Uống nhiều nước lọc giúp giảm cân, sự thật tai hại?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người truyền miệng uống nhiều nước sẽ giúp giảm cân dễ dàng. Sự thật uống nước thế nào mới đúng?

Giảm cân là mong muốn của nhiều người. Có những thông tin cho rằng uống nhiều nước giúp giảm cân. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng có 2 sai lầm rất tai hại về việc dùng nước mà bạn nên lưu ý:

unog nuoc giam can

Uống nhiều nước giúp giảm cân

Trên một số mạng xã hội, có thông tin uống khoảng 4,5 l nước sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy calo, từ đó dẫn đến giảm cân. Tiến sĩ Duane Mellor, Trưởng khoa Y học và Dinh dưỡng Trường Y Aston, Đại học Aston, Anh khẳng định rằng nước không đốt calo cho biết nước không giúp đốt calo. Sai lầm này xuất phát từ một nghiên cứu nhỏ cho thấy uống 500ml nước giúp tăng mức tiêu hao năng lượng nghỉ ngơi (lượng calo mà cơ thể đốt cháy trước khi tập thể dục) lên khoảng 24%.

giam can

Nhưng thực tế trạng thái này kéo dài có 1 giờ đồng hồ, nên không tạo ra kết quả rõ ràng. Những người béo thì việc tiêu hao thêm khoảng 20 calo (tương đương mỗi 500 ml nước uống vào) chỉ ngang với việc nhịn ăn một phần tư chiếc bánh quy. Một nghiên cứu khác cho thấy khi uống nước lạnh thì tăng tiêu hao năng lượng hơn nước ấm nhưng con số khiêm tốn. Thế nên về mặt lý thuyết uống nhiều nước lạnh giúp tiêu hao calo nhưng không nhiều. Thế nên bạn chỉ nên xem chúng là một hành động bổ trợ trong nhiều phương pháp giảm cân khác chứ không nên cho rằng chúng là chìa khóa giúp giảm cân. 

Uống nước giảm thèm ăn

Tuyên bố sai lầm khác là nước giúp giảm cảm giác thèm ăn vì nước lấp đầy chỗ trống dạ dày nên khiến bạn no hơn, lâu đói hơn. Việc uống nước này có thể có hiệu quả với người lớn tuổi, nhưng với người trẻ thì lại không đáng kể. Những nghiên cứu này không được nghiên cứu kỹ. Theo tiến sĩ Mellor, nước có thể giảm cảm giác thèm ăn trong ngắn hạn, nhưng không giúp giảm cân.

nuoc tot

Do đó để thực sự giảm cân thì bạn nên chú trọng vào chế độ tập luyện và chế độ ăn uống, thay vì đề cao phương pháp uống nước và chỉ bám vào nước. Bạn nên áp dụng chế độ tập luyện sao cho calo tiêu hao nhiều hơn calo nạp vào, ăn nhiều thức ăn lành lạnh ít calo giàu vitamin và chất xơ.

Còn việc dùng nước chỉ nên xem nó là một cách hỗ trợ trong tổng thể các phương pháp khác để không trì hoãn những hoạt động thể chất có lợi hơn cho giảm cân. Để nước hỗ trợ giảm cân bạn nên dùng nước mát, uống rải rác trong ngày và nên uống ít nhất 2l nước, nếu được hãy tăng lên tầm 3-3.5l nước để hiệu quả hơn. Các nhà khoa học khuyến cáo bạn nên chú ý uống nước, chỉ là đừng xem chúng là một phương pháp giảm cân tối ưu để rồi lười tập luyện và ăn uống không điều độ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn