đổ chuông, bác sĩ Tâm bắt máy và hỏi: “Ai vậy?”. Ông Tâm cho biết “vụ việc này tôi đã ủy quyền cho phó giám đốc La Văn Phương” sau khi phóng viên giới thiệu và trình bày vụ việc.

Tiếp tục gọi điện theo chỉ dẫn của bác sĩ Tâm, bác sĩ La Văn Phương  nói vụ việc này quá khả năng của Phó giám đốc và đề nghị PV liên hệ bác sĩ Tâm hoặc người phát ngôn của bệnh viện là bác sĩ Nguyễn Minh Vũ, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp”.
 
Gọi lại cho Giám đốc bệnh viện, ông Tâm nói: “Chiều vô đi nhưng đừng tới phòng tôi, đến phòng bác sĩ La Văn Phương ông ấy sẽ trả lời”. Đúng hẹn, 13h30 ngày 11/4 phóng viên có mặt tại phòng làm việc của bác sĩ Phương và mời qua phòng Đảng Ủy làm việc.

Tại phòng Đảng ủy có bác sĩ La Văn Phương, bác sĩ Nguyễn Minh Nghiêm, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp cùng bác sĩ Nguyễn Minh Vũ - người phát ngôn của bệnh viện. Tuy nhiên, khi thấy phóng viên đặt máy ghi âm, ghi hình, bác sĩ Vũ đứng dậy ra về và nói: “Tôi không tiếp vì nhà báo ghi âm, ghi hình”!?

Mô tả ảnh.
Đơn khiếu nại của ông Lại Thanh Quang

Bệnh nhân nói một đằng, bác sĩ nói một nẻo!

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ La Văn Phương, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương cho rằng: “Theo đúng quy trình, trước khi tiến hành thủ thuật, nhân viên y tế phải giải thích rõ cho bệnh nhân và người thân đồng thời phải có cam đoan thủ thuật. Việc không giải thích cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân là thiếu sót của bác sĩ, bệnh viện nghiêm túc nhìn nhận sơ suất này và sẽ có hình thức xử lý phù hợp đối với ê kíp trực và nhanh chóng có biện pháp chấn chỉnh”.

Cũng theo bác sĩ Phương “Nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Lại Văn Tư đã được Hội đồng chuyên môn của khoa họp và kết luận, ông Tư bị tử vong do “Suy hô hấp cấp sau sặc nước + viêm phổi, sau phẫu thuật máu vẫn tụ ngoài màng cứng, dập não trán hai bên thái dương, viêm màng não”.

“Còn việc lấy tủy sống theo tường trình của bác sĩ thủ thuật không thành công và bệnh diễn biến sau thủ thuật khoảng 30 phút, lúc đó bệnh nhân vừa uống nước, vì vậy chưa có kết luận chính xác nguyên nhân tử vong. Bệnh viện đã đề nghị thân nhân cho tiến hành mổ tử thi để làm pháp y nhưng người nhà không đồng ý”, Bác sĩ Phương nói.

Trong khi đó, chiều 11/4, trao đổi với phóng viên, ông Lại Thanh Quang cho rằng: “Bệnh viện nói như thế là không chính xác. Anh Tư tôi chết xong, bác sĩ giải thích do bệnh lý, chúng tôi không đồng ý nên yêu cầu khám nghiệm tử thi. Nhưng đợi đến14h41 phút ngày 31/3 (sau 4 ngày bệnh nhân tử vong), tôi gọi cho bác sĩ Nghiêm hỏi, sao bệnh viện nói cho người đến khám nghiệm tử thi mà không thấy? Bác sĩ Nghiêm trả lời “Chưa liên hệ được công an Vĩnh Long” nên buộc lòng ngày 1/4 chúng tôi phải đưa đi chôn”, ông Quang bức xúc nói.

“Từ khi anh Tư tôi chết đến nay đã gần nửa tháng nhưng bệnh viện không tới thăm viếng, cũng không có giải thích gì. Ngày 10/4, tôi trực tiếp gõ cửa vào gặp giám đốc Đặng Quang Tâm thì ông Tâm hỏi với giọng hằn học “Đi đâu”, “Gặp giám đốc có việc gì”?. Tôi trình bày xong vụ việc, ông Tâm kêu tôi ra ngoài đợi, hết khách hãy vào. Nghe theo lời ông Tâm, tôi cũng ra ngoài đợi, khi hết khách tôi vào, ông Tâm lại hỏi “Đi đâu vậy, gặp giám đốc có chuyện gì?”. Tôi lại trình bày lại. Ông Tâm kêu qua gặp phó giám đốc La Văn Phương, việc này tôi đã giao ông Phương rồi”, Ông Quang cho biết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn