Uống nước dừa sau khi tiêm phòng rất tốt nhưng uống theo cách này lại có hại

( PHUNUTODAY ) - Uống nước dừa có thể giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng sử dụng không đúng cách sẽ có hại.

Sau khi tiêm vắc xin, người tiêm có thể gặp các phản ứng phụ như đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi... Khi đó, việc ăn uống để cơ thể mau hồi phục cũng được mọi người hết sức quan tâm.

Nhiều người truyền tai nhau, để đỡ mệt có thể uống nước dừa sau tiêm phòng. PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học gia đình, Trưởng điểm tiêm vaccine Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, uống nước dừa sau khi tiêm phòng cũng tốt vì giúp cung cấp nước cho cơ thể. Tuy nhiên, những người bị đái tháo đường cần chú ý, uống nhiều nước dừa có thể làm tăng đường huyết.

BSCKII Đinh Thị Kim Liên – nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng (BV Bạch Mai) cho biết, nước dừa có giá trị dinh dưỡng cao. Thành phần của nước dừa gồm 95% nước, còn lại là đường và một số vi chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như kali, canxi, phốt pho... Nước dừa có tác dụng bổ sung chất điện giải của cơ thể bị mất đi khi bài tiết qua mồ hôi.

nuoc-dua-01

Tuy nhiên, nếu uống không đúng cách có thể bị phản tác dụng. Chúng ta không nên uống quá 1-2 quả dừa mỗi ngày. Uống nước dừa thường xuyên có thể gây tăng cân, đặc biệt không tốt với những người thừa cân, béo phì. Uống 2 quả dừa là bạn đã nạp vào cơ thể 140kcal, tức là phải đi bộ 45 phút hoặc đạp xe 20 phút mới tiêu thụ hết số năng lượng này.

Ngoài ra, nước dừa chứa lượng đường khá cao nên cần giảm lượng calo ở những món khác nếu đã uống nước dừa.

Theo Đông y, nước dừa thuộc âm, có tính giải nhiệt, làm mát, hạ huyết áp... nên những người huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, mệt tim do lạnh không nên dùng. Người bị tiểu đường, suy thận... cũng không nên uống quá nhiều nước dừa vì có thể dẫn tới tình trạng tăng kali huyết.

Nước dừa có tính lạnh, không nên uống vào buổi tối.

Không vội uống nước dừa ngay sau khi làm việc nặng nhọc, vừa thi đấu thể thao để tránh giảm sức dẻo dai, chân tay buồn rủ, phản xạ kém. Nếu có dùng cần phải uống từ từ, từng ít một.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link