Những thực phẩm dù đói đến mấy cũng không nên ăn vào buổi sáng, sức khỏe giảm sút, lão hóa "không phanh"

( PHUNUTODAY ) - Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người lựa chọn những "bữa sáng vội". Tuy nhiên mọi người nên lưu ý dù đói đến mấy cũng không nên ăn những thực phẩm dưới đây.

Do thói quen hoặc bận rộn, việc ăn sáng đối với nhiều người thường không được coi trọng. Đôi khi có xu hướng gộp chung buổi ăn sáng cùng với ăn trưa. Nhưng có thể bạn chưa biết bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trạng và năng suất làm việc cho suốt cả ngày. Nhưng dù có đói đến mấy cũng đừng ăn món này buổi sáng, nó phản tác dụng sẽ làm bạn luôn đau yếu và nhanh lão hoá.

1. Xúc xích

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_1

Xúc xích là món ăn nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Nó được chế biến từ thịt heo, bò hoặc gà... pha trộn với một số thành phần khác và có cả chất bảo quản. Xúc xích chứa khá nhiều năng lượng, lại ít chất xơ nếu ăn nhiều vào bữa sáng sẽ không phải là lựa chọn tốt cho trái tim khỏe mạnh. Tốt nhất, bạn hãy ăn chúng cùng với rau xanh hoặc các món khác.

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi 3,5 gram thịt chế biến sẵn bạn ăn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 42%. Thịt chế biến cũng có liên quan đến huyết áp cao và ung thư., nguyên nhân chủ yếu của bệnh béo phì.

2. Bánh rán, thực phẩm chiên rán

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_2

Những thực phẩm chiên rán thường chiên ở nhiệt độ cao, các chất dinh dưỡng hầu như bị biến chất. Mặt khác trong quá trình chiên rán sẽ sản sinh ra rất nhiều chất có hại cho sức khỏe, sau khi ăn có thể làm giảm khả năng miễn dịch, tổn thương dạ dày, hay những người có thể trạng yếu thì rất dễ sinh bệnh.

Trong bánh rán luôn chứa hàm lượng chất béo cao và chứa rất nhiều đường và bột tinh luyện, dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu. Vấn đề này còn gây ra những cơn đói giữa buổi, khiến bạn thèm ăn, mệt mỏi và lười biếng trong ngày.

3. Bánh ngọt nướng

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_3

Bánh ngọt nướng thường được làm từ ngũ cốc tinh chế nó thường thiếu vitamin, khoáng chất và chất xơ giàu dinh dưỡng chứ không giống trong ngũ cốc nguyên hạt.

Nếu bạn muốn ăn bánh, hãy tự làm món bánh mì nướng lành mạnh của riêng bạn bằng cách nướng một miếng bánh mì nguyên cám, thêm một ít bơ hạt như bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng, phủ lên trên nó những lát trái cây như lát chuối và quả mọng và rắc lên các loại hạt tốt cho sức khỏe như hạt chia hoặc hạt lanh.

4. Mì ăn liền

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_4

Mì ăn liền có lẽ là một món ăn sáng được ưa chuộng của nhiều người Việt do đặc tính rẻ và phổ biến, nhiều hương vị và dễ ăn.

Mì tôm được làm từ nguyên liệu chính là bột mì (bột sắn) là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu từ bột đường và chất béo, lượng chất đạm có rất ít và chủ yếu là đạm thực vật. Vì vậy, nếu chỉ ăn mì tôm mà không bổ sung thêm chất đạm và rau xanh, bữa ăn mất cân đối, nếu sử dụng thường xuyên và liên tục như vậy cơ thể sẽ bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, mạch máu, gây tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất. Mặt khác, trong mì ăn liền chứa rất nhiều chất béo bão hòa (chứa nhiều axít béo no, khó tiêu hóa), carbonhydrates (chất bột) và rất ít chất xơ làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng tim mạch.

Chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ôxy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

5. Thức ăn nhanh

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_5

Những loại thức ăn nhanh như hamburger, pizza... sử dụng vào buổi sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức mà lại ngon miệng. Tuy vậy, phần lớn các loại thức ăn nhanh đều chứa khá nhiều chất béo và thiếu vitamin, chất xơ, dễ đẩy bạn mắc phải căn bệnh thừa cân, tim mạch...

6. Cà phê hoặc trà

Khởi đầu ngày mới bằng tách trà hoặc cà phê nóng là cách giúp bạn bổ sung thêm năng lượng để tỉnh táo làm việc. Nhưng nếu bạn uống trà hoặc cà phê với một chiếc bụng rỗng tuếch thì nó sẽ không hoàn toàn có lợi cho bạn. Khi đó bạn sẽ có cảm giác cồn cào trong ruột do sự tác động không tốt của các chất trong cà phê, trà đến hệ tiêu hóa. Để uống trà hoặc cà phê vào buổi sáng, hãy ăn kèm một chút đồ ăn sáng trước.

7. Sữa bò

nhung-thuc-pham-du-doi-den-may-cung-khong-nen-an-sang-hai-suc-khoe-lao-hoa-nhanh_7

Nếu bạn ăn sáng có đủ chất bột, chất xơ và protein thì bổ sung sữa bò làm bữa sáng của bạn đủ chất. Tuy nhiên không được uống sữa bò lúc đói, khi đó dạ dày tiêu hóa không kịp, ruột non hấp thu không kịp, không phát huy được giá trị dinh dưỡng, ở một số người còn xảy ra phản ứng không có lợi như đầy hơi, trướng bụng…

Lưu ý thêm, nếu khi dạ dày bạn đang trống rỗng, bạn nên cân nhắc không ăn các thực phẩm như:

+ Những thực phẩm chữa men như bánh mì có thể kích thích chứng đầy hơi

+ Các loại thực phẩm có đường cao sẽ tăng mức độ insulin cao

+ Sữa chua và các chất lên men sẽ giảm các acid tiêu hóa có lợi trong dạ dày

+ Lê, cà chua, dưa chuột, chuối không nên ăn khi dạ dày trống rỗng

+ Thức ăn cay và uống các loại nước ngọt có chứa cab cao

Theo:  xevathethao.vn copy link