Vì sao thời xưa người ta gọi người giúp việc là 'con sen'?

( PHUNUTODAY ) - Từ "con sen" được cho là xuất hiện ở Việt Nam từ cuối thế kỷ 19. Ngày nay, giới trẻ vẫn rất chuộng sử dụng từ này nhưng hàm nghĩa của nó đã có sự thay đổi nhất định.

Nguồn gốc của từ "con sen"

Cụm từ "con sen" xuất hiện trong xã hội Việt Nam khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Khi nói về nguồn gốc của từ này, người ta có 2 giải quyết.

Một giả thuyết cho rằng từ "con sen" là phiên âm của từ servante. Trong tiếng Pháp, servante có nghĩa là người hầu, người giúp việc.

con-sen-01

Với giả quyết thứ hai, người ta cho rằng ừ con sen bắt nguồn từ chữ สาวใช้ (săao chai) trong tiếng Thái. Từ này cũng có nghĩa là người giúp việc. Từ sen chính là biến âm của "săao". Giải thuyết này ít phổ biến hơn so với giải quyết đầu tiên.

con-sen-02

Theo từ điển tiếng Việt, cụm từ "con sen" dùng để chỉ người hầu gái trong xã hội xưa. Rất nhiều tác phẩm văn học xưa có đề cập đến "con sen". Trong tác phẩm Cơm thầy cơm cô của nhà văn Vũ Trọng Phụng có chuyện kể về một con sen tên là cái Đũi.

Tác phẩm Lột Trần Việt Ngữ của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc cũng đề cập đến từ con sen. Đã có thời, người giúp việc nếu là con gái sẽ được gọi là "sen". Dó ý nghĩa của từ "con sen" là người giúp việc, người làm, người ở nên sau này nhiều người sẽ tránh đặt tên cho con là "Sen".

Ý nghĩa của từ con sen hiện nay

Cho đến hiện tại, từ "con sen" vẫn được sử dụng rất nhiều nhưng sắc thái, hàm ý và hoàn cảnh sử dụng đã có có sự thay đổi. Người ta hầu như không còn dùng từ "con sen" để chỉ người giúp việc trong nhà nữa.

Hiện nay, giới trẻ thường sử dụng từ "con sen" với hàm ý trêu đùa về mối quan hệ giữa chủ và thú cưng. Chó, mèo hay các vật nuôi khác trong nhà thường được gọi là hoàng thượng, boss; trong khi đó, người nuôi chúng chính là "con sen".

con-sen-03

"Con sen" hiện giờ đang là cụm từ yêu thích trong ngôn ngữ của giới trẻ và được sử dụng rất nhiều. Thông thường, từ "con sen" ngày nay được sử dụng trong các cuộc trò chuyện xã giao với bạn bè thân thiết. Trong những câu chuyện với người không quá thân, người lớn tuổi thì cụm từ này cũng hiếm khi xuất hiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link