Suýt mất mạng vì phá thai bằng thuốc tại nhà

20:00, Thứ ba 05/07/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi tự ý mua thuốc phá thai và dùng tại nhà, người phụ nữ 33 tuổi đã phải nhập viện khẩn cấp do sốc mất máu...

Tin từ BV Đa khoa Hà Đông, mới đây các bác sĩ đã cứu sống một trường hợp sốc mất máu sau khi tự phá thai bằng thuốc tại nhà.

Bệnh nhân Nguyễn Thị N. (33 tuổi, quê Chương Mỹ, Hà Nội) được BV Đa khoa Chương Mỹ chuyển đến trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, mạch nhanh nhỏ, gọi hỏi lơ mơ, âm đạo ra nhiều máu loãng lẫn máu cục với chẩn đoán của tuyến dưới băng huyết do bệnh nhân phá thai bằng thuốc một tháng.

Khoảng 13 đơn vị hồng cầu, 10 đơn vị chế phẩm máu, tương đương 6 lít đã được truyền cho bệnh nhân trong suốt ca phẫu thuật cấp cứu. Bệnh nhân may mắn thoát cửa tử.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo và đang tiếp tục được theo dõi điều trị.

Suýt mất mạng vì phá thai bằng thuốc tại nhà
 Ảnh minh họa

Được biết, bệnh nhân N. đã 2 lần đẻ mổ, mới đây lại có thai ngoài ý muốn nhưng không đi khám mà tự ý lên mạng tìm hiểu rồi mua thuốc phá thai về uống. Thế nhưng, sau khi uống thuốc phá thai một thời gian ngắn, thai nhi được đẩy ra thì cũng là lúc âm đạo ra máu ồ ạt dẫn đến sốc mất máu. 

Trên thực tế, phá thai bằng thuốc là phương pháp đang được lựa chọn phổ biến hiện nay. Thế nhưng, việc tự ý phá thai bằng thuốc tại nhà, sử dụng thuốc một cách tùy tiện không theo chỉ định, hướng dẫn cụ thể của bác sĩ có thể gây ra nguy cơ rất lớn với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của thai phụ.

Theo quy định của Bộ Y tế, phá thai bằng thuốc chỉ được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa sản, các bệnh viện tuyến huyện trở lên và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa sản. Đặc biệt, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng cho thai dưới 49 ngày tuổi ở tuyến huyện, dưới 56 ngày tuổi tuyến tỉnh, dưới 63 ngày tuyến Trung ương và nhất thiết phải uống thuốc dưới sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Tin phụ nữ ngày 5/7: 3 em nhỏ tử vong do đuối nước ở Ninh Thuận
Tin phụ nữ ngày 5/7: 3 em nhỏ tử vong do đuối nước ở Ninh Thuận
(Xã hội) - (Phunutoday) - Xe du lịch cuốn xe máy xuống ruộng bùn, 1 người chết, 3 người bị thương, một phụ nữ bán chuối bị khách Trung Quốc hành xử vô văn hóa…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành