WHO công bố căn bệnh gây tử vong hàng đầu thế giới hiện nay

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lao và HIV là hai bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu hiện nay.

Tổ chức Medecins Sans Frontieres cho biết thống kê y học đã cho thấy một tình trạng báo động trong việc chống chọi với các thể lao kháng thuốc.

Vi khuẩn lao

Lao là tình trạng nhiễm vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis, thường gặp nhất ở phổi nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương (lao màng não), hệ bạch huyết, hệ tuần hoàn (lao kê), hệ niệu dục, xương và khớp.

Hiện nay lao là bệnh nhiễm khuẩn chính và thường gặp nhất, ảnh hưởng đến 2 tỉ người tức 1/3 dân số, với 9 triệu ca mới mỗi năm, gây 2 triệu người tử vong, hầu hết ở các nước đang phát triển.

Hầu hết (90%) các trường hợp nhiễm khuẩn lao là tiềm ẩn không triệu chứng. 10% những người này trong cuộc đời họ sẽ tiến triển thành bệnh lao có triệu chứng, và nếu không điều trị, nó sẽ giết 50% số nạn nhân. Lao là một trong 3 bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất trên thế giới: HIV/AIDS giết 3 triệu người mỗi năm, lao giết 2 triệu, và sốt rét giết 1 triệu.

lao-phunutoday-vn
 Lao cùng với HIV là hai bệnh truyền nhiễm gây từ vong hàng đầu thế giới.

Sự sao nhãng trong các chương trình kiểm soát lao, sự bùng phát của đại dịch HIV/AIDS và việc di dân đã khiến lao trỗi dậy. Các chủng lao kháng đa thuốc (MDR, multiple drug resistant) đang tăng. Năm 1993, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với lao.

Theo Báo cáo toàn cầu về lao của WHO năm 2015, việc điều trị bệnh lao đã có những bước tiến đáng kể, tỉ lệ chết do lao giảm một nửa kể từ năm 1990. Bên cạnh đó, số lượng người mắc bệnh cũng giảm 1.5% từ  năm 2000.

Tỉ lệ tử vong do HIV/AIDS cũng giảm đáng kể nhờ vào sự tiến bộ của các loại thuốc kháng retrovirus.

Tuy nhiên, BS Mario Raviglione, Giám đốc Chương trình phòng, chống lao của WHO, cho biết: “Lao và HIV hiện nay vẫn là hai bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu trên thế giới”.

Phần lớn các ca lao mới được phát hiện tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nigeria và Pakistan.
Tử vong do HIV/AIDS đã giảm đáng kể từ giữa năm 2000 và đang ở mức 1,2 triệu người mỗi năm.

Trong năm 2014, tổng cộng có 1,5 triệu ca tử vong do mắc bệnh lao. Trong đó, 400.000 ca có nhiễm HIV thì được xem là tử vong do hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO, cho biết mặc dù đã có những bước tiến đáng kể từ nằm 1990 nhưng thực sự nếu muốn kết thúc hai đại dịch này thì cần có chiến lược đúng đắn, đầu tư nhiều nghiên cứu và phương  án hỗ trợ hơn nữa.

Ăn trầu lọt danh sách 116
Ăn trầu lọt danh sách 116 "thủ phạm" gây ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dưới đây là thống kê đầy đủ về cả 116 thủ phạm sinh ung thư, theo IARC...
Vì Halloween
Vì Halloween "an toàn", không bán trứng cho trẻ vị thành niên
(Khám phá) - (Phunutoday) - Phía cửa hàng cho biết, thực tế việc bọn trẻ mua trứng vào cuối tháng 10 thường chẳng đem lại điều gì tốt đẹp.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ Sáu của bạn hôm nay 30/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn