Nóng: Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt tại miền Trung

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa chính thức công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt xảy ra tại ven biển miền Trung những ngày qua.

Sau khi họp với các bộ ngành, các chuyên gia, các nhà khoa học từ 2 giờ chiều nay 27-4, vào lúc 20h cùng ngày, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp báo ngay tại trụ sở Bộ để công bố về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Theo thứ trưởng, hiện tượng cá chết hàng loạt trong những ngày qua đã khiến dư luận quan tâm, nhiều người dân lo lắng hoang mang. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, chiều nay Bộ TNMT họp với các bộ ngành, 4 tỉnh thành từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và nhiều chuyên gia để tìm ra nguyên nhân.

Mô tả ảnh.
Tham dự buổi họp kín bàn về vụ việc cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung có các đại diện của nhiều bộ ngành có liên quan - Ảnh:TTO

Thứ trưởng cho biêt, đây là vấn đề phức tạp, xảy ra nhiều nơi trên thế giới, có trường hợp nhiều nước phải mất thời gian nhiều năm mới tìm được nguyên nhân.

Theo đó, nhận định có 2 nguyên nhân chính dẫn đến cá chết hàng loạt. Một là do tác động của độc tố hoá học xảy ra do hoạt động của con người, do hiện tượng dị thường của thiên nhiên tạo nên tảo nở hoa mà nhiều người trên thế giới gọi là thuỷ triều đỏ.

Hai là qua kiểm tra chưa có bằng chứng kết luận mối liên hệ của Formosa Hà Tĩnh đến cá chết hàng loạt. Qua số liệu quan trắc và cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cung cấp, chưa phát hiện thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Cũng theo ông Nhân, Bộ Tài nguyên kết hợp với nhiều bộ ngành liên quan cùng cơ quan khoa học trong và ngoài nước đến từ Tokyo Nhật Bản tham gia buổi làm việc hôm nay. Tất cả cùng thảo luận kết quả nghiên cứu điều tra trong những ngày qua.

Bên cạnh đó, để xác định rõ nguyên nhân cụ thể và hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, ông Nhân cho rằng cần tổ chức nghiên cứu làm rõ hai nguyên nhân trên. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng.

Mô tả ảnh.
Hiện tượng cá biển chết hàng loạt tại miền Trung được phát hiện từ ngày 6-4, tại Hà Tĩnh. 

Như vậy, đây là cuộc họp báo đầu tiên về hiện tượng cá chết sau hơn 20 ngày kể từ khi hiện tượng này xuất hiện đầu tiên tại Hà Tĩnh ngày 6-4, sau đó lan rộng cá tự nhiên chết ra các vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Trước cuộc họp báo, chiều cùng ngày (27-4), Bộ TN-MT đã chủ trì phiên họp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế và các viện nghiên cứu để nghe báo cáo kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết.

Hiện tượng cá biển chết hàng loạt tại miền Trung được phát hiện từ ngày 6-4, tại xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Ngày 7-4, cá biển và cá nuôi chết hàng loạt lan rộng ra các xã Kỳ Hà và Kỳ Ninh của thị xã Kỳ Anh.

Ngày 10-4, cá biển chết lan vào xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đến ngày 19-4, cá biển chết dạt vào trắng bờ thuộc các xã Quảng Tùng, Quảng Phú (huyện Quảng Trạch).

Ngày 15-4, cá biển chết lan vào vào tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngày 19-4, tỉnh Quảng Trị cũng ghi nhận hiện tượng này, xảy ra dọc bãi biển dài khoảng 20 km thuộc huyện Vĩnh Linh.

Ngày 19-4, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) đến Hà Tĩnh kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân cá chết. Báo cáo của đơn vị phân tích mẫu nước biển cho biết, cá chết là do chất độc gây ra nhưng chưa xác định đó là chất gì.

Ngày 23-4, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn vào Hà Tĩnh kiểm tra, họp với 4 tỉnh có cá chết. Trả lời báo chí bên lề cuộc họp, lãnh đạo Bộ TN-MT giải thích ống xả thải của Formosa đã được Bộ này cấp phép.

Xác định cá chết hàng loạt tại nhiều tỉnh chưa từng xảy ra, là sự việc rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu dân, cơ quan chức năng đã có chỉ đạo tập trung truy tìm nguyên nhân, thống kê số lượng cá chết để có chính sách hỗ trợ ngư dân.

Các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân.

Ngày 25-4, những nguyên nhân bệnh dịch, động đất, tràn dầu đều bị loại trừ. 

 

Xe máy bốc cháy nghi ngút dưới cái nắng 40 độ ở Sài Gòn
Xe máy bốc cháy nghi ngút dưới cái nắng 40 độ ở Sài Gòn
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đang đi đường, nam thanh niên tá hỏa phát hiện cốp xe máy bốc khói nghi ngút.
Thảm án Hải Dương: Chi phí điều trị bé trai khoảng 200 triệu
Thảm án Hải Dương: Chi phí điều trị bé trai khoảng 200 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi bị bệnh viện trả về, tình hình cháu bé còn lại trong vụ thảm án mẹ cố giết 2 con ở Hải Dương đã qua đời vào chiều 26-4.
Thông tin mới nhất vụ cột điện 500kV bị gãy đổ hàng loạt
Thông tin mới nhất vụ cột điện 500kV bị gãy đổ hàng loạt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự việc cột điện của đại công trình gãy đổ “do gió” khiến dư luận hoài nghi về chất lượng thi công công trình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn