Việt Nam đứng top 2 thế giới về tỉ lệ mắc bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ung thư đã khiến rất nhiều người trên thế giới tử vong, trong đó có Việt Nam. Và đáng báo động là nước ta đang ở top 2 tỷ lệ tử vong do ung thư.

Việt Nam xếp hạng thứ 78/172 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao

Theo thống kê của Dự án phòng chống ung thư Quốc gia, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 nghìn người mắc mới. Đó là con số đáng báo động về tình hình mắc bệnh ung thư ở nước ta. Và theo dự đoán, con số này sẽ không dừng lại ở đó mà còn gia tăng trong những năm tiếp theo.

Trong một công bố mới đây hồi tháng 4/2014 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tỷ lệ chết do bệnh ung thư, phải giật mình khi Việt Nam thuộc top 2, các quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ mắc căn bệnh này. Theo Tổ chức y tế thế giới, 50 nước đứng đầu về tỷ lệ người chết vì ung thư và mắc bệnh ung thư được tính vào vào top 1. 50 nước đứng sau được xếp là top 2. 

Vậy, Việt Nam đứng thứ 78 trong 172 quốc gia vùng lãnh thổ được xếp hạng, nên nước ta đứng top 2 thế giới.

Tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam là 110 ca/100.000 người. Các quốc gia có tỷ lệ chết vì ung thư tương tự như Việt Nam gồm có Somalia, Phần Lan và Turmenistan.

Ở trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau các nước Lào (129/100.000) và Myanmar (118/100.000) về tỉ lệ tử vong do căn bệnh này.  

Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đứng top 2 thế giới
Bản đồ tỷ lệ tử vong vì ung thư trên thế giới. Các nước màu đỏ có số ca tử vong cao nhất, màu xám là thấp nhất.

Nhóm 1 của danh sách mà WHO công bố gồm các quốc gia có tỷ lệ chết vì ung thư từ 130-230/100.000 dân. Nhóm 2 có tỷ lệ từ 106-129 ca/100.000 dân. Nhóm 3 có tỷ lệ từ 82-105/100.000; và nhóm 4 tỷ lệ từ 51-82/100.000.

Vấn đề ung thư ở Việt Nam, các chuyên gia đánh giá tỷ lệ mắc và tử vong hàng năm do căn bệnh này rất đáng báo động. Tuy nhiên, ở nước ta lại đang tồn tại một mâu thuẫn, đại đa số người dân đều coi ung thư là căn bệnh “tử thần”, là nỗi sợ hãi kinh hoàng, nhưng ít người quan tâm đến việc dự phòng, trong khi ung thư là bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Theo thống kê, có đến hơn một nửa số bệnh nhân ung thư đi khám đã ở giai đoạn muộn (khoảng 80%), hoặc quá muộn, khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn và khó có thể chữa khỏi.

Tại Việt Nam, các loại bệnh ung thư hiện nay có tỷ lệ mắc và tử vong tùy thuộc vào giới tính. Theo đó, ở nam giới 10 căn bệnh ung thư thường hay mắc phải nhất đó là: ung thư phổi, dạ dày, ga, đại trực tràng, thực quản, vòng, hạch, máu, tuyến tiền liệt, khoang miệng.

Còn ở phụ nữ, 10 loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất đó là: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, phế quản – phổi, cổ tử cung, dạ dày, giáp trạng, gan, buồng trứng, hạch và máu.

Trước tình hình gia tăng bệnh nhân ung thư, Bộ Y tế đã có quyết định thành lập mạng lưới phòng chống ung thư trên toàn quốc. Theo đó, từ nay tới đến năm 2020, ngoài Bệnh viện Ung bướu quốc gia, Viện Ung thư quốc gia và Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh; cả nước sẽ có thêm 7 trung tâm ung bướu tại 7 bệnh viện lớn, cùng 6 bệnh viện ung bướu,  8 trung tâm ung bướu và 31 khoa ung bướu tại nhiều tỉnh, thành phố.

Hai ôtô rượt đuổi như phim hành động khiến một cô gái tử vong
Hai ôtô rượt đuổi như phim hành động khiến một cô gái tử vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - 2 xe ô tô do có va chạm trên đường và không có thái độ hợp tác giải quyết nên đã rượt đuổi nhau khiến cô gái trẻ phải chết thương tâm.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn