Vừa tiêm vắc xin mấy ngày thì dương tính với Covid-19 là sao: Bác sĩ phân tích để mọi người hiểu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có cùng thắc mắc, tại sao lại có trường hợp vừa đi tiêm vắc xin về được mấy ngày thì phát hiện dương tính.

Có rất nhiều thắc mắc trong trường hợp này như: Có thể lây nhiễm virus tại điểm tiêm chủng không, tiêm xong mà nhiễm thì vắc xin có phát huy hiệu quả không, còn có những người cho rằng do vắc xin làm thay đổi kết quả xét nghiệm.

Phân tích về trường hợp nhiễm Covid-19  sau khi tiêm vắc xin

Điểm tiêm chủng cũng là nơi tập trung đông người nên khả năng lây virus là hoàn toàn có thể nếu không áp dụng tốt quy tắc 5k.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, hiện nay có một số người đi tiêm về vài hôm thì phát hiện đã thành F0, sau đó họ cho rằng do vắc-xin mà kết quả xét nghiệm bị sai, suy nghĩ đó không đúng.

"Nếu bạn tự test nhanh và dương tính, bạn đã thực sự bị bệnh, phải tự cách ly và thông báo với y tế địa phương ngay", bác sĩ Khanh nhắc nhở.

Chuyên gia này cũng khẳng định không có chuyện vắc-xin gây dương tính giả, bởi vì vắc xin không sinh ra virus trong cơ thể, mà nó tạo ra kháng thể giúp bạn phòng bệnh. Hai thứ này không hề liên quan.

9

"Xét nghiệm PCR hay xét nghiệm nhanh kháng nguyên là để tìm dấu hiệu của virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng, khác với xét nghiệm nhanh kháng thể. Với xét nghiệm hiện tại cơ quan y tế dùng để sàng lọc F0 là PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Với test nhanh mua ở nhà thuốc cũng là test nhanh kháng nguyên", bác sĩ Khanh giải thích.

Theo chuyên gia này, test nhanh kháng thể chỉ dùng trong mục đích nghiên cứu và dịch tễ để đánh giá hiệu quả của vắc xin Covid-19  hay tìm những người tự nhiễm, tự hết bệnh mà không biết (chưa tiêm vắc xin vẫn có kháng thể trong máu).

Điều cần lưu ý là nếu mới tiêm mũi 1 được vài ngày mà đã thành F0 thì vắc xin lúc đó chưa thể sản sinh kháng thể và làm bệnh nhẹ đi, vậy nên sẽ có nguy cơ tương đương người chưa tiêm.

Có một số quan điểm vắc xin làm cho bệnh nặng lên cũng hoàn toàn không đúng

Bác sĩ Khanh giải thích rằng: Vì vắc xin chỉ giúp tạo ra kháng thể chống lại bệnh chứ không thể làm mạnh thêm con virus. "Tiêm vắc-xin lâu rồi mới bệnh (từ 2 tuần trở lên), càng có cơ hội bệnh nhẹ đi", chuyên gia khẳng định.

Vì vậy theo bác sĩ Khanh, người mới đi tiêm mà phát hiện dương tính cần phải theo dõi chặt chẽ sức khỏe, cố ăn uống, tập thể dục và sinh hoạt điều độ. Nếu có dấu hiệu trở nặng thì liên hệ với y tế địa phương hoặc tìm hỗ trợ từ các tổng đài tư vấn cho F0 để được xử lý kịp thời.

Chuyên gia này cũng cho biết, hiện nay, một số nơi đang triển khai mô hình vừa test nhanh kháng nguyên vừa tiêm vắc xin Covid-19, điều đó rất tốt và nếu được nhân rộng và sẽ giúp cho chiến dịch tiêm chủng sớm đạt được hiệu quả mong muốn hơn.

Việc test tại chỗ để biết ai dương, ai âm vừa giúp sàng lọc được F0 sớm trong khu vực đó để hỗ trợ phù hợp; vừa giúp tiết kiệm vắc xin bởi đã dương tính rồi thì không cần tiêm nữa, ít nhất 6 tháng sau mới cần. Điều này là rất nên làm trong bối cảnh nguồn vắc xin còn hạn chế hiện nay.

"Tuy nhiên, nếu khi ấy kết quả xét nghiệm âm tính và được tiêm, bạn cũng nên tiếp tục theo dõi sức khỏe vì có khi mình đang trong giai đoạn ủ bệnh mà không biết, nhất là khi khi vực bạn sống có nhiều ca và các thành viên trong gia đình bạn vẫn có sự tiếp xúc với họ" bác sĩ Khanh khuyến cáo.

11

7 bước hướng dẫn người dân tự test nhanh Covid-19

Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 2: Tiến hành tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong hộ gia đình.

Bước 3: Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần).

Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 03-05 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 7: Đọc kết quả sau 15-30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm. Trường hợp dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm. Cuối cùng, người dân sẽ báo cáo kết quả và nộp lại khay test cho cán bộ y tế để tổng hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link