Vỏ tôm hay thịt tôm giàu canxi hơn? Có nên cho trẻ ăn vỏ tôm hay lột vỏ, nhiều người vẫn làm sai

( PHUNUTODAY ) - Trong dân gian có người nói ăn tôm phải ăn cả vỏ mới giàu canxi, người nói chỉ cần ăn thịt tôm, vậy đâu mới đúng?

Một trong những thức ăn được cho là giàu canxi lại dễ ăn đó là tôm. Hầu hết cha mẹ khi nghĩ tới canxi sẽ nghĩ tới tôm. Tuy nhiên chuyện vỏ tôm có canxi không thì nhiều người còn chưa rõ. Dan gian thì lưu truyền thông tin vỏ tôm giàu canxi bởi có canx mới tạo lớp vỏ... cứng như thế.

Vỏ tôm chẳng có canxi

Tôm là thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin, khoáng chất. Nhưng quan niệm vỏ tôm giàu canxi là sai. Y học hiện đại phân tích thành phần thì vỏ tôm gần như không có canxi, canxi nằm trong thịt tôm. Thành phần tạo nên vỏ tôm là chất chitin, một dạng polymer giúp lớp vỏ cứng. Bởi thế quan niệm ăn vỏ tôm giàu canxi là sai. Hơn nữa trẻ nhỏ ăn vỏ tôm có thể bị hóc, hoặc trẻ nhai không kỹ, vỏ tôm cứng vào dạ dày có thể gây kích thích đau dạ dày, khó tiêu hóa, cọ xát gây tổn thương lợi, lưỡi. Một số người dị ứng với vỏ tôm.

vo-tom-giau-canxi-hay-thit-tom

Đầu tôm cũng không nên ăn

Ngoài vỏ tôm thì nhiều người cũng cho rằng đầu tôm nhiều canxi. Phần đầu tôm cũng trở thành một món đặc sản là đầu tôm chiên. Tuy nhiên đầu cũng là phần không tốt vì chứa chất thải của tôm nên có nguy cơ nhiễm kim loại nặng gây nguy hiểm cho trẻ. Việc ăn kim loại nặng sẽ gây tích tụ vào lâu đào thải ra khỏi cơ thể, nhất là với trẻ nhỏ sẽ không tốt cho sự phát triển, nguy cơ nhiễm kim loại nặng dẫn tới thiếu máu, thiếu sắt, còi cọc chậm lớn.

Do đó tốt nhất là cũng bên bóc đầu tôm không cho trẻ ăn phần đầu này. Người lớn cũng không nên ăn.

Phần chỉ đen lưng tôm hay bị bẩn do chất thải nên có nguy cơ nhiễm khuẩn. Vì vậy cũng nên bỏ phần chỉ lưng tôm. 

Để bổ sung canxi cho bé thì cha mẹ nên cho con ăn phần thịt tôm. 

mon-ngon-tu-tom-cho-tre

Cho trẻ ăn tôm có tốt không?

Tôm là một thực phẩm tốt dành cho trẻ. Tuy nhiên phải tránh trường hợp trẻ dị ứng tôm. Nên khi mới ăn dặm bạn nên cho trẻ ăn thử ít một để đề phòng tình trạng dị ứng. Trẻ bổ sung tôm có nhiều lợi ích:

Tăng cường canxi, protein giúp bé cao lớn

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, mùi vị lại dễ ăn, do đó bổ sung tôm là một cách tăng cường dinh dưỡng cho trẻ cao lớn. Với trẻ không dị ứng thì tôm là dạng dinh dưỡng tốt lành mạnh.

Tốt cho trí não, trí thông minh 

Vì giàu thành phần vitamin B12 và omega 3 nên tôm được cho là có công dụng giúp tăng cường chức năng não bộ, giúp bé phát triển trí thông minh tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tôm giàu kẽm nên giúp nâng cao hệ miễn dịch. Khoáng chất này cần thiết cho việc phát triển các tế bào tạo nên hệ thống phòng thủ miễn dịch cho cơ thể.

chao-tom-cho-be

Lưu ý khi cho trẻ ăn tôm:

Nên cho bé ăn phần thịt tôm và trẻ mới tập ăn cần thử ăn ít một để phản ứng dị ứng cho bé. Tôm rất bổ dưỡng nên với trẻ ăn dặm mỗi bữa chỉ ăn 2 con là được, không nên cho ăn nhiều vì thừa chất khiến bé khó hấp thu. Nhưng nhiều cha mẹ cho con ăn chán thì thôi gây lãng phí và gây hại tiêu hóa.

Tôm rất bổ nhưng khi tôm bị ươn thì chất đạm biến đổi thành chất rất độc, có nguy cơ tử vong. Do đó tuyệt đối không ăn tôm ươn.

Khi cho bé ăn tôm nên bóc vỏ để tránh trẻ bị hóc vỏ tôm.

Nên cho trẻ ăn tôm tép nhỏ, vỏ mềm, thân mềm dễ ăn lại nhiều dinh dưỡng.

Tôm là một thực phẩm rất tốt, nên bạn có thể cho bé ăn tuần 3-4 lần tôm, kết hợp cùng các thực phẩm khác. Tôm có thể nấu cháo, nấu canh, làm món tôm hấp, tôm chiên cho trẻ tùy theo độ tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn