Nam thanh niên nguy kịch vì ăn lợn sữa chết

15:00, Thứ năm 19/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do ăn thịt lợn sữa chết, nên anh T. đã nhiễm liên cầu lợn mà không hay biết cho đến khi toàn thân nổi ban hoại tử, khó thở... phải cấp cứu.

Anh Đ.V.T (32 tuổi, Hà Nội) làm việc tại một trang trại nuôi lợn. Sau khi phát hiện một con lợn sữa chết, nghĩ là do lợn mẹ đè chết con nên hồn nhiên mổ thịt ăn. 

Hôm 18-11, anh T. được đưa vào BV Bệnh nhiệt đới Trung ương do toàn thân nổi ban hoại tử và phải đặt máy thở, dùng thuốc vận mạch, trợ tim và truyền máu ngay. Bệnh nhân được xác định nhiễm liên cầu lợn.

Nam thanh niên nguy kịch vì ăn lợn sữa chết
Ảnh minh họa

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc nhiễm trùng nặng, suy gan, suy thận và chảy máu dạ dày rất nguy kịch.

Theo BS Cấp, nguyên nhân bệnh nhân mắc bệnh liên cầu lợn là do giết mổ lợn sữa chết để ăn. Trong khi đó, ăn phải thịt lợn nhiễm vi khuẩn liên cầu không được nấu chín người ăn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, trong quá trình chế biến, tiếp xúc trực tiếp (vệ sinh chuồng trại, giết mổ) cũng có thể lây nếu có các vết xước chân, tay.

“Khi nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bệnh sẽ diễn biến cực kỳ nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Nếu đến muộn thì cơ hội cứu chữa rất thấp”, BS Cấp nói.

Người dân được khuyến cáo không nên ăn thịt lợn chết, không ăn tiết canh, các sản phẩm chưa nấu chín từ thịt lợn để phòng nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm, chết người. 

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, gần đây hàng loạt những tin tức về thức ăn chăn nuôi chứa chất kịch độc, thực phẩm bẩn tuồn ra thị trường khiến cho người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. 

Cũng trong hôm qua 18-11, Phòng Cảnh sát Môi trường, Chi cục Thú y tỉnh, Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cũng phát hiện gần 5 tấn thịt heo bệnh nổi nhiều hạch, bốc mùi hôi thối.

Chủ số lợn "bẩn" trên khai nhận, số thịt trên được gom từ các lò giết mổ rồi đưa về tiêu thụ tại các chợ gần khu công nghiệp, nhà trọ chủ yếu phục vụ công nhân. Ngay sau đó, lực lượng liên ngành đưa số thịt thối đi tiêu huỷ.

Liên cầu khuẩn lợn là loại vi khuẩn thường trú trên hầu họng lợn và có thể gây bệnh cho người, lợn nếu tiếp xúc trực tiếp. Vi khuẩn gây bệnh viêm cầu khuẩn cho lợn có tên Streptococus suis (S.suis). Chúng có thể sống ở nhiệt độ tương đối cao 50 - 60 độ C. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó gây bệnh ở lợn và người là chủ yếu.

Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang vi khuẩn, lợn ốm, hoặc thịt lợn bị nhiễm vi khuẩn. Vi khuẩn có thể lây lan qua vết thương, niêm mạc miệng, mũi... 

Vụ sập mỏ than ở Hòa Bình: Khẩn trương giải cứu nạn nhân mắc kẹt
Vụ sập mỏ than ở Hòa Bình: Khẩn trương giải cứu nạn nhân mắc kẹt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đến thời điểm hiện tại, lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực giải cứu các nạn nhân trong vụ sập mỏ than ở Hòa Bình.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành