Vì sao tiếp viên hàng không thường khuyên hành khách làm ngay việc này khi dùng toilet trên máy bay?

( PHUNUTODAY ) - Dù thường xuyên sử dụng máy bay để di chuyển nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng toilet sao cho vừa an toàn vừa đảm bảo vệ sinh.

Trong các phương tiện di chuyển hiện nay, máy bay có lẽ an toàn và hiện đại nhất. Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng phương tiện này cũng có nhiều hạn chế về vấn đề vệ sinh khi nhiều vị trí có vi khuẩn. Nguyên nhân của việc này có thể là do ý thức từ hành khách cũng có thể vì quy trình dọn dẹp của ngành hàng không chưa được tối ưu.

Theo các tiếp viên hàng không nhiều kinh nghiệm, hành khách cần cẩn thận khi tiếp xúc với các khay đồ ăn gập ở ghế phía trước, bề mặt máy bay hoặc dây an toàn. Đặc biệt, khi sử dụng toilet trên máy bay, một không gian nhỏ hẹp và được nhiều người sử dụng chung, bạn cần làm ngay việc này để tránh ảnh hưởng sức khoẻ.

Empty

Mặc dù nhà vệ sinh trên máy bay được dọn dẹp thường xuyên nhưng tay nắm cửa và ổ khoá lại không như vậy. Vì thế, hành khách nên dùng nước rửa tay sau khi cất hành lý hoặc chạm vào những thứ gì đó ở phần túi ghế phía trước hoặc sau khi đi vệ sinh xong. Nhờ vậy bạn có thể tránh được một số bệnh truyền nhiễm và có thể bảo vệ sức khoẻ cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Ngoài ra, những vị trí khác như nút giật nước bồn cầu, hộp đựng giấy vệ sinh, bồn rửa tay, tường… cũng ít khi được làm sạch sâu nên bạn cần hạn chế chạm vào các vị trí này. Trong trường hợp chạm rồi, nên sử dụng xà phòng hoặc nước rửa tay để làm sạch tay. 

Empty

Đặc biệt, bạn nên mang theo khăn giấy cá nhân để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp thay vì lấy giấy vệ sinh trên máy bay. Theo lý giải của những người có kinh nghiệm, khi máy bay di chuyển rồi bất ngờ đi vào vùng nhiễu động, nước trong bồn cầu có thể sẽ bị văng ra và làm ướt giấy vệ sinh. Không những vậy, nhiều hành khách khác đi vệ sinh cũng có thể bắn nước vào giấy mà không hay biết nên thông thường giấy vệ sinh ở máy bay thường không sạch như bạn tưởng.

Những “bí kịp" giảm nguy cơ lây bệnh khi đi toilet máy bay

Luôn đi giày dép

Nhiều hành khách cho rằng cởi giày và đi chân trần vào phòng vệ sinh máy bay sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Thế nhưng trên thực tế, hành động tưởng chừng vô hại này sẽ làm tăng khả năng xâm nhập của vi trùng vi khuẩn vào cơ thể bạn.

chan-tran

Luôn luôn đeo khẩu trang khi đi vệ sinh

Vì nhà vệ sinh trên máy bay thường giống như một chiếc hộp kín, không có không khí lưu thông vì thiếu cửa sổ và thông gió kém. Thế nên nếu sử dụng nhà vệ sinh, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều vi khuẩn, khí độc… từ những hành khách đi trước. Vì thế, cần đeo khẩu trang thường xuyên khi đi vệ sinh trên máy bay.

Mang theo nước rửa tay bỏ túi

Sẽ không quá lời nếu nói nước rửa tay bỏ túi là vật “bất ly thân" mà bạn cần mang theo trong các chuyến bay. Bạn có thể sử dụng loại nước này để rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc chạm vào những vị trí “bẩn" trên máy bay.

Tắm rửa sạch sẽ sau khi hạ cánh

Vì máy bay có lưu thông khá kém, nhất là khu vực nhà vệ sinh nên bề mặt có thể tồn tại nhiều vi trùng, vi khuẩn… Vì vậy, sau khi kết thúc chuyến bay, bạn nên tắm rửa và thay đồ mới trước khi làm các việc khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link