Vụ chặt đầu vứt ở bãi rác: Lý giải hành vi man rợ của người vợ dưới góc nhìn của chuyên gia tâm lý

( PHUNUTODAY ) - Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy nhận định: Việc người vợ phân xác chồng ra nhiều mảnh rồi bỏ vào các thùng rác rất gần nhà trọ cho thấy đây là hành vi bộc phát khi bị dồn nén, chứ không phải là sự chuẩn bị gi.ết người, phi tang một cách bài bản.

Dưới góc độ của một chuyên gia, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy đã có những lý giải riêng về hành động giết người, chặt xác để phi tang của đối tượng Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) đối với chồng mình là anh Trần Thanh T. (37 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) trên báo Người Lao Động.

Xét về hành vi của người vợ, theo thạc sĩ Duy thì đây là hành vi bộc phát khi bị dồn nén, chứ không phải là sự chuẩn bị giết người, phi tang một cách bài bản. Còn xét về mặt tâm lý, thạc sĩ Duy nhận định rằng phụ nữ sống thiên về cảm xúc. Nếu họ bị dồn nén, tích tụ cảm xúc tiêu cực nhiều ngày, có thể dẫn đến những hành vi khó tưởng tượng.

"Mình cứ nghĩ phụ nữ là phái yếu. Nhưng thực ra nếu phụ nữ chịu nhiều áp lực, tâm lý ức chế, dồn nén, tích tụ trong quá trình thì sẽ dẫn đến chuyện giọt nước tràn ly. Tôi không biết sự việc ra sao nhưng nếu người chồng đi nhậu về sừng sộ, trong khi người vợ bị ức chế lâu ngày thì khó tưởng tượng chuyện gì xảy ra. Những dồn nén trong vô thức sẽ vỡ òa dẫn đến hành vi khó tưởng tượng", thạc sĩ Duy lý giải.

chat-dau-nguoi-o-binh-duo

Nghi phạm Hoàng Thị Hồng Diễm (32 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) 

Trả lời trên báo Người Đưa Tin, luật sư Vũ Quang Bá, công ty Luật Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội thông tin: "Có thể nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu của tội Giết người. Hiện nay, cơ quan điều tra đã bước đầu xác định nghi can là vợ nạn nhân. Trong trường hợp có cơ sở xác định vợ nạn nhân là người thực hiện hành vi giết chồng thì hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh Giết người theo quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009), với mức hình phạt cao nhất là tử hình".

Đối với hành vi phân xác nạn nhân, theo luật sư Vũ Quang Bá cần nhìn nhận dưới 2 góc độ để làm căn cứ quyết định hình phạt.

chat-dau-nguoi-o-binh-duo

Khu trọ nơi xảy ra vụ án rùng rợn

Thứ nhất, trường hợp thủ phạm thực hiện hành vi phân xác khi thực hiện hành vi phạm tội thì có thể xem xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm m, khoản 1, Điều 48, Bộ luật Hình sự 1999 “dùng thủ đoạn tàn ác phạm tội”. Theo đó, dùng thủ đoạn tàn ác trong khi phạm tội là người phạm tội có những mánh khóe, cách gây án tàn nhẫn...

Thứ hai, trong trường hợp thủ phạm phân xác nạn nhân nhằm mục đích phi tang được thực hiện sau khi nạn nhân đã chết tức là thủ đoạn nêu trên xảy ra sau khi tội phạm đã hoàn thành thì được xem thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm” được quy định tại điểm o, khoản 1, Điều 48, Bộ luật Hình sự 1999.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link