Vợ không đi làm mà ở nhà chăm con, khi ly hôn được chia tài sản thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp người chồng đi làm và lo toàn bộ kinh tế gia đình, vợ chỉ ở nhà chăm con thì tài sản chung sẽ được chia như thế nào khi ly hôn? Hãy cùng tìm hiểu.

Vợ không đi làm mà ở nhà chăm con, nếu ly hôn được chia tài sản thế nào?

Hiện nay, trong một số gia đình, chồng là người lo toàn bộ kinh tế, vợ không đi làm việc mà ở nhà chăm con. Trong trường hợp này, có một vấn đề nảy sinh được nhiều người quan tâm là nếu vợ chồng ly hôn thì người vợ có được chia tài sản chung hay không.

Để trả lời câu hỏi này cần căn cứ vào Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Theo khoản 1 Điều 32 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp các bên chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

vo-khong-di-lam-ma-o-nha-cham-con-ly-hon-chia-tai-san-the-nao-01

Theo Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, khi ly hôn việc chia tài sản chung do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Về nguyên tắc, tài sản chung của vợ và chồng trong thời kỳ hôn nhân sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập.

- Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng.

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập.

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

vo-khong-di-lam-ma-o-nha-cham-con-ly-hon-chia-tai-san-the-nao-02

Ngoài ra, điểm b khoản 4 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP nêu rõ: "Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung" là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ/chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm vẫn được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng/vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

Như vậy, trường hợp vợ không đi làm mà ở nhà chăm con vẫn được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của người chồng đi làm bên ngoài. Do đó, nếu vợ chồng sống không hạnh phúc và dẫn đến ly hôn, người vợ vẫn được chia tài sản chung.

Vợ không đi làm, khi ly hôn có được quyền nuôi con?

Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định sau khi ly hôn quy định cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên.

Khoản 2 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

vo-khong-di-lam-ma-o-nha-cham-con-ly-hon-chia-tai-san-the-nao-03

Trường hợp vợ và chồng không thể thỏa thuận được về người trực tiếp nuôi con, Tòa án có thẩm quyền sẽ quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào việc đảm bảo điều kiện về vật chất lẫn tinh thần.

Người trực tiếp nuôi con sẽ phải chứng minh được trước Tòa án về việc bản thân sẽ phải cung cấp được cho con môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển của con so với bên còn lại. Trong đó, về điều kiện vật chất, người nuôi con cần đảm bảo như thu nhập, tài sản, nơi ở ổn định… Về điều kiện tinh thần cần đảm bảo có đủ thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng, bên con… Người trực tiếp nuôi con phải đảm bảo về đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh và tuân thủ quy định của pháp luật.

Tuy kinh tế không phải là điều kiện duy nhất để Tòa xem xét ai là người trực tiếp nuôi dưỡng con sau khi vợ chồng ly hôn nhưng người nuôi con phải phải đảm bảo điều kiện kinh tế nhất định, dành cho con môi trường sống tốt, đảm bảo cho sự phát triển của con.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link