Nhân viên cứu hộ QZ8501 ân hận vì để vuột thi thể nạn nhân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Suy nghĩ đầu tiên của tôi là phải vớt bằng được thi thể ấy. Nhưng tôi rất tiếc vì không thể mang được cô ấy vào bờ, dù tôi đã cố gắng hết sức".

Anh Mahmud Junianto là người đầu tiên trong đội tìm kiếm trên không của Indonesia tiếp xúc với thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501 trên biển Java. Sự việc diễn ra vào đầu giờ chiều ngày 29/12/2014, khi trực thăng của Mahmud phát hiện một vật thể trôi nổi rất giống với bộ phận cửa thoát hiểm của máy bay.

Mô tả ảnh.
Hiện trường trục vớt máy bay QZ8501.

Tuy nhiên, khi Mahmud leo xuống từ thang dây của trực thăng để đến gần vật thể hơn thì anh mới nhận ra đó là thi thể của một nữ nạn nhân. Mahmud cố gắng bơi đến gần người phụ nữ, nhưng điều kiện thời tiết khi đó rất khắc nghiệt, sóng biển cao đến khoảng 2-3 m, cản trở mọi nỗ lực của anh.

"Suy nghĩ đầu tiên của tôi là phải vớt bằng được thi thể ấy. Nhưng tôi rất tiếc vì không thể mang được cô ấy vào bờ, dù tôi đã cố gắng hết sức", Mahmud kể trên Channel News Asia. May mắn là một tàu chiến của Indonesia đã tới hiện trường sau đó không lâu để vớt thi thể này.

Mỗi trực thăng tìm kiếm cất cánh từ sân bay Iskandar đến vùng tìm kiếm trên biển Java gồm 5 chuyên viên cơ quan cứu nạn Indonesia, gồm phi công, phi công phụ lái và 3 thợ lặn. Việc thu hồi một thi thể trên biển mất khoảng 30 phút. Mahmud khẳng định anh và các đồng đội luôn nỗ lực tìm kiếm bất kể điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Mô tả ảnh.
Cơ quan chức năng đưa quan tài chứa thi thể hành khách trên chuyến bay QZ8501 đến một chiếc máy bay vận tải quân sự để di chuyển đến Surabaya.

Tính đến thời điểm hiện tại, đội cứu hộ mới vớt được 30 thi thể trong tổng số 162 hành khách xấu số trên chuyến bay QZ8501 gặp nạn sáng 28/12 vừa qua. Trong đó, đã xác nhận được danh tính của 4 người. Cảnh sát cho biết qua xác định dấu vân tay và hồ sơ y tế, đã tìm ra 3 người Indonesia, bao gồm tiếp viên Khairunnisa Haidar, hành khách Grayson Herbert Linaksita và Kevin Alexander Soetjipto.

Các chuyên gia quốc tế đến từ Pháp, Singapore và Indonesia, được trang bị những thiết bị siêu âm tối tân, đã tham gia tìm kiếm tại khu vực nghi ngờ máy bay bị rơi trên vùng biển Borneo, nhằm gia tăng nỗ lực tìm kiếm hộp đen của máy bay Airbus A320-200.

Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia, Bambang Soelistyo phát biểu: "Chúng tôi đã thấy 4 mảnh lớn từ chiếc máy bay AirAsia mà chúng ta đang tìm kiếm".

Được biết, thời tiết xấu vẫn tiếp tục cản trở hoạt động của các thiết bị thăm dò. Tuy nhiên, Basarnas tin rằng, trong một vài ngày tới, hộp đen có thể được thu hồi và nguyên nhân máy bay rơi sẽ được làm rõ.

"Có hai nhiệm vụ chính cần ưu tiên tại khu vực này: Trước tiên, để xác định vị trí phần thân của máy bay; Nhiệm vụ thứ hai là tìm vị trí của hộp đen, hoặc máy ghi âm chuyến bay. Công việc này sẽ do KNKT (Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia) đảm nhận, bắt đầu từ hôm nay", ông Bambang Soelistyo, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Mô tả ảnh.
Lực lượng cứu hộ hiện đang nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân QZ8501.

Trong bản phân tích khí tượng dài 14 trang, các quan chức thời tiết của Indonesia nhận định, thời tiết xấu có lẽ là nguyên nhân vụ rơi máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501.

Đây được coi là phát ngôn chính thức từ Jarkata về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Air Asia.

“Hiện tượng đóng băng có thể khiến động cơ máy bay bị hư hại. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phân tích về những việc có thể đã xảy ra dựa trên dữ liệu thời tiết. Đây không phải là kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ việc đáng tiếc”, cơ quan này cho biết.

Người dân Indonesia rơi lệ cầu nguyện cho nạn nhân QZ8501
Hàng trăm ngọn nến được đốt cháy, những lời cầu nguyện vang lên, không ít người bật khóc khi cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn