Vì sao khi vắng nhà quá 3 ngày, khi về phải gõ cửa 3 lần?

( PHUNUTODAY ) - Việc gõ cửa 3 lần trước khi bước vào nhà sau chuyến đi dài trên 3 ngày là một tục lệ được nhiều người truyền tai nhau thực hiện.

Đi vắng nhà quá 3 ngày, khi trở về gõ cửa 3 lần rồi mới mở khóa bước vào là một lời khuyên dân gian, có từ lâu ở một số nước phương Đông.

Thời xưa người ta quan niệm rằng nếu đi vắng nhà quá 3 ngày và ở trong nhà không có ai thì khi về không nên vội vàng mở cửa mà phải gõ cửa 3 lần, đội một chút rồi mới mở cửa. Sau khi mở cửa bước vào nhà, hãy bật hết tất cả các đèn trong nhà lên dù đó là đem hay ngày. Sau một lát, nếu không cần ánh sáng thì có thể tắt bớt đèn.

go-cua-3-lan-01

Dân gian tin rằng việc gõ cửa trước khi bước vào nhà là tín hiệu cho thần bếp. Trong bếp của mỗi nhà có một vị thần chuyên cai quản chuyện bếp núc, tài lộc, phúc đức. Vị thần này có vai trò ý nghĩa quan trọng. Thần bếp vẫn luôn ở trong nhà ngay cả khi gia chủ đi vắng. Vì vậy, khi trở về, gia chủ nên gõ cửa để thông báo với thần bếp rằng mình đã trở về, tránh đột ngột làm kinh động đến thần bếp.

Ngoài ra, dân gian cũng tin rằng khi vắng nhà lâu ngày, nguồn năng lượng dương trong ngôi nhà sẽ giảm sút (hay được gọi là thiếu hơi người). Khi năng lượng dương thiếu hụt thì năng lượng âm tăng lên và chiếm ưu thế. Gõ cửa 3 lần trước khi vào nhà có ý nghĩa xua đuổi tà khí, giúp khôi phục lại sự cân bằng âm dương.

Một số việc khác có thể làm khi trở về nhà sau một thời gian dài đi vắng

- Xông nhà

Đây là biện pháp được dân gian áp dụng nhiều khi cần thanh lọc không khí, xua đuổi chướng khí. Ngoài ra, việc xông nhà cũng giúp đuổi côn trùng, loại bỏ vi khuẩn gây hại. Gia chủ có thể xông nhà bằng các loại thảo mộc, gỗ thơm, ngải cứu khô... Cho các nguyên liệu xông vào niêu đất và châm lửa đốt. Để khói bốc lên rồi từ từ đem niêu xông đi quanh nhà, chú ý xông ở những nơi ẩm thấp như gầm giường, gầm cầu thang, góc tường... Khi xông nhà, hãy mở hết tất cả các cửa để không khí lưu thông.

- Thắp nến

Khi ngôi nhà không có người, bên trong sẽ trở nên tối tăm, ẩm thấp. Khi về nhà, bạn có thể đốt vài cây nến để làm sạch không khí, tạo dương khí cho ngôi nhà, mang lại sự ấm cúng cho căn nhà. Khi đốt nến cần chú ý kỹ để tránh lửa bắt vào các vật dụng xung quanh. Ngoài ra, nên mở cửa để không khí được lưu thông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link