Ung thư sẽ gõ cửa nhà bạn nếu ăn thực phẩm này

( PHUNUTODAY ) - Ăn thực phẩm bừa bãi là một trong những nguyên nhân khiến cả gia đình bị ung thư.

Bạn nghĩ đơn giản rằng chỉ cần không hút thuốc, uống rượu hay sử dụng hóa chất là có thể tránh nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm gây mà bạn vẫn ăn hàng ngày có thể gây ung thư mà bạn không ngờ tới.

1.Các loại thịt đã chế biến

thuc-pham-ung-thu-phunutoday.vn

 Không được ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Các loại thịt đã chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói ăn có vẻ ngon nhưng lại là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư. Ví dụ natri nitrit và nitrat natri dùng trong thịt ướp muối làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Khi bạn nấu món thịt chế biến sẵn trong dầu, một phản ứng hóa học tạo ra natri nitrit để lên kết với các amin và sản xuất ra N-nitroso - một hợp chất gây ung thư. Nghiên cứu cho thấy N-nitroso liên quan đến ung thư não, dạ dày và ruột.

Theo nghiên cứu từ Viện ngiên cứu ung thư Mỹ, ăn bánh mì xúc xích mỗi ngày làm tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng lên tới 20%. Một nghiên cứu khác của Đại học nam Canifornia và Trung tâm nghiên cứu ung thư Hawaii đã xác định rõ mối liên quan giữa việc ăn thịt chế biến sẵn và ung thư. Những người ăn nhiều thịt chế biến sắn khả năng mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 68%. Một nghiên cứu tại Thụy Điển phát hiện ra rằng những người Thụy Điển đã tiêu thụ 50 gram thịt chế biến mỗi ngày tăng 15% mắc ung thư dạ dày so với những người ăn ít.

Để giảm nguy cơ phát triển ung thư, chỉ chọn những sản phẩm thịt không có nitrit và nitrat. Nên tránh xa xúc xích, thịt xông khói, giăm bông, xúc xích vì chúng có chứa hầu hết các chất bảo quản và phụ gia.

2.Các sản phẩm gây biến đổi gen

Các chất gây biến đổi gen, thường được gọi là GMO, là những thực phẩm được biến đổi và phát triển nhờ các chất hóa học.

Những phát hiện của nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các thực phẩm GMO như ngô, đậu nành, khoai tây, … tăng nguy cơ ung thư là đáng kể. Những cách tốt nhất để giảm thiểu lượng GMO là tránh các loại thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt và để lựa chọn các loại thực phẩm hữu cơ như nhiều hơn. Đừng mua bất cứ thứ gì có chứa xi-rô ngô và lecithin đậu nành làm nguyên liệu. Tìm hiểu các loại trái cây và rau quả có xu hướng được biến đổi gen để bạn có thể tránh được chúng.

3.Thực phẩm carbohydrat tinh chế

Bánh mì trắng, gạo trắng, mì trắng, bánh quy, bánh ngọt, nước trái cây có vị ngọt, và bánh kẹo là thực phẩm carbohydrat (viết tắt là carbs) tinh chế. Chúng chứa lượng chất xơ thấp và các vitamin và khoáng chất bảo vệ, nhưng carbs tinh chế cũng gây hại cho sức khỏe của bạn. Như carbohydrat chế biến cao có xu hướng gây ra chỉ số đường huyết cao, làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng, tăng nguy cơ tăng cân và tiểu đường.

Nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng thực phẩm carbohydrat tinh chế giải phóng đường vào máu và nuôi các tế bào ung thư. Bởi vì đường được dễ dàng sử dụng như một nguồn năng lượng của tế bào, hỗ trợ trong sự phát triển của các khối u. Carbohydrat đơn giản không gây ra ung thư, nhưng chúng tạo ra một môi trường nơi mà các tế bào ung thư có thể phát triển mạnh. Ở những người bị ung thư, một chế độ ăn uống đầy đủ carbs tinh chế làm bệnh tình trầm trọng thêm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California thử nghiệm chế độ ăn của 2.651 phụ nữ sống sót sau ung thư vú qua một khóa học là 12 tháng. Họ phát hiện ra rằng các thực phẩm carbohydrat tinh chế, đặc biệt là tinh bột, có liên quan với nguy cơ phát triển các khối u mới - một dấu hiệu tái phát ung thư. Phụ nữ dùng nhiều thức ăn giàu tinh bột tăng 14,2% nguy cơ tái phát. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra tiêu thụ tinh bột tinh chế cao, ngũ cốc và các loại đường tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng do chỉ số glycemic cao.

Do vậy nên tránh thức ăn có bột, tinh bột, và đường tinh chế trong chế độ ăn. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết lớn hơn 70 phải được loại trừ khỏi chế độ ăn uống.

4.Soda

gay-ung-thu-phunutoday.vn2

Soda là nước uống có nguy cơ gây ung thư cao .

Nghiên cứu cho thấy rằng màu caramel thường được sử dụng trong nước ngọt gây ung thư trong các tế bào động vật, dẫn đến các khối u tuyến giáp.

Cơ quan giám sát tiêu dùng Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng (CSPI) báo cáo rằng nước sô-đa từ các nhãn hiệu nổi tiếng Coca-Cola, Pepsi Cola, … có chứa hàm lượng không an toàn chất hóa học làm màu caramel. Các hóa chất 4-methylimidazol hoặc 4-MI, được cho là gây ra 15.000 trường hợp ung thư trong dân số Hoa Kỳ. Nó cũng đã được tìm thấy rằng số lượng 4-MI được tìm thấy trong các loại soda hơn 4 lần so với giới hạn đề nghị của Văn phòng Đánh giá sức khỏe môi trường Hazard California.

Được nạp đường, soda là một nguồn calo gây ra tăng cân và góp phần tạo nên dịch bệnh béo phì. Uống một lượng lớn loại đường tiêu hóa nhanh khiến cho lượng đường trong máu tăng đột biến, từ đó dẫn đến cả viêm nhiễm và sự đề kháng insulin. Soda thường là nguyên nhân cơ bản của bệnh trào ngược trong dạ dày, đó là khi các chất trong dạ dày rò rỉ vào thực quản không chỉ gây ra đau đớn mà còn là cảm giác thiêu đốt thực quản từ axit trong dạ dày.

Mặc dù soda không phải là chất trực tiếp gây ra loét nhưng chúng gây kích ứng và làm cho những người bị loét dạ dày đau hơn.

Bạn có thể chọn một ly pha loãng nước trái cây nguyên chất nếu bạn muốn có một thức uống ngọt ngào nhưng khỏe mạnh.

5. Ngũ cốc chế biến sẵn

Bạn có biết rằng ngũ cốc ăn sáng được sản xuất thương mại cũng có thể gây ung thư? Ngũ cốc ăn sáng chứa acrylamide hình thành khi chúng được nung ở nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất.

Với số lượng lớn, acrylamide dẫn đến sự phát triển của khối u. Vì vậy bạn nên chọn ngũ cốc chưa qua chế biến, với cháo hoặc muesli tự chế là sự lựa chọn lý tưởng. Bằng cách chuyển sang các loại ngũ cốc nguyên hạt, bạn cũng có thể giảm tiêu thụ lượng carbohydrat tinh chế.

Các acid folic được thêm vào trong các loại ngũ cốc ăn sáng cũng gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng được thêm vào các loại ngũ cốc theo chương trình tăng cường vi chất hạt của chính phủ là quá mức cho phép. Một đánh giá được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy axit folic có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Giới chức y tế từ Chile và các nghiên cứu khác từ Mỹ và Canada cũng chỉ ra rằng ngũ cốc chế biến làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

6. Đường tinh luyện

Đường tinh luyện không chỉ được biết là làm tăng vọt nồng độ insulin mà còn là đồ ăn yêu thích của các tế bào ung thư, do vậy thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Dường như căn bệnh ung thư rất háo đồ ngọt. Điều này đã được phát hiện trong nhiều năm. Giải thưởng Nobel về y học, German Otto Warburg, đã trở lại vào năm 1931, đầu tiên đã phát hiện ra rằng các khối u và bệnh ung thư đều sử dụng đường để “cung cấp thức ăn” cho chúng và/hoặc để tăng kích thước. Để sinh sôi nảy nở, dường như các tế bào ung thư thích thích ăn các đồ ngọt giàu fructose như siro bắp chứa hàm lượng fructose cao (HFCS); đó là do HFCS được trao đổi chất nhờ các tế bào ung thư nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Ngày nay, đã rõ lí do tại sao sirô bắp có hàm lượng fructose cao lại được coi là thủ phạm nguy hại nhất. Và bởi vì bánh ngọt, bánh nướng, bánh quy, soda, nước ép, nước sốt, ngũ cốc và nhiều loại thực phẩm phổ biến khác, hầu hết đều đã qua xử lí đều chứa đường tinh luyện à đặc biệt là HFCS, điều này giải thích tại sao tỉ lệ ung thư đang tăng lên trong thời gian gần đây.

7. Chất làm ngọt nhân tạo

Hầu hết mọi người đều sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân hoặc bởi vì họ bị bệnh tiểu đường nên phải tránh hấp thụ đường. Vấn đề chính ở đây là có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chất làm ngọt nhân tạo thường xuyên, như soda, hay cà phê thực tế đều tăng cân. Nó cũng có một chút hoặc không có tác dụng gì đối với những người bị tiểu đường.

Thực tế, các chất làm ngọt nhân tạo thật sự khiến cho việc kiểm soát lượng đường trong máu trở nên khó khăn hơn và làm cho tình trạng liên quan đến tiểu đường trở nên tồi tệ hơn như đục thủy tinh thể và bệnh dạ dày. Đôi khi aspartame (một loại chất tạo độ ngọt) được phát hiện là có thể gây ra chứng co giật mà một số người thường hiểu lầm đó là sự phản ứng của insulin.

