Uống nước cam cứ chọn đúng 2 giờ vàng trong ngày để hấp thụ hết vitamin C, không hại dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Nước cam là loại đồ uống bổ dưỡng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, uống nước cam không đúng thời điểm sẽ gây hại cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của nước cam

Nước cam là loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Cam chứa nhiều chất xơ, vitamin C, folate và các chất chống oxy hóa khác. Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam, 100 gram cam (thực phẩm ăn được) có chứa 34mg canxi, 23mg phốt pho, 0.4mg sắt, 0.22mg kẽm, 40mg vitamin C, 30µg folate, 8µg vitamin A, 0.18µg vitamin E, 29µg beta-carotene.

Nhiều người chọn sử dụng nước cam để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên uống nước cam đúng cách và đúng thời điểm để cơ thể nhận được những lợi ích quý giá.

thoi-diem-khong-nen-uong-nuoc-cam-01

Thời điểm tốt nhất để uống nước cam

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm tốt nhất để uống nước cam là 1-2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa.

Nước cam sau khi vắt ra nên được sử dụng luôn vì càng để lâu giá trị dinh dưỡng càng giảm.

Bạn chỉ nên uống 1 cốc nước cam (khoảng 200ml)/ngày. Theo nghiên cứu, 200ml nước cam có thể cung cấp khoảng 60mg vitamin C, tương đương 100% vitamin C mà cơ thể một người trưởng thành cần trong một ngày. Vì vậy, không nên uống quá nhiều nước cam để tránh tình trạng dư thừa vitamin C.

Phụ nữ mang thai cần 80mg vitamin nên có thể uống nhiều nước cam hơn nhưng nên chia ra nhiều lần uống chứ không nên uống quá nhiều cùng một lúc.

Trẻ nhỏ chỉ nên uống 1/2 quả cam/ngày là đủ.

Người bị sốt có thể bổ sung nước cam để tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa chức năng cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, cung cấp nước, chất điện giải, kích thích tiêu hóa...

Empty

Thời điểm không nên uống nước cam

Uống nước cam khi đói

Khi bụng rỗng, axit trong nước cam sẽ kết hợp với axit trong dạ dày và tạo nên các các cơn đau dạ dày. Uống nước cam khi đói trong thời gian dài có thể gây ra viêm loét dạ dày.

Uống nước cam ngay sau khi ăn no

Uống nước cam sau khi ăn no sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Nguyên nhân do cam chứa nhiều đường, làm ức chế quá trình tiêu hóa các thức ăn đã nạp vào cơ thể trong bữa ăn trước đó.

Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ

Nước cam có tác dụng sinh tân dịch, lợi tiểu. Vì vậy, uống nước cam ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn mất ngủ vì phải dậy đi vệ sinh vào ban đêm. Ngoài ra, uống nước cam vào thời điểm trước khi ngủ và vệ sinh răng không đúng cách sẽ khiến axit bám trên răng, làm hỏng lớp men răng.

thoi-diem-khong-nen-uong-nuoc-cam-02

Trường hợp không nên uống nước cam

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tuyến tụy không nên uống nước cam vì loại đồ uống này chứa axit, các chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày. Nó có thể gây ra chứng ợ nóng và làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Người bị bệnh thân cũng nên hạn chế dùng nước cam vì loại đồ uống này giàu vitamin C. Sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng lượng vitamin C và tăng axit oxalic chuyển hóa trong cơ thể, dẫn đến việc hình thành sỏi tiết niệu và sỏi thận.

Người đang dùng thuốc cũng được khuyến cáo hạn chế sử dụng nước cam vì loại đồ uống này có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, khiến tác dụng của thuốc bị giảm, làm bệnh lâu khỏi.

Theo:  xevathethao.vn copy link