Kết thúc truy quét khủng bố tại Paris: Bảy nghi can bị bắt giữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đợt truy quét khủng bố tại khu vực St. Denis đã kết thúc sau hơn 7 tiếng đồng hồ đấu súng căng thẳng. Có 7 nghi can bị bắt giữ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp ông Bernard Cazeneuve cho biết, bảy đối tượng bị bắt giữ trong đợt truy quét lần này bao gồm ba nghi can khủng bố bên trong căn hộ trên đường Corbillon, hai đối tượng tình nghi trốn bên dưới một đống đổ nát và hai đối tượng cần thẩm vấn thêm là người chủ sở hữu căn chung cư cùng bạn của ông ấy - người môi giới cho các đối tượng khủng bố đến thuê.

Ông Cazeneuve cũng xác định có hai đối tượng khủng bố thiệt mạng bên trong căn hộ. Một phụ nữ đã nổ súng đầu tiên bên trong căn hộ, sau đó kích hoạt đai bom đeo quanh mình và tự sát. Một người đàn ông khác cũng chết do lựu đạn nổ. Trước đó các hãng tin cho biết người này chết do bị xạ thủ bắn hạ.

Hiện chưa xác nhận được số sĩ quan bị thương khi thực hiện nhiệm vụ. Tờ The Telegraph trước đó thông báo có năm sĩ quan bị thương nhẹ. 

Khủng bố ở Paris
7 đối tượng bị bắt giữ trong cuộc đấu súng

Phóng viên đài phát thanh Monte Carlo có mặt tại hiện trường cho biết, Abdelhamid Abaaoud, nghi phạm chủ mưu khủng bố Paris, là mục tiêu nóng của cuộc vây ráp trên. Trong khi đó, kênh BFMTV cho hay, hai tay súng cố thủ tại Saint Denis được tin là Salah Abdeslam, kẻ tham gia loạt vụ khủng bố Paris sau đó tẩu thoát, và gã còn lại là "tên khủng bố thứ 9" mới được cảnh sát Pháp xác định.

Theo nguồn tin được truyền thông Pháp dẫn, một nữ nghi phạm khủng bố đã xả súng AK-47 dữ dội về phía cảnh sát rồi cho nổ tung đai bom trên người khi lực lượng đặc nhiệm đột kích vào căn hộ nơi nhóm nghi phạm cố thủ. Một tay súng khác bị lính bắn tỉa Pháp tiêu diệt nhờ một đường đạn xuyên qua cửa sổ. Nữ nghi phạm này được cho là "cô dâu thánh chiến" của Abdelhamid Abaaoud. Một số người sống sót tại nhà hát Bataclan, nơi 89 người bị sát hại, kể lại rằng một nữ tay súng khủng bố đã ở đó và tẩu thoát.

Cảnh sát cho biết đã có ít nhất 2 người bị bắt, 3 người bị thương trong cuộc đột kích này.

14h45: Chiến dịch truy quét của cảnh sát tại Saint Denis, phía Bắc trung tâm thành phố Paris, đã dần lắng xuống. 

Chưa có thông tin về việc chiến dịch đã kết thúc. Một số hãng tin cho biết vẫn còn một nghi phạm đang cố thủ căn nhà.

DIỄN BIẾN CHÍNH CỦA CUỘC ĐẤU SÚNG CHO ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI:

- Cảnh sát Pháp tiến hành cuộc vây bắt từ 4h30 (giờ địa phương, 10h30 giờ Việt Nam) tại Saint Denis, ngoại ô Paris

- Mục tiêu của vụ truy quét là nghi phạm được cho là chủ mưu của vụ khủng bố đẫm máu tại Paris: Abdel-Hamid Abu Oud - Salah Abdeslam và một tên được cho là kẻ tấn công thứ 9 trong vụ khủng bố liên hoàn. Chưa có thông tin xác minh những người ẩn náu trong căn hộ chính là những mục tiêu trên. 

- 2 nghi phạm trong căn hộ đã bị giết, một trong số đó là nữ khủng bố tự tử bằng thắt lưng phát nổ. 

- Ít nhất 2 người bị cảnh sát bắt giữ. 

- 1 khách vãng lai bị cho đã thiệt mạng trong khi vụ bố ráp xảy ra. Thông tin này chưa được xác minh. 

- 3 cảnh sát bị thương trong lúc đang thi hành nhiệm vụ.

Lại đấu súng kinh hoàng ở Pháp, ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng
Lực lượng cảnh sát Phát được huy động toàn bộ chặn các con đường và bao vây căn nhà nơi bọn khủng bố đang cố thủ.

14h14: AP dẫn lời cảnh sát cho biết nhà chức trách tin rằng tên trùm của vụ khủng bố Paris hôm 13-11, Abdelhamid Abaaoud, đang cố thủ trong căn hộ ở Saint Denis cùng với những kẻ khác có vũ trang hạng nặng.

Các quan chức Pháp nói rằng cảnh sát đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt "ngoài sức tưởng tượng" khi đột kích vào tòa nhà lúc sáng nay.

14h09: Cảnh sát xác nhận thông tin ba nghi phạm thiệt mạng trong căn hộ, trong đó có một người phụ nữ kích hoạt thắt lưng tự nổ, một nghi phạm bị trúng đạn. 

Trong khi đó, phóng viên tờ Guardian cho biết vẫn còn một nghi phạm ẩn nấp trong căn hộ.

Lại đấu súng kinh hoàng ở Pháp, ít nhất 2 cảnh sát thiệt mạng
Lực lượng cảnh sát được huy động nhanh chóng tới hiện trường vụ đấu súng

13h51: Phóng viên của Telegraph đưa tin một phụ nữ đã kích hoạt thắt lưng gây nổ tự sát trong căn hộ.  

100 binh sĩ từ 3 xe tải của quân đội đã tiếp cận hiện trường tại Saint Denis.

13h45: Trong 7 phút, có 6 - 7 tiếng nổ lớn phát ra từ căn hộ. Hiện chưa rõ các nghi phạm khác có còn cố thủ trong căn hộ không. 

Trước đó, anh trai của một trong hai kẻ khủng bố ẩn nấp trong căn hộ là Salah Abdeslam, đã kêu gọi em trai ra đầu thú.

13h31: 4 tiếng nổ lớn vừa được nghe thấy tại hiện trường cuộc bao vây. Nơi ba kẻ tình nghi đang ẩn náu là căn hộ ở đường Gabriel Peri tại St. Denis, phía bắc Paris.

13h24: Theo The Guardian, quân đội Pháp đã được điều động tới Saint Denis. Các phương tiện giao thông đã bị gián đoạn và trường học sẽ không mở cửa trong ngày thứ Tư (18-11).

13h02: Cảnh sát Pháp đã giết chết 2 nghi phạm khủng bố, trong khi các tên khác bị bao vây. 

Kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Pháp cố thủ đấu súng với cảnh sát
Cảnh sát Pháp phong tỏa khu vực đấu súng ở Saint Denis trong cuộc truy đuổi nghi phạm đào tẩu

AFP cho hay mục tiêu chính của cảnh sát trong cuộc bố ráp chính là Abdelhamid Abaaoud - kẻ đến lúc này được cho là "ông trùm" đứng sau kế hoạch các vụ khủng bố đẫm máu tại Paris. Trước đó, tên này được cho là đang ẩn náu tại Syria. trong căn nhà đang bị bao vây còn có Salah Abdeslam - đối tượng mà Pháp đã phát lệnh truy nã quốc tế, cùng một kẻ được gọi là "nghi phạm thứ 9".

12h57: Có thể 2 cảnh sát đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương, tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận bởi cuộc tấn công vẫn tiếp diễn.

Các tuyến đường dẫn đến Saint-Denis đều đã bị chặn lại để ngăn không cho nghi phạm trốn thoát. 

12h18: Các nghi phạm cố thủ bên trong một căn nhà ở vùng ngoại ô phía Đông Bắc Paris. Ít nhất một cảnh sát đã bị thương trong cuộc đụng độ với các đối tượng.

Phó thị trưởng Saint Denis Stephane Peu nói với kênh iTele: "Đây không phải một vụ tấn công mới mà là cuộc bao vây của cảnh sát", đồng thời khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà.

Vụ việc xảy ra 5 ngày sau loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Pháp.

Theo AFP/Reuters, ngày 18-11, Cảnh sát tiến hành vụ bố ráp truy tìm thủ phạm các vụ tấn công ở thủ đô hôm 13-11 ở Saint Denis, khu vực ngoại ô phía Bắc thủ đô Paris, Pháp.

đấu súng ở pháp
Abdelhamid Abaaoud (trái) và Salah Abdeslam

Trong vụ thảm sát Paris, lực lượng cảnh sát Pháp đã tiêu diệt được 7 tay súng. Tuy nhiên lực lượng an ninh thế giới vẫn đang ráo riết truy tìm một người đàn ông quốc tịch Pháp 26 tuổi có tên Salah Abdeslam, nghi phạm thứ 9 còn lại hiện vẫn chưa rõ danh tính.

BFMTV cho biết cảnh sát đã tìm ra sự liên quan giữa vụ truy bắt lần này và "nghi phạm thứ 9" trong vụ thảm sát Paris vừa rồi. Một đoạn video cho các nhân chứng có mặt tại hiện trường quay lại cho thấy hai tay súng khả nghi bên trong xe hơi màu đen có dính dáng đến vụ tấn công, và rất có thể trong ấy còn một kẻ nữa.

Máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp vì bị đe dọa đánh bom
Máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp vì bị đe dọa đánh bom
(Xã hội) - (Phunutoday) - Tối qua 17-11, hai máy bay Pháp đã phải hạ cánh khẩn cấp vì mối đe dọa đánh bom, ngay sau khi vụ thảm sát đẫm máu tại Paris vừa xảy ra hôm 13-11.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn