Vì sao cô dâu thời xưa phải đội khăn trùm đầu đỏ, không được lỡ giờ đẹp vào nhà chồng?

( PHUNUTODAY ) - Tương truyền, tục lệ tân nương trùm khăn đỏ bắt nguồn từ một truyền thuyết thời nhà Thương.

Vua Thương là Trụ Vương vốn có trong tay tướng quân Văn Trọng rất giỏi binh pháp. Ông cầm quân trăm trận trăm thắng, tính tình dũng cảm, giỏi chiến đấu, can đảm và tháo vát, người này được ba triều đại thần làm cho kinh hoàng. Thế nhưng, vị tướng này ở nhà lại nổi tiếng yêu chiều và "sợ vợ", thấy vợ như chuột gặp mèo.

Cô dâu đội khăn chùm đầu đỏ

Cô dâu đội khăn chùm đầu đỏ

Một lần, khi nghe tin Văn Trọng thắng lớn trong cuộc viễn chinh phía Tây, vua Trụ Vương liền dẫn các quan đại thần và quân lính ra khỏi thành để chào đón, đồng thời tổ chức yến tiệc ngoài thành để ban thưởng cho ba đạo quân. Trong bữa tiệc, một quan đại thần trêu chọc Văn Trọng trước công chúng: “Anh thậm chí còn không thể xử lý được vợ mình, thì anh không tài giỏi đến mức đó”. Sau đó, các quan phá lên cười, Văn Trọng đỏ mặt không nói một lời.

Một lần vua Trụ Vương vô tình nghe được chuyện vợ Văn Trọng, liền nén nghi ngờ, mặc quần áo thường dân rồi lặng lẽ ra khỏi cung để dò xét. Không ngờ lại thấy tướng quân anh hùng Văn Trọng quỳ xuống trước mặt vợ khiến vua bị sốc.

Sau khi vua Trụ tức giận trở về cung, lập tức ban chiếu chỉ dụ cho các quan đại thần ngày hôm sau đưa vợ vào cung, vợ của Văn Trọng đương nhiên cũng nằm trong số đó. Không ngờ, vừa xong cuộc hành hương của mọi người, vua Trụ Vương đã ra lệnh cho lính canh trói vợ của Văn Trọng và khiển trách trước công chúng: “Tướng công nhà Thương của ta bị kẻ ngu như ngươi làm nhục, quỳ xuống đất nghe lời khiển trách của vợ phải không? Ngươi định ngang hàng với ta sao?".

Sau đó, ông cho người chém đầu vợ của Văn Trọng ngay tại chỗ. Máu phun ra điên cuồng, trên cổ quấn đầy lụa trắng, vết máu chẳng mấy chốc đã nhuộm cả lụa trắng. Vua Trụ Vương thấy vậy liền sai người treo tấm lụa đỏ nhuộm máu lên đầu thành, lệnh cho các cô dâu khi lấy chồng phải trùm khăn đỏ, phải vâng lời chồng, phụng mệnh chồng với tất cả trái tim.

Chú rể sẽ dùng gậy lấy khăn chùm đầu xuống cho cô dâu

Chú rể sẽ dùng gậy lấy khăn chùm đầu xuống cho cô dâu

Sau đó, vợ của các quan chức và quân lính thời Mãn Thanh không còn dám lớn tiếng với chồng nữa. Và quy định này đã được truyền từ đời này sang đời khác, tục lệ cô dâu đội khăn trùm đầu đỏ ở Trung Quốc vẫn còn đó nhưng ít ai nhắc đến lý do này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link