Trung Quốc: Virus cúm H7N9 tiếp tục lan rộng

16:30, Thứ bảy 01/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã phát hiện thêm 6 trường hợp người nhiễm virus cúm gia cầm H7N9, trong đó có 1 người thiệt mạng.

Báo Tuổi trẻ dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết, có 5 trường hợp nhiễm bệnh xảy ra ở Quảng Đông, bao gồm một phụ nữ 67 tuổi vừa qua đời. Trường hợp còn lại là một phụ nữ 75 tuổi ở Nam Kinh, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Hôm 30/1 cũng có một người chết vì virus H7N9 ở Quảng Đông. Như vậy, tính từ đầu năm 2014 đến nay đã có 102 người Trung Quốc bị nhiễm virus H7N9, trong đó có 21 người thiệt mạng.

Các chuyên gia y tế Trung Quốc khẳng định vẫn chưa phát hiện được các trường hợp lây nhiễm virus H7N9 từ người sang người. Nhà chức trách đã phát hiện ra trường hợp virus đột biến gen, nhưng chỉ ở quy mô nhỏ.

Nhân viên y tế tiêu hủy gia cầm ở Hong Kong - Ảnh: Reuters

Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc khuyến cáo các chợ gia cầm sống sẽ đóng cửa nếu nhà chức trách phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm H7N9.

Trước đó, thành phố Thâm Quyến cho đóng cửa tất cả các chợ gia cầm sống cho đến ngày 13/2. Các thành phố Hàng Châu, Ninh Ba và Kim Hoa thuộc tỉnh Chiết Giang cũng đã ngừng ban gia cầm sống.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, nguồn chính phát tán bệnh có thể là các loại gia cầm như phương tiện truyền tải virus H7N9. Quá trình lây nhiễm xảy ra qua những bụi nước li ti trong không khí. Thuộc nhóm có nguy cơ cao về lây nhiễm là các bệnh nhân đặc biệt là người cao tuổi, những ai tiếp xúc trực tiếp với gia cầm hoặc từng đến chợ bán gia cầm một tuần trước khi phát bệnh. 

Thực tế bùng phát ổ dịch ngay trước năm mới theo âm lịch buộc chính quyền phải chú ý hơn đến việc áp dụng pháp phòng ngừa. Đặc biệt là tỉnh Chiết Giang, nơi có số lượng lớn nhất các trường hợp bệnh. 

                                 

Ngoài ra, nhà chức trách thi hành các biện pháp ở những nơi tập trung đông người như đầu mối giao thông công cộng. Tại các nhà ga, bến tàu và sân bay thiết lập trạm y tế đặc biệt, kiểm tra và theo dõi thân nhiệt của hành khách.

Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Nga Sergei Kolesnikov cho rằng những biện pháp như vậy là rất quan trọng, nhưng cũng cần dành chú ý cho phần công việc trong phòng thí nghiệm, tập trung nghiên cứu các biểu hiện và biến đổi của virus H7N9.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Đông