Ước mong giản đơn của bà cụ 90 tuổi 50 năm lấy vỉa hè làm nhà: Mong có chốn an nghỉ cuối cùng

( PHUNUTODAY ) - Hoàn cảnh của cụ bà Liên từ lúc sinh ra cho đến lúc về già chịu nhiều khổ cực, bất hạnh. Không người thân, không nhà, cụ chỉ mong lúc xảy ra cơ sự sẽ có người giúp an táng.

Mới đây, mạng xã hội rất xúc động trước bài viết về câu chuyện của một cụ bà vô gia cư, sống cô đơn, không một ai thân thích giữa lòng thủ đô Hà Nội.

Bà cụ đáng thương đó là Trần Thị Ái Liên (90 tuổi), tá túc trên vỉa hè phố Hàng Đậu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Hà Nội giữa những ngày đông giá rét, khi người người say nồng giấc ngủ trong căn phòng ấm áp, thì đâu đó vẫn còn những mảnh đời lang thang, không nơi trú ngụ. Và, bà Liên là một trong những kiếp người như thế.

Năm nay cụ bà đã 90 tuổi (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Năm nay cụ bà đã 90 tuổi (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Suốt 50 năm qua, bà lão ở tuổi xế chiều này mượn tạm vỉa hè làm nhà, côi cút, quạnh hiu, không người thân.

Bà Liên chia sẻ trên Nhịp sống Việt, bà vốn sinh ra ở Sơn Tây, vì nhà nghèo nên lúc nhỏ, bố mẹ đã mang bà đi cho người khác nuôi. Năm 18 tuổi, cụ bà mò mẫm lên Hà Nội, kiếm sống cho tới tận bây giờ. Tại đây, cụ bà làm đủ nghề để mưu sinh, từ nhặt hoa quả ở chợ Long Biên, chợ Đồng Xuân để bán lại đến rửa bát thuê...

50 năm qua, cụ bà sống đơn độc, mượn tạm vỉa hè làm chốn dung thân (Ảnh: Nhịp sống Việt)

50 năm qua, cụ bà sống đơn độc, mượn tạm vỉa hè làm chốn dung thân (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Quần áo trên người bà Liên chủ yếu được người đi đường mang cho. Những bộ nào còn mới, bà đem giặt sạch sẽ rồi bán lại, kiếm tiền sống qua ngày. Cũng theo bà Liên, có một thời gian dài bà được người ta đưa vào trong trại lao động, sau khi ra ngoài, bà cụ lại trở về với vỉa hè.

Bao nhiêu năm trôi qua, thứ duy nhất luôn được bà Liên nâng niu, lưu giữ là bức ảnh chụp chân dung mình, cất cẩn thận trong làn quần áo. Với số tiền 300.000 đồng tiết kiệm được, cụ "đầu tư" tấm ảnh chân dung để sau này mất còn làm ảnh thờ. "Tôi chỉ có tâm niệm sau này chết, không có người thân chỉ mong mọi người chôn cất rồi lấy ảnh này đặt lên mộ là tôi có thể nhắm mắt xuôi tay rồi", bà Liên bộc bạch.

Mong ước của cụ Liên sau này có nơi chốn yên nghỉ cuối cùng cho đàng hoàng (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Mong ước của cụ Liên sau này có nơi chốn yên nghỉ cuối cùng cho đàng hoàng (Ảnh: Nhịp sống Việt)

Nhớ về kỷ niệm sống ở vỉa hè Hà Nội cụ Liên lại xuýt xoa: "Rét thì còn đỡ chứ tôi sợ nhất là những ngày có mưa. Trời mưa phùn phả hết vào bên trong, lúc đó chỉ biết lấy chăn quấn khắp người cho bớt lạnh. Còn những ngày mưa bão thì ôm đồ đạc, quần áo đứng trú mưa. Mùa rét không sợ bằng việc không có nơi nương tựa, không nhà cửa khổ cực lắm".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link