Chưa tính đến việc các chất làm ngọt nhân tạo còn ngăn chặn khả năng kiểm soát lượng calo hấp thụ hàng ngày của cơ thể và thậm chí còn làm cho cơ thể thèm đồ ngọt hơn. Chúng tôi đã thảo luận về cách thức đường tinh luyện gây ung thư.

Có bằng chứng cho rằng các chất hóa học tạo ra các chất làm ngọt này, đặc biệt là aspartame, phân hủy trong cơ thể tạo thành một chất độc gây chết người được gọi là DKP. Khi dạ dày xử lí chất hóa học này, nó tiết ra các chất hóa học gây ung thư, đặc biệt là các khối u não.

8. Bất kì loại đồ ăn kiêng nào

Các đồ ăn kiêng bao gồm đồ ăn lạnh hay đồ ăn được đóng gói có dán nhãn là “ăn kiêng” hoặc “chất béo thấp” trong đó có soda dành cho người ăn kiêng, thường chứa aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo mà chúng ta đã đề cập đến trước đó. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng aspartame gây ra nhiều bệnh tật như ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề về tim.

Tất cả các đồ ăn “kiêng” được xử lí theo phương thức hóa học và làm từ các thành phần tinh luyện, chứa hàm lượng natri quá mức cho phép cũng như các chất tạo màu và hương vị nhân tạo nhằm tạo ra vị ngon cho thực phẩm. Đừng bao giờ quên rằng bất kì thứ gì nhân tạo cũng đều là thực phẩm không tốt! Mặc dù FDA nói rằng tất cả những đồ ăn bổ sung chất hóa học đều an toàn, nhưng có lẽ bạn muốn thực hiện kèm theo một chút muối. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đối với một số người những chất phụ gia thật sự có thể gây nghiện. Chúng nuôi dưỡng bộ phận “cảm giác tốt” trong não, tương tự như cocain! Điều đó thật sự có lý bởi vì nếu bạn nghiện những đồ ăn này, các công ty sản xuất ra chúng chắc chẳn sẽ kiếm được nhiều tiền, phải không?

Hãy sáng suốt và ăn các đồ ăn từ thiên nhiên, thực phẩm “ăn kiêng” tự nhiên; hoa quả và rau củ! (Tất nhiên là đồ hữu cơ rồi!).

9. Rượu

Một nghiên cứu của người Mỹ theo dõi chế độ ăn và lối sống của hơn 200.000 phụ nữ trong gần như 14 năm đã chỉ ra rằng những phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh uống một loại đồ uống mỗi ngày hoặc ít hơn có tỉ lệ bị ung thư vú tăng gần 30% so với những phụ nữ không uống chút nào.

Sử dụng rượu là nguyên nhân chủ yếu thứ hai gây ra ung thư, ngay sau việc sử dụng thuốc lá. Mặc dù hấp thụ một lượng rượu vừa phải hoặc thấp có thể tốt cho sức khẻo và giảm được nguy cơ mắc bệnh tim nhưng uống quá mức cho phép sẽ gây ra tổn thương tim, đột quỵ và đột tử. Vào năm 2007, các chuyên gia làm việc cho Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư của Tổ chức y tế thế giới đã xem xét những bằng chứng khoa học liên quan đến ung thư và việc sử dụng rượu từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ phát hiện ra rằng các bằng chứng đầy đủ đã khẳng định rằng việc sử dụng rượu quá mức cho phép là nguyên nhân chính gây ra ung thư miệng, thực quản, gan, ruột thẳng và ung thư vú ở nữ giới.

Đừng lo lắng! Bạn vẫn có thể tận hưởng một cốc rượu cùng với bữa tối nhưng vì lợi ích sức khỏe của bạn, đừng dùng hơn một!.

10. Cà chua đóng hộp

gay-ung-thu-phunutoday.vn

 Cà chua đóng hộp gây ưng thư.

Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa và không thể gây ung thư, điều này hoàn toàn sai lầm. Bất kỳ loại thực phẩm đóng hộp nào thường chứa rất nhiều lượng chất bảo quản có hại cho sức khỏe đặc biệt là cà chua đóng hộp.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2013 do Kỷ yếu Viện hàn lâm khoa học quốc gia đã chỉ ra rằng BPA thật sự có ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của các gen bên trong não bộ của chuột. Ngay cả FDA cũng đồng tình rằng có một vấn đề với BPA vì nó hỗ trợ những nỗ lực nhằm thay thế hoặc ít nhất là tối thiểu hóa hàm lượng được phát hiện trong các thực phẩm đóng hộp. Bạn biết là chắc chắn nó rất có hại khi ngay cả FDA cũng quan tâm!

Cà chua đặc biệt nguy hiểm do tính axit cao, nó khiến cho BPA từ lớp lót của hộp nhiễm vào cà chua. Bạn nên mua cà chua tươi hoặc mua thực phẩm đựng trong đồ thủy tinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link