Việt Nam đề cao "cảnh giác" khi virus "giống SARS" đến Châu Á

12:48, Thứ tư 30/04/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 29/4, Bộ Y tế Việt Nam có công văn khẩn đề nghị giám sát nhập cảnh khi Philippines và Maylaysia có các ca tử vong do nhiễm virus mới giống SARS.

Trước việc Philippines và Maylaysia có các ca tử vong do nhiễm virus mới giống SARS, ngày 29/4, Bộ Y tế Việt Nam có công văn khẩn đề nghị triển khai các biện pháp chống dịch. 

Các đơn vị kiểm dịch y tế được Bộ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tất cả khách nhập cảnh, đặc biệt lưu ý khách du lịch đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh và vùng Trung Đông. Sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa nếu phát hiện trường hợp sốt, viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân cần tổ chức khám, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Mô tả ảnh.
Virus corona mới có thể gây viêm phổi, suy thận trong một số trường hợp

Các cơ sở y tế được yêu cầu giám sát các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân. Trong đó, đặc biệt lưu ý những người gần đây có tiền sử đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia có dịch bệnh trong vòng 14 ngày để có các biện pháp xác định và quản lý kịp thời. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc phòng chống nhiễm khuẩn. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh thành phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, có tiền sử đi về từ vùng có dịch hoặc đã tiếp xúc với bệnh nhân.

 Bộ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cần phải đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Virus corona được coi là "họ hàng" của virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính (SARS) từng ám ảnh châu Á năm 2003. Virus này cũng gây các triệu chứng như ho, sốt và dẫn tới viêm phổi. 

Vào năm 2003, dịch SARS bùng phát và làm khoảng 800 người tử vong tại 30 quốc gia trên thế giới. Trung tâm dịch là Hong Kong và Trung Quốc. Việt Nam cũng có hơn 60 ca nhiễm bệnh và 5 ca tử vong.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ tháng 9/2012 đến nay trên thế giới đã ghi nhận 261 trường hợp nhiễm MERS- CoV, trong đó có 93 trường hợp tử vong tại 14 quốc gia. 

Trong đó, khu vực Trung Đông có các nước Ả Rập Xê Út, Jordan, Cô Oét, Ô Man, Quatar và Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Khu vực châu Âu có các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, Hy Lạp. Bắc Phi có Tunisia. Châu Á có hai quốc gia thuộc Đông Nam Á là Malaysia và Philippines.

Theo WHO, 75% trường hợp MERS- CoV được báo cáo gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần và có các chùm ca bệnh. Phần lớn các tường hợp lây nhiễm thứ phát này là cán bộ y tế làm việc trong các cơ sở y tế bị lây bệnh khi tiếp xúc và điều trị bệnh nhân MERS- CoV, trong đó có nhiều trường hợp không có triệu chứng.

WHO nhận định trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới MERS- CoV tại các quốc gia khác do có giao lưu về đi lại và du lịch với các quốc gia hiện đang có dịch bệnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